Chuyển đổi du lịch xanh giữa lòng đô thị sầm uất nhất TP.HCM
VOV.VN - Là trung tâm của TP.HCM, một đô thị sầm uất và nhộn nhịp bậc nhất cả nước về các hoạt động kinh tế, dịch vụ, Quận 1 đang phát triển, chuyển đổi sang nhiều sản phẩm du lịch xanh, góp phần phát triển bền vững du lịch Việt Nam.
Chia sẻ tại tọa đàm “Du lịch xanh “chìa khóa” trong phát triển du lịch phục vụ nền kinh tế xanh bền vững” diễn ra hôm nay (12/10), các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi sang mô hình du lịch xanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư ban đầu rất lớn, như đầu tư vào năng lượng tái tạo, công nghệ quản lý, truyền thông… Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì họ thường không có nguồn tài chính dồi dào.
Song thực tế, nhiều sản phẩm du lịch xanh vẫn đang được phát triển mạnh mẽ ngay giữa lòng TP.HCM bằng những hành động nhỏ nhất. Cụ thể như xây dựng tour du ngoạn kết hợp vớt rác, thả cá phóng sinh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; tư vấn cho khách không sử dụng túi nhựa, chai lọ nhựa trong hành trình du lịch; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông để di chuyển đến các điểm du lịch nội thành, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách.
Với đặc thù là một đô thị lớn, trung tâm kinh tế, dịch vụ của TP.HCM, thị phần khách du lịch đến Quận 1 chủ yếu là du lịch MICE - du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo. Đây là đối tượng khách hàng sử dụng các dịch vụ lưu trú, ẩm thực rất lớn.
Để phát triển du lịch xanh, các chuyên gia cho rằng Quận 1 cần tập trung vào các cơ sở nhà hàng, khách sạn để chuyển đổi sang mô hình “lưu trú xanh”, “ẩm thực xanh”.
Nhận định việc chuyển đổi du lịch xanh là điều không dễ dàng, nhưng Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang, Trưởng khoa Địa lý - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng Quận 1 vẫn có nhiều điều kiện thuận lợi, khi sở hữu hệ thống nhà hàng, khách sạn lâu đời, gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa. Thời gian đầu cần khuyến khích hệ thống các nhà hàng, khách sạn này tham gia vào các hoạt động xanh chuẩn ASEAN và Green Global.
"Bước đầu có thể được cấp hoặc không cấp chứng nhận đạt chuẩn nhưng khi tham gia họ sẽ có những kế hoạch hành động. Dần dà sẽ hình thành những hệ sinh thái dịch vụ xanh để cung cấp cho du khách. Sau đó, chúng ta sẽ đẩy mạnh quảng bá để thu hút du khách" -Tiến sĩ Trang nói.
Nhằm hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2024, UBND Quận 1, TP.HCM tổ chức Ngày hội Kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững năm 2024, chủ đề “Thử thách Net Zero” từ ngày 11 – 13/10.
Ngày hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường; các dự án, chương trình, toạ đàm về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các mô hình kinh tế tuần hoàn... góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.