Hà Nội tích cực chuẩn bị đón khách quốc tế
VOV.VN - Với vị trí Thủ đô và là trung tâm trung chuyển khách du lịch của miền Bắc, Hà Nội chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mở cửa đón khách quốc tế.
Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết Thành phố Hà Nội đã cân nhắc rất kỹ trước khi đề xuất mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 1/4. Việc mở cửa từ 1/4/2022 là cơ hội để cho các đơn vị kinh doanh du lịch khởi động lại sau một thời gian dài “ngủ đông” và sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè 2022; cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31) diễn ra dịp tháng 5/2022.
Tính đến ngày 21/1/2022, Hà Nội đã tiêm phủ vaccine Covid-19 được hơn 15,6 triệu mũi (trong đó người trên 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 99,8%, mũi 2 đạt 99,5%). Đây là một cơ sở quan trọng để thành phố Hà Nội cân nhắc việc sẵn sàng đón khách quốc tế trong thời gian tới.
Hơn nữa, việc mở cửa đón khách quốc tế là đáp ứng đúng theo chủ trương của Đảng, Chính phủ thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch có hiệu quả, vừa phục hồi hoạt động kinh tế trong lĩnh vực du lịch, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các quốc gia khác trong khu vực. Với vị trí Thủ đô và là trung tâm trung chuyển khách du lịch của miền Bắc, Hà Nội chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mở cửa đón khách quốc tế.
Để chuẩn bị đón khách du lịch nội địa và quốc tế, thời gian qua ngành du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch, đưa ra các sản phẩm mới, khai thác các thế mạnh của Thủ đô như du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng... Với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch của Hà Nội đã nhanh chóng xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn như tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; tour trải nghiệm phố cổ bằng xe điện; tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp “VGreen bike tour”, tour đêm Hỏa Lò “Đêm linh thiêng sáng ngời tinh thần Việt”. Trong năm 2022, thành phố Hà Nội tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới, độc đáo, hấp dẫn hơn nữa nhằm sẵn sàng phục vụ du khách ngay khi Hà Nội được chính thức đón khách quốc tế.
Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đội ngũ nhân sự hoạt động trong lĩnh vực du lịch gặp rất nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, nhân viên các khách sạn. Sở Du lịch Hà Nội đã tập trung công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kêu gọi sự trở lại của đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực du lịch, kịp thời hoàn chỉnh để sẵn sàng phục vụ khách du lịch trong thời gian tới. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các cơ sở đào tạo và Tổng cục Du lịch tổ chức 3 lớp với tổng số 369 học viên nhằm nâng cao nhận thức về du lịch, về lợi ích du lịch đem lại và các kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với khách du lịch.
Về quảng bá du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội tăng thời lượng tin, bài, phóng sự chuyên đề, chuyên trang về hoạt động du lịch của Hà Nội. Đặc biệt, Sở đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Hà Nội xây dựng và phát sóng phóng sự, phim tài liệu quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa Hà Nội trên các kênh truyền hình. Nhiều điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã đã được số hóa trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D… Hình ảnh du lịch Hà Nội cũng được giới thiệu tại hệ thống các màn hình LED tại khu vực sân bay Nội Bài, khu vực hồ Hoàn Kiếm và tượng đài Lý Thái Tổ./.