"Mảnh ghép còn thiếu" cho du lịch cao cấp tại Khánh Hòa
VOV.VN - Các sản phẩm du lịch chất lượng cao xuất hiện ngày càng nhiều tại Khánh Hòa, với sự góp mặt của các thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới cùng những dịch vụ đẳng cấp. Tuy nhiên phân khúc du lịch chất lượng cao tại Nha Trang - Khánh Hòa chưa thực sự hoàn thiện.
Nhiều sản phẩm khác biệt
Hiện nay tại Khánh Hòa có rất nhiều sản phẩm chất lượng cao, ưu tiên các tiêu chí như riêng tư, khác biệt, chân thực, cá nhân hóa và thân thiện với môi trường. Tại khu nghỉ Six Senses Ninh Vân Bay, du khách có thể đi bộ xuyên rừng để tìm hiểu về thiên nhiên hoang dã và về dự án bảo tồn loài Chà vá chân đen, với hướng dẫn của các chuyên gia bảo tồn. Ấn tượng hơn, du khách có thể góp phần nhỏ vào việc cải thiện sinh kế cho cộng đồng địa phương, khôi phục môi trường sống và các quần thể động vật hoang dã thông qua Quỹ phát triển bền vững của khu nghỉ này.
Một sản phẩm độc đáo khác là tour Du thuyền Hoàng đế (Emperor Cruises) đưa du khách khám phá vịnh Nha Trang ban ngày và tiệc tối với cocktail ngắm mặt trời lặn. Du khách sẽ trải nghiệm thiên nhiên Nha Trang trong một không gian đậm đặc giá trị văn hóa, mỹ thuật, kiến trúc, ẩm thực, lịch sử..., cùng một số hoạt động ngoài trời như tìm hiểu động vật hoang dã, lặn biển, bơi, chèo thuyền thúng, đi thuyền kayak.
Mới đây, Alma Resort ra mắt tour “có một không hai” mang tên “Back of House”, đưa du khách khám phá khu vực hậu cần của khu nghỉ mà hiếm khi khách lưu trú có cơ hội biết đến, để du khách cảm nhận rõ triết lý bền vững, thân thiện với môi trường tại đây. Các điểm dừng trong tour tham quan này gồm nhà ăn nhân viên, bếp bánh, xưởng kỹ thuật, khu nhập hàng hóa, phòng giặt là và phòng đồng phục, trạm sạc và bảo trì xe điện, trạm phát điện, phòng máy điều hòa trung tâm, phòng xử lý nước. Du khách sẽ hiểu hơn về cách lưu trú thân thiện, có trách nhiệm với môi trường thể hiện qua cách tận dụng nước giặt giũ cho việc tưới cây hay sử dụng đèn led trong toàn bộ khu nghỉ...
Đại diện Alma Resort cho biết trên thế giới xu hướng du lịch xanh và tái tạo đang phát triển mạnh, đặc biệt là phân khúc cao cấp từ các thị trường châu Âu, Đông Bắc Á rất quan tâm đến du lịch bền vững và giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Khu nghỉ này cũng đang cho lắp đặt hàng nghìn tấm pin năng lượng mặt trời với tổng diện tích 12.500m2 cho toàn bộ hệ thống mái lợp của các biệt thự, căn hộ, khu tiện ích, sảnh chính... Khi hoàn thiện vào cuối năm nay, Alma Resort sẽ là khu nghỉ dưỡng có hệ thống năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo chất lượng cao để cạnh tranh với những điểm đến khác: “Chúng tôi mong du khách chọn Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; là nơi để du khách trải nghiệm dịch vụ, văn hóa, du lịch biển đảo chất lượng cao và khám phá bản sắc địa phương. Sắp tới với khẩu hiệu 'Chạm đến trái tim', ngành du lịch Khánh Hòa quyết tâm phục vụ bằng cái tâm, khiến du khách rung động, nhớ lâu và quay lại nhiều lần”.
Những điểm nghẽn cần khai thông
Ông Phạm Hà – Chủ tịch LUX Group cho rằng Nha Trang trước đây đã là điểm đến chất lượng cao, với bãi biển đẹp hàng đầu khu vực và sở hữu những khu nghỉ sang trọng đẳng cấp quốc tế, đáp ứng sở thích nghỉ dưỡng yên tĩnh của khách cao cấp. Tuy nhiên sau đó số lượng lớn du khách từ một vài quốc gia ồ ạt đến Nha Trang theo lối du lịch đại trà, khiến một số thị trường châu Âu chuyển hướng sang điểm đến khác.
Theo ông Phạm Hà, nếu muốn hướng tới du lịch chất lượng cao thì lúc này chính là thời điểm để Nha Trang định vị thương hiệu, thay đổi chiến lược: “Trước đây Nha Trang quá đông khách nên khó thay đổi và không bền vững, tập trung nhiều về số lượng. Lúc này phải tập trung vào chất lượng, với các dịch vụ cao cấp để khách hài lòng, chi tiêu nhiều, tạo ra thương hiệu quốc tế cho Nha Trang. Hiện nay thị trường quốc tế phục hồi chậm, khó tăng được số lượng và ngày lưu trú thì cần phải tối đa hóa dịch vụ trong một ngày sao cho khách chi tiêu nhiều hơn. Khách không chỉ đến Nha Trang để ở mà còn phải vui chơi, trải nghiệm các dịch vụ. Cần cởi mở hơn với các sản phẩm du thuyền, kinh tế đêm, tắm bùn, mua sắm hay có dịch vụ đưa đón đặc biệt ngay khi khách xuống sân bay”.
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Xuân Thơm – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng cho rằng Nha Trang nên phát triển mạnh kinh tế ban đêm: “Đã đón du khách tới thì nên cho họ nhiều lựa chọn giải trí về đêm trong các khu vực tách biệt, cho phép quán bar, vũ trường mở sau 0h vì du khách thường 22h, 23h mới bắt đầu vui chơi. Hoặc quy định xe 45 chỗ không được vào nội thị, các tuyến đường một chiều chỉ phù hợp với thời điểm Nha Trang đông khách như trước Covid-19, còn hiện nay thì nên cân nhắc lại. Những quy định không còn phù hợp thì cần xem xét lại; khi được phép mở cửa du lịch thì nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách và doanh nghiệp”.
Cũng theo ông Lê Xuân Thơm, du lịch Nha Trang muốn phát triển thì không nên phụ thuộc vào một vài thị trường quốc tế mà bỏ quên các nguồn khách mới, trong đó có du khách Việt Nam. “Du khách Australia từng rất yêu thích Nha Trang nhưng nay không còn nhiều. Nha Trang còn có nguy cơ bị khách Việt 'quay lưng' vì trước đây quá tập trung vào khách nước ngoài dẫn đến bỏ quên thị trường trong nước. Cần có những nguồn khách khác để đối trọng với các thị trường truyền thống”.
Đa dạng thị trường cũng là vấn đề được nhiều doanh nghiệp du lịch Nha Trang quan tâm. Bà Vũ Thị Hương Giang – quản lý vận hành Alma Resort Cam Ranh cho biết để chuẩn bị cho thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn, khu nghỉ dưỡng đang nỗ lực mở rộng khai thác thị trường châu Âu, Australia, Hàn Quốc trong bối cảnh nguồn khách Trung Quốc chưa có dấu hiệu tích cực; đồng thời nâng cấp, bổ sung các phòng lưu trú hướng tới phân khúc cao cấp.
Là đơn vị chuyên đón khách Nga đến Việt Nam, ông Bùi Quốc Đại – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cũng cho rằng không nên chỉ tập trung vào thị trường Nga, khi Việt Nam đã mở cửa du lịch thì dù khách đến từ đâu đều đáng quý. Nha Trang cũng có những điểm đến yên tĩnh đáp ứng khách châu Âu hoặc kết hợp nghỉ dưỡng, chơi golf để thu hút khách Hàn Quốc… Về phía Anex, đơn vị này sẽ mở rộng khai thác thị trường Uzbekistan, với đoàn khách đầu tiên dự kiến đến Việt Nam vào tháng 5/2022./.