Khánh Hòa tự tin đón khách, phục hồi du lịch
VOV.VN - Là trung tâm đón khách hàng đầu Việt Nam, thời gian qua Khánh Hòa đã thể hiện vai trò tiên phong, thúc đẩy du lịch cả nước phục hồi. Phóng viên VOV.VN trao đổi với bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa về kế hoạch phát triển du lịch năm 2022 và những năm tiếp theo.
PV: Xin bà cho biết ngành du lịch Khánh Hòa đã sẵn sàng cho thời điểm mở cửa hoàn toàn ngày 15/3 tới? Liệu các mắt xích từ lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, vui chơi giải trí… đã phục hồi và hoàn thiện chuỗi cung ứng?
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh: Việc chủ động tiên phong đón khách du lịch nội địa từ ngày 01/10/2021 và thị trường khách quốc tế từ tháng 11/2021 đã giúp cho ngành du lịch Khánh Hòa “khởi sắc” với tốc độ phục hồi rất tốt. Trong 3 tháng cuối năm 2021, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa đã đạt gần 122.000 lượt, trong đó có gần 4.600 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt hơn 450 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh. Khánh Hòa đã phục vụ hơn 37.500 lượt khách trong dịp Tết Dương lịch; trong dịp Tết Nhâm Dần đã đón khoảng 98.600 lượt khách (gồm 95.600 lượt khách nội địa, 3.000 lượt khách quốc tế); công suất buồng phòng đạt hơn 72%; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 524,3 tỷ đồng.
Kể từ khi Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến 5 địa phương, trong đó có Khánh Hòa vào đầu tháng 11/2021, tính đến ngày 22/2/2022 Khánh Hòa đã đón được 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách du lịch quốc tế đến từ các nước như: Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia; chiếm phần lớn lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Việt Nam trong giai đoạn này. Hầu hết du khách quốc tế đều thể hiện sự hài lòng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ được cung cấp và bày tỏ sự tin tưởng về các giải pháp phòng, chống dịch, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách trong thời gian lưu trú tại Khánh Hòa.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh như khách sạn, lữ hành, vận chuyển, nhà hàng, vui chơi giải trí... đã tự tin mở cửa hoạt động trở lại. Cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ du lịch được quan tâm đầu tư, đổi mới, đa dạng và chất lượng hơn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
PV: Thưa bà, liệu Khánh Hòa có xảy ra tình trạng quá tải khi mùa du lịch cao điểm sắp tới hay không?
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh: Hiện nay trên tổng số khoảng 52.000 phòng ở Khánh Hòa thì đã có hơn 40.000 phòng lưu trú sẵn sàng đón khách, trong đó chủ yếu là phân khúc từ 3 - 5 sao; chỉ còn một số cơ sở 1 - 2 sao là chưa mở cửa. Các khách sạn từ 3 - 5 sao trước khi mở cửa đều đã đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân sự, dịch vụ.
Ngành du lịch Khánh Hòa có sức phục vụ rất lớn, như năm 2019 đã từng đón tới 7 triệu lượt khách. Thực tế là trong dịch bệnh Covid-19 và cả năm 2022 này, lượng phòng lưu trú tại Khánh Hòa tiếp tục tăng. Các cơ sở kinh doanh du lịch không lo lắng quá tải hay “cháy phòng”, mà chỉ mong du khách lựa chọn Khánh Hòa cho các chuyến du lịch sắp tới.
Tuy dự báo lượng khách sẽ không tăng ồ ạt trong tương lai gần, nhưng ngành du lịch Khánh Hòa vẫn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, thông qua phân tích số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp. Chúng tôi luôn cập nhật lượng khách từ công ty lữ hành và cơ sở lưu trú để có phương án điều tiết, đảm bảo an toàn và phòng chống dịch bệnh.
PV: Du lịch khôi phục quá nhanh sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót, như vụ việc nhà hàng tại Ninh Hòa ứng xử thiếu văn hóa hay tour sai quy định tại Nha Trang vừa qua. Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ có biện pháp gì để chấn chỉnh, đảm bảo hình ảnh du lịch Khánh Hòa?
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh: Nhiều năm trở lại đây, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa luôn gắn với thông điệp là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện. Tuy nhiên, bên cạnh sự cố gắng nỗ lực để phục hồi ngành du lịch địa phương, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện một số vụ việc gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của ngành du lịch Khánh Hòa. Chúng tôi luôn mong muốn làm sao có thể “vừa lòng khách đến vui lòng khách đi”, giữ chân được du khách không chỉ đến với Nha Trang – Khánh Hòa một lần mà nhiều lần nữa. Do đó, ngành du lịch Khánh Hòa từ lâu đã thực hiện nhiều biện pháp kịp thời hỗ trợ cho khách du lịch, giữ cho môi trường du lịch của địa phương được trong sạch, văn minh.
Sắp tới Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch với khẩu hiệu “Chạm đến trái tim”, với quyết tâm phục vụ bằng cái tâm, khiến du khách rung động, nhớ lâu và quay lại Khánh Hòa nhiều lần. Chúng tôi mong du khách chọn Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; là nơi để du khách trải nghiệm dịch vụ, văn hóa, du lịch biển đảo chất lượng cao và khám phá bản sắc địa phương.
Khi du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa cần được hỗ trợ về thông tin, góp ý hoặc khiếu nại có thể gọi qua số hotline *2258 của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch (thuộc Sở Du lịch Khánh Hòa) để được tiếp nhận, giải quyết một cách nhanh nhất.
PV: Sau thời gian dài tạm dừng hoạt động, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi mở cửa trở lại, cơ sở xuống cấp, nhân sự phân tán. Sở Du lịch Khánh Hòa đã thực hiện công tác kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh: Ngay từ giai đoạn mở cửa du lịch nội địa từ tháng 10/2021 đến khi thí điểm đón khách quốc tế tháng 11/2021, ngành du lịch Khánh Hòa đã tổ chức các đoàn thẩm tra, kiểm tra để hướng dẫn doanh nghiệp đón khách an toàn, hiệu quả. Nhìn chung những cơ sở du lịch đã được phép mở cửa đón khách thì đều đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng chống dịch bệnh và chất lượng dịch vụ. Bản thân các doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư, chuẩn bị rất bài bản để đảm bảo uy tín của họ.
Tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra phù hợp với thực tế nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển phương pháp từ tiền kiểm sang hậu kiểm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã hướng dẫn chi tiết các biểu mẫu, văn bản để doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin, chuẩn bị đón khách và cam kết đảm bảo an toàn, chất lượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra chuyên đề thường xuyên và cả đột xuất, xử lý ngay khi có vấn đề nảy sinh.
Hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt những cơ sở lưu trú thiếu nguồn lực thì chưa thể mở cửa. Không ít đơn vị vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu thị trường, chưa mạnh dạn mở cửa vì khi khách hàng chưa nhiều sẽ dẫn đến tốn kém chi phí. Chắc chắn khi thị trường vận hành trở lại, du khách dần lấp đầy các cơ sở lưu trú, cung ứng dịch vụ thì các doanh nghiệp sẽ có chiến lược để khôi phục hoạt động kinh doanh.
PV: Ngành du lịch Khánh Hòa có tự tin đạt mục tiêu đề ra cho năm 2022?
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh: Nếu thị trường tiếp tục khởi sắc, ổn định như dịp đầu năm 2022, ngành du lịch Khánh Hòa tự tin đạt mục tiêu đã đề ra là đón hơn 1,2 triệu lượt khách, trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Với hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ VHTT&DL, Khánh Hòa cũng đã đúc kết nhiều kinh nghiệm sau giai đoạn đón khách nội địa và quốc tế vừa qua.
Năm 2022, thị trường khách nội địa giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi của ngành du lịch Khánh Hòa. Vì vậy, Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch, như phát động Chương trình kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa năm 2022 và công bố Bộ nhận diện du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế; tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 (dự kiến vào tháng 6/2022) – sự kiện chính trong mùa hè 2022 của ngành du lịch Khánh Hòa… Bên cạnh đó, Khánh Hòa cũng mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch “xứ Trầm Hương” thông qua các website, mạng xã hội.
Về khách quốc tế, chúng tôi sẽ hướng đến những thị trường trọng điểm với lượng khách lớn đến Khánh Hòa trong nhiều năm trở lại đây, có khoảng cách gần, khả năng phục hồi sớm và nhiều tiềm năng mà những sản phẩm, dịch vụ tại Nha Trang – Khánh Hòa dễ thu hút khách như: Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ... Chúng tôi tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá để tạo ấn tượng mạnh mẽ, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa, sớm phục hồi nguồn khách này trong thời gian sớm nhất.
PV: Xin cảm ơn bà./.