Du lịch Hà Nội tìm cách thoát cảnh trì trệ, mất cân đối
VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng "vòng đời phát triển" của du lịch Hà Nội đã đến cuối giai đoạn "hưng thịnh" và bắt đầu sang giai đoạn "trì trệ"; đòi hỏi sự cơ cấu lại hệ thống sản phẩm du lịch để đáp ứng các yêu cầu mới.
Sáng 11/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội thảo "Đánh giá kết quả phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo".
Về hoạt động du lịch Thủ đô những năm qua, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng khách du lịch bình quân đến Hà Nội đạt 10,1%/năm, tốc độ tăng năm sau cao hơn năm trước. Tổng thu từ khách du lịch có sự tăng trưởng cao, bình quân 17,6%/năm, đến năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng. Đến năm 2019 ngành du lịch đã đóng góp 12,54% vào GRDP của Hà Nội.
Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch Thủ đô đã gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại rất lớn, các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2020 đều sụt giảm mạnh (khách du lịch giảm 70%, tổng thu từ khách du lịch giảm 73%, công suất bình quân khối khách sạn giảm 38% so với năm 2019), trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, dẫn đến không đạt mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
Thực trạng trên đã chỉ ra những "điểm yếu" của ngành du lịch Thủ đô. "Du lịch Hà Nội phát triển chưa thực sự bền vững để đủ sức chống chịu và phục hồi nhanh trước những thay đổi bất ngờ, đặc biệt là sự xuất hiện của dịch COVID-19. Các sản phẩm du lịch tuy đã được bổ sung, nâng cấp chất lượng và đổi mới, song so với các trung tâm du lịch lớn trong nước còn thiếu sự hấp dẫn và khả năng cạnh tranh để thu hút khách du lịch" – bà Đặng Hương Giang cho biết.
Tại hội thảo, PGS.TS Phạm Trung Lương (Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam - VITEA) nhận định du lịch Hà Nội đã phát triển đến cuối giai đoạn “hưng thịnh” đầu giai đoạn “trì trệ” với hệ thống các sản phẩm du lịch và dịch vụ đã trở nên “nhàm chán” với du khách và cần thiết phải đầu tư “làm mới” lại.
Ngoài ra, Hà Nội đang có sự phát triển mất cân đối giữa các trọng điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt giữa địa bàn trung tâm và khu vực phía Tây Thủ đô. Trong một thời gian dài, Hà Nội chủ yếu tập trung khai thác tiềm năng du lịch trung tâm đô thị, vì vậy đã không chỉ tạo ra sự mất cân đối trong phát triển du lịch theo lãnh thổ mà còn tạo ra sự mất cân đối trong phát triển hệ thống sản phẩm du lịch và các dịch vụ, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh du lịch.
Trước những vấn đề đặt ra, bà Đặng Hương Giang cho biết 7 nhóm giải pháp sẽ được triển khai để phát triển du lịch Thủ đô trong giai đoạn 2021 – 2025 gồm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường; Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, chất lượng cao, phù hợp nhu cầu thị trường; Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường khách du lịch; Hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện.
Giai đoạn 2021 - 2030, Hà Nội sẽ hình thành các cụm du lịch trọng điểm theo các vùng: cụm du lịch trung tâm Hà Nội (phát triển du lịch văn hóa, di sản, du lịch ẩm thực); cụm du lịch vùng ven đô (phát triển du lịch MICE, du lịch thể thao, giải trí); cụm du lịch vùng ngoại thành Hà Nội (phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, trải nghiệm, học đường,...). Từ đó đầu tư phát triển hạ tầng và sản phẩm theo quy hoạch phát triển du lịch, nhằm tạo động lực và điều kiện tốt nhất cho du lịch Hà Nội phát triển./.