Hình ảnh xấu của du khách Việt Nam đã giảm?
VOV.VN - Chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” có tác động tích cực, tuy nhiên, những hình ảnh xấu vẫn xảy ra và bị cộng đồng lên án mạnh mẽ.
Tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt – Một năm nhìn lại” là chủ đề cuộc tọa đàm diễn ra ngày 9/4, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017 ở Hà Nội. Cuộc tọa đàm do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ Nhà báo du lịch phối hợp tổ chức.
Trong một năm qua, ngành du lịch và Hiệp hội Du lịch các địa phương cùng với doanh nghiệp, báo chí và người làm trong ngành du lịch đã chủ động vào cuộc triển khai chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” trong cả nước.
Tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt – Một năm nhìn lại” |
Chiến dịch này đã góp phần giảm thiểu những hình ảnh xấu xí của du khách Việt Nam khi đi du lịch ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những hình ảnh xấu vẫn xảy ra và bị cộng đồng lên án mạnh mẽ.
Điển hình là vụ việc 2 thanh niên chụp ảnh khỏa thân ở đỉnh Pha Luông, Sơn La tháng 10/2016; vụ viết vẽ bậy lên Đại hồng chung -là bảo vật quốc gia ở chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên – Huế) hay du khách xả rác, bẻ hoa ở Đà Lạt đầu năm 2017.
Ông Phạm Hải Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vân Hải Xanh nhận xét: “Qua 1 năm thực hiện chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt, tôi thấy du khách có nhìn nhận khá tốt trong vấn đề đi du lịch cũng như đến các điểm đến về du lịch".
"Từ khi có chiến dịch bên công ty đã tổ chức các chương trình tour cho khách đi nhặt rác và tham gia chương trình làm nông dân, ngư dân; đồng thời hỗ trợ cho bà con nông dân để làm sạch khu vực du lịch. Tôi nghĩ đây là những hoạt động thiết thực, góp phần giúp du khách nhìn nhận điểm đến”.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Đây là quyết tâm của toàn ngành du lịch cũng như chính quyền các địa phương trong việc cải thiện, nâng cao hình ảnh của du lịch Việt Nam, hướng tới du lịch văn minh, thân thiện, hấp dẫn.
Tuy nhiên, để những quy tắc ứng xử văn minh này phát huy tác dụng trong thực tiễn cần vào cuộc tuyên truyền mạnh từ các địa phương, người dân, du khách và nhất là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.
“Chiến dịch sau khi phát động đã mang lại tích cực. Mặt khác, không chỉ trong du lịch mà tất cả các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã phát động những chiến dịch để nâng cao ứng xử văn minh trong tát cả các hoạt động của xã hội. Điều này thể hiện cả xã hội đã bắt đầu vào cuộc hưởng ứng việc là thay đổi ứng xử văn minh trong mọi sinh hoạt đời sống của người Việt Nam” - ông Bình nói./.