Những điều thú vị ít biết về máy bay
VOV.VN - Việc đi lại bằng máy bay ngày càng phổ biến nhưng bạn có biết những sự thật thú vị đằng sau phương tiện quen thuộc này?
Máy bay được thiết kế chống sét: Theo ước tính những chiếc máy bay bị sét đánh 1 lần trong năm hoặc 1000 giờ bay/lần. Với thiết kế đặc biệt ở vỏ máy bay và các bộ phận khác, khi máy bay bị sét đánh, dòng điện của tia sét sẽ chay dọc lớp vỏ bên ngoài mà không làm ảnh hưởng tới bên trong. |
Không có chỗ ngồi nào là an toàn nhất trên máy bay: Mặc dù nhiều người cho rằng ngồi ở phần đuôi máy bay là an toàn nhất nhưng trên thực tế rất khó để xác định được chỗ ngồi nào trên máy bay là an toàn nhất để giúp bạn sống sót khi gặp sự cố. |
Một số máy bay có phòng nghỉ riêng cho phi hành đoàn: Với những chuyến bay dài, để giúp các tiếp viên bớt mệt mỏi, một số hãng máy bay bố trí thêm một phòng nghỉ nhỏ để các tiếp viên có thể chợp mắt nghỉ ngơi. |
Lốp máy bay hầu như không bao giờ bị nổ khi hạ cánh: Lốp máy bay được thiết kế có thể chịu được tải trọng lên tới 38 tấn. Một chiếc lốp cũng có thể chạy trên mặt đất 500 lần trước khi cần đắp lại. Ngoài ra, với áp suất bơm căng thích hợp, lốp máy bay không bao giờ nổ ngay cả khi chạy với vận tốc lớn. |
Tại sao phải tắt điện khi máy bay đang hạ cánh: Khi máy bay hạ cánh, các phi công sẽ giảm ánh sáng xuống hoặc tắt đèn để đề phòng tình huống cần sơ tán khẩn cấp. Việc này giúp hành khách thích nghi với bóng tối và nhờ đó có thể thoát ra ngoài nhanh nhất. |
Máy bay có thể tiếp tục hành trình mà không cần cả hai động cơ phải hoạt động: Ý nghĩ một trong hai động cơ máy bay bị hỏng ngang đường khiến bạn thấy sợ hãi và lo lắng nhưng hãy yên tâm bởi máy bay có thể bay an toàn chỉ với một động cơ. |
Phòng vệ sinh trên máy bay có sẵn một chiếc gạt tàn dù theo quy định hành khách không được hút thuốc, bởi phòng trường hợp có những người “nghiện” thuốc lá nặng thì họ có thể vào nhà vệ sinh giải quyết thay vì bỏ tàn thuốc vào thùng rác và có thể gây ra hỏa hoạn. |
Vì sao có một lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay: Nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy trên cửa sổ máy bay thường có một lỗ nhỏ. Mục đích của lỗ nhỏ này là để duy trì áp suất không khí ở mức an toàn bên trong khoang hành khách. |
Tại sao thức ăn trên máy bay không ngon: Các đồ ăn trên máy bay thường không ngon bởi theo một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Cornell đã chỉ ra: những món ăn hoặc đồ uống trong môi trường trên máy bay sẽ giảm vị ngọt và vị mặn hơn so với lúc ban đầu. |
Mặt nạ dưỡng khí trên máy bay: Hướng dẫn an toàn trên máy bay đều chỉ rõ cách sử dụng mặt nạ dưỡng khí khi có tình huống bất thường xảy ra. Tuy nhiên, một điều quan trọng mà các tiếp viên không nói với bạn là mặt nạ dưỡng khí chỉ có giá trị sử dụng trong 15 phút. |
Tại sao khi bay máy bay để lại những vệt trắng trên bầu trời: Những vệt khói trắng này chính là kết quả của quá trình động cơ đốt nhiên liệu xả ra khi gặp không khí lạnh hơn tạo nên. Hiện tượng này cũng giống như lúc bạn “thở ra khói” khi trời lạnh vậy. |