Nguồn khách du lịch hàng đầu sụt giảm mạnh tại Maldives
VOV.VN - Trong giai đoạn 2021 - 2023, Ấn Độ từng là thị trường gửi khách du lịch hàng đầu của Maldives. Tuy nhiên số liệu thống kê cho thấy lượng khách du lịch Ấn Độ tới Maldives từ đầu năm tới nay đã giảm tới 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành du lịch được coi là "xương sống" của nền kinh tế Maldives đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm khách hàng Ấn Độ - thị trường lớn thứ hai của du lịch Maldives chỉ 1 năm trước đó. Số liệu của Bộ Du lịch Maldives cho thấy, lượng khách du lịch Ấn Độ tới quốc đảo này trong năm nay đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự sụt giảm này được cho là có liên quan tới các căng thẳng chính trị, ngoại giao giữa hai nước gần đây. Thậm chí cộng đồng mạng tại Ấn Độ đã phát động một chiến dịch kêu gọi tẩy chay du lịch tới Maldives. Chiến dịch này có sự tham gia của một số chính trị gia, nghệ sỹ và người nổi tiếng, nên tạo ra ảnh hưởng lớn tại Ấn Độ.
Tính tới ngày 2/3 năm nay, chỉ có khoảng 27.200 lượt du khách Ấn Độ tới Maldives để du lịch, nghỉ dưỡng; ít hơn 13.800 lượt so với một năm trước đó. Cùng khoảng thời gian này năm ngoái, Ấn Độ còn là thị trường gửi khách du lịch lớn thứ hai tới Maldives, chiếm 10% thị phần du lịch tại quốc đảo Ấn Độ Dương này. Còn hiện tại, Ấn Độ chỉ xếp vị trí thứ 6, với 6% thị phần.
Hiệp hội các Đại lý du lịch và nhà điều hành tour Maldives (MATATO) đã phải thực hiện một cuộc khảo sát để xác định tác động của việc khách Ấn Độ hủy đặt phòng, tuy nhiên những nghiên cứu này không được công bố rộng rãi. Con số 1/3 lượng khách Ấn Độ sụt giảm mới chỉ là thống kê từ đầu năm tới nay khi cuộc khủng hoảng song phương nổ ra, thiệt hại với nền kinh tế Maldives sẽ còn có thể lớn hơn trong thời gian tới.
Bù đắp sự sụt giảm khách Ấn Độ
Du lịch, lữ hành là nguồn thu chính của Maldives. Số lượng khách sạn ở Maldives cũng như lượng khách du lịch tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Trong giai đoạn 2010 - 2020, số lượng khu nghỉ dưỡng ở Maldives đã tăng từ 88 lên 172, số giường dành cho khách du lịch phát triển từ hơn 16.000 lên khoảng 60.000, và lượng khách du lịch nước ngoài tới với quốc đảo Ấn Độ Dương tăng trưởng từ 600.000 đến hơn 1,6 triệu trong giai đoạn này. Những động lực này góp phần vào doanh thu từ du lịch của Maldives tăng tới 487% trong thập niên qua. Du lịch tiếp tục đóng góp tới hơn 20% GDP của đất nước. Chính vì vậy, về mặt lý thuyết, một chiến dịch tẩy chay sẽ gây bất lợi cho một quốc gia dựa nhiều vào du lịch như Maldives.
Trong một bài viết trên trang của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tổ chức này khuyến cáo Maldives cần đa dạng hóa nền kinh tế. Theo đó, trong thập niên 1980, du lịch đóng góp chỉ 13% của GDP đất nước; đứng sau ngành thủy sản và nông nghiệp. Còn trên thực tế, ngành du lịch đã chiếm tới 1/5 nền kinh tế quốc gia ở thời điểm này; đóng góp gián tiếp còn có thể lên tới 80%.
Vì thế, căng thẳng ngoại giao với Ấn Độ sẽ có các tác động tiêu cực tới tăng trưởng của ngành du lịch Maldives. Du khách Ấn Độ luôn đứng đầu tiên tại thị trường du lịch này trong 3 năm liên tiếp từ 2020 – 2022. Trong năm 2023, người Ấn Độ chiếm tới 11% tổng lượt khách đến Maldives, chỉ sau du khách Nga. Nhiều khả năng mâu thuẫn giữa hai quốc gia có thể dẫn tới việc Maldives đánh mất nguồn khách lớn.
Tuy nhiên, so sánh dữ liệu thu thập trong 35 ngày đầu năm 2023 và 2024, người ta thấy về tổng thể du lịch Maldives có thể sẽ vẫn duy trì tăng trưởng, bất chấp các biến động về nguồn khách. Giai đoạn đầu năm 2024, số lượng khách du lịch Ấn Độ đến thăm Maldives có xu hướng giảm nhẹ, trong khi khách du lịch Trung Quốc đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này, dẫn đến tổng lượng khách du lịch tới đảo quốc vẫn tăng lên. Điều quan trọng cần lưu ý là sự suy giảm này không thể hoàn toàn liên quan tới lời kêu gọi tẩy chay đi du lịch Maldives tại Ấn Độ. Nhiều lý do khác cũng có thể được tính tới. Hơn nữa, lượng khách du lịch Nga cũng giảm từ 26.305 lượt xuống 22.577 lượt trong cùng kỳ, nên Ấn Độ cũng có thể không phải là ngoại lệ.
Bên cạnh đó, các số liệu này có thể cho thấy sự chuyển dịch với ngành du lịch Maldives trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường khách. Maldives đang cố gắng tiếp cận Trung Quốc - một thị trường du lịch khổng lồ. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 1/2024, Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu đã có các cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường trong đó có các biện pháp để tăng số lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Maldives, bao gồm cả việc tăng số lượng chuyến bay trực tiếp giữa hai nước. Cuối tháng 1/2024, Trung Quốc cho biết họ đã đạt được thỏa thuận “hợp tác toàn diện chung về thị thực” với 23 quốc gia, trong đó có Maldives.