Thiếu quy hoạch sẽ cản trở phát triển du lịch Sóc Sơn
VOV.VN - Dù nằm không xa sân bay Nội Bài và có kết nối giao thông thuận lợi, ngành du lịch tại Sóc Sơn (Hà Nội) lại chủ yếu đón khách vào mùa lễ hội đầu năm. Mỗi năm lượng khách quốc tế đến Sóc Sơn chỉ khoảng 1.000 lượt.
Huyện Sóc Sơn là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước và Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài, nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ chính đi các tỉnh miền Bắc như Thái Nguyên, Lào Cai, Bắc Ninh... Điều này tạo thuận lợi cho kết nối, phát triển du lịch Sóc Sơn với các địa phương, cũng như là cơ hội để Sóc Sơn trở thành điểm đến bổ trợ tại Hà Nội trước khi khách quốc tế rời Việt Nam.
Tuy nhiên theo thống kê của huyện Sóc Sơn, mỗi năm lượng khách quốc tế tại đây chỉ khoảng 1.000 lượt. Đây là con số vô cùng nhỏ bé so với hàng triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội trung bình mỗi năm, cũng như lượng khách rất lớn qua lại sân bay Nội Bài.
Theo UBND huyện Sóc Sơn, mỗi năm huyện phục vụ khoảng 800.000 - 900.000 lượt khách nội địa nhưng chủ yếu tham gia lễ hội đầu năm và nghỉ dịp cuối tuần, lễ tết. Đối tượng khách ngoại tỉnh chưa nhiều mặc dù có lợi thế về vị trí, cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, đặc biệt là nguồn khách trong nước và quốc tế thông qua sân bay quốc tế Nội Bài.
Rõ ràng lượng khách du lịch nêu trên là quá khiêm tốn, nếu nói tới huyện Sóc Sơn là nơi có hơn 200 cơ sở lưu trú, 400 cơ sở kinh doanh ăn uống, 2 sân golf, rất nhiều cảnh quan đẹp với rừng và hồ nước, khoảng 340 di tích lịch sử văn hóa trong đó có Di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử đền Sóc với di sản phi vật thể Hội Gióng đã được UNESCO ghi danh từ năm 2010.
Theo các công ty chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam, vào mùa cao điểm khách inbound (khoảng tháng 9 đến tháng 3 năm sau) thì các khách sạn tầm trung ở phố cổ Hà Nội thường kín khách và giá phòng có thể tăng cao. Thông thường trong ngày cuối cùng ở Hà Nội, khách quốc tế có nhiều thời gian trống sau khi trả phòng (thường là 12h trưa) cho đến trước chuyến bay, nhưng hiện các công ty vẫn chỉ cho khách loanh quanh ăn uống, đi dạo, mua sắm trong phố cổ Hà Nội để chờ đợi. Đây là tệp khách mà Sóc Sơn có thể thu hút ngay với các tour ngắn hoặc tham quan mua sắm trước chuyến bay, nhờ vị trí gần sân bay Nội Bài và sẵn có nhiều điểm du lịch văn hóa, sinh thái, thiên nhiên.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, đơn vị đã có đề nghị huyện Sóc Sơn quan tâm, dành quỹ đất quy hoạch, xây dựng phát triển 2 nhóm sản phẩm du lịch mới rất tiềm năng, trong đó có du lịch mua sắm, khu outlet gắn với khu vực sân bay quốc tế Nội Bài, bên cạnh nhóm sản phẩm du lịch thể thao gắn với hệ thống sân golf và tổ hợp vui chơi giải trí trường đua ngựa. Tuy nhiên cả hai nhóm sản phẩm này vẫn chưa được hình thành.
Mới đây tại hội nghị về nâng cấp chất lượng du lịch và kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn với các doanh nghiệp lữ hành, phía huyện Sóc Sơn thừa nhận địa phương đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc để phát triển du lịch. Đặc biệt là các quy hoạch trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn điều chỉnh như quy hoạch phân khu, quy hoạch rừng; một số quy hoạch, dự án phát triển về du lịch chậm triển khai thực hiện đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Nhiều khu vui chơi du lịch, cơ sở lưu trú tại địa phương được xây dựng tự phát. Cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa xác định rõ đối tượng khách dẫn đến chưa đủ hấp dẫn để níu chân khách dài ngày hoặc tiêu dùng nhiều hơn.
Tại hội nghị, chuyên gia du lịch TS. Hoàng Thị Điệp (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đánh giá cao tiềm năng du lịch tại Sóc Sơn, nhưng địa phương sẽ rất khó giữ chân khách du lịch nếu thiếu quy hoạch bài bản. “Cần có quy hoạch du lịch dựa trên ý kiến nhân dân và cộng đồng làm du lịch chứ không chỉ là ý chí của cơ quan quản lý. Muốn thu hút khách và giữ chân họ thì phải nghiên cứu, quy hoạch để sản phẩm không trùng lặp, không thể nhà hàng nào cũng phục vụ những món giống nhau, nơi nghỉ dưỡng nào cũng 'xêm xêm' những điểm đến cuối tuần khác. Sau khi đã có quy hoạch thì phải nâng cao tính chuyên nghiệp, nếu không sẽ mất khách. Sau đó ứng dụng công nghệ để quảng bá điểm đến, vì trong bối cảnh hiện nay, không có con đường nào nhanh hơn nền tảng số để tiếp cận du khách”.