Xúc tiến du lịch Việt Nam: Làm chưa đến nơi đến chốn?

VOV.VN -Các chuyên gia du lịch chia sẻ, công tác xúc tiến du lịch Việt Nam hiện làm chưa đến nơi đến chốn, TCDL chưa làm tốt vai trò đầu tầu trong công tác này.

Trong khuôn khổ VITM 2018, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức Hội thảo 'Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch'. Đây là một diễn đàn mở, để các khách mời là những người có kinh nghiệm nghiên cứu và hoạt động trong ngành du lịch, chuyên gia truyền thông, lãnh đạo TCDL chia sẻ, đóng góp ý kiến tâm huyết vì sự phát triển của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.

Các diễn giả tham gia Hội thảo

Công tác xúc tiến du lịch nói đúng nhưng làm chẳng bao nhiêu

Đó là nhận xét của ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Theo ông Thọ chúng ta mới làm ở tầm ban đầu của xúc tiến. 

Làm công tác xúc tiến trước hết phải làm sản phẩm mới. Ngoài sản phẩm đã có, đã thu hút khách thì trong vòng 5 năm chúng ta phải có sản phẩm mới thì mới có thể giữ được khách cũ và có khách mới. Làm du lịch thì sự sáng tạo hết sức quan trọng. Không có sản phẩm mới thì khách cũ bỏ đi, khách mới không bao giờ đến. 

Kênh cơ bản nhất để xúc tiến, quảng bá và thu hút khách du lịch là website và mạng xã hội. Cần lập ngay một website, tạo forum để thường xuyên cập nhật ý kiến của các doanh nghiệp du lịch cũng như khách hàng Việt Nam và khách hàng quốc tế, ông Thọ nhấn mạnh.

Bất cập trong công tác nghiên cứu, xây dựng sản phẩm mới của ngành du lịch Việt Nam

Ông Ngô Minh Đức - thành viên Ban điều hành Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, công tác nghiên cứu là tiên quyết vì không có nghiên cứu thì làm sao thực hiện trúng và đúng. Khi thực hiện thì mỗi nơi làm một kiểu, mỗi người một hướng, vừa ít tiền lại không trúng và không đúng thì không có hiệu quả.

Ông Lê Đắc Lâm - CEO Vntrip chia sẻ những khó khăn trong công tác nghiên cứu của doanh nghiệp du lịch. Khi đi huy động vốn, rất nhiều nhà đầu tư hỏi về số liệu của Việt Nam. TCDL không có số liệu hoặc số liệu không đồng nhất, ông Lâm cho biết.

Theo ông Lâm, một trong những chỉ số quan trọng để phát triển thị trường là tỉ lệ khách hàng trung thành. Vấn đề hiện tại là chỉ số hài lòng, tỉ lệ quay lại của khách hàng với du lịch Việt Nam rất thấp.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng Khoa Du lịch ĐHKTQD cho rằng, phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có nghiên cứu để giúp các doanh nghiệp cùng hiểu thị trường du lịch Việt Nam, cần điều tra khách quan, đưa ra kết quả xác thực. Từ công tác nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp các doanh nghiệp có định hướng chính xác. 

TCDL chưa làm tốt vai trò đầu tầu, công tác xúc tiến giữa Trung ương và địa phương chưa thống nhất

Ông Trịnh Đăng Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh chia sẻ về giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch. Muốn xúc tiến hiệu quả phải có tính tập trung. Nhiều tỉnh hàng năm đều đi nước ngoài xúc tiến du lịch nhưng cần xem lại tính hiệu quả.

Tính không tập trung trong xúc tiến du lịch còn thể hiện ở phương pháp làm việc, sự chỉ đạo của TCDL xuống các địa phương. Ví dụ, các địa phương "thích" là lên đường đi xúc tiến. TCDL phải có nghiên cứu, trên cơ sở đó triển khai cho các địa phương. Quảng bá xúc tiến du lịch trong nước thì phải quảng bá ở những tỉnh thành nào mang tính chất nổi trội, ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation cho rằng, TCDL là cơ quan xúc tiến du lịch cấp quốc gia, có trách nhiệm quảng bá thương hiệu DLVN. Vai trò của địa phương là quảng bá thương hiệu du lịch địa phương. Chiến lược này không được mâu thuẫn mà phải song song chứ không phải là địa phương đi làm nhiệm vụ xúc tiến du lịch quốc gia.

Theo ông Vinh, công tác xúc tiến, quảng bá của chúng ta chỉ tập trung vào các giải pháp truyền thống, như tổ chức các hội chợ xúc tiến, "ngốn" nhiều ngân sách nhất. Chúng ta đang làm các sản phẩm manh mún ở các địa phương, phải tạo ra các sản phẩm chiến lược, các địa phương tập trung phát triển sản phẩm đặc sắc làm sức hút, phát triển các vùng du lịch với đặc thù riêng.

Nguồn nhân lực không đáp ứng được công việc thì có thể thuê 

Đánh giá về nguồn nhân lực, ông Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, trong bối cảnh hạn chế về kinh phí để tiến hành công tác xúc tiến quảng bá thì yếu tố con người là quan trọng, nguồn nhân lực ngành du lịch hiện còn yếu kém. 

Theo ông Lê Quốc Vinh, nếu không có người giỏi hay phù hợp làm công tác này thì chúng ta có thể thuê agency nhưng còn vướng cơ chế. TCDL chỉ có thể thuê chuyên gia ngồi "chém gió", liệu bao nhiêu phần trăm những ý kiến đó được tập hợp lại và đưa thành chiến lược thực thi của ngành du lịch.

Trước ý kiến chia sẻ những vướng mắc về vấn đề kinh phí trong nghiên cứu, triển khai xúc tiến du lịch, ông Ngô Minh Đức cho rằng, nếu cứ nói như vậy sẽ chẳng bao giờ làm được gì, chúng ta ít tiền không biết tiêu thế nào, nhiều tiền cũng chưa chắc biết tiêu thế nào, vấn đề là nguồn lực con người. Chúng ta có đủ người, đủ năng lực để thực hiện không. Ít tiền, ít nguồn lực mà chúng ta không làm đến tầm thì rất lãng phí.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường - TCDL đồng ý là phải có sự tương tác, định hướng, hỗ trợ hợp tác giữa các bên, các địa phương các doanh nghiệp. Việc đầu tiên là câu chuyện chia sẻ thông tin, chia sẻ kế hoạch, chia sẻ nguồn lực. Hiện TCDL đang xây dựng cơ sở dữ liệu hình ảnh, clip giới thiệu về DLVN có bản quyền để chia sẻ với các địa phương, doanh nghiệp cùng sử dụng.

Kết luận tại hội thảo, Phó Tổng Cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu cho rằng, mục tiêu thiết thực của công tác xúc tiến quảng bá là làm tăng lượng khách, tăng sự hiểu biết, yêu thích của khách đối với điểm đến, sản phẩm, doanh nghiệp. Từ đó nhận diện vấn đề cần phải nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng, đối thủ...

"Cần đánh giá đúng những thành công thể hiện qua con số tăng trưởng để nhân rộng, phát huy. Hiện tại, có thể thiếu nguồn lực nhưng với tâm huyết, ngành du lịch sẽ từng bước vượt qua thách thức", ông Hà Văn Siêu nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

VOV.VN - Tính chung 3 tháng đầu năm 2018 ước đạt 4.205.401 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

VOV.VN - Tính chung 3 tháng đầu năm 2018 ước đạt 4.205.401 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Tôn vinh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam
Tôn vinh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam

VOV.VN -Lễ vinh danh các thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam được tổ chức vào sáng 30/3, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2018.

Tôn vinh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam

Tôn vinh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam

VOV.VN -Lễ vinh danh các thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam được tổ chức vào sáng 30/3, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2018.

Cần đưa ẩm thực Việt trở thành “đặc sản” du lịch
Cần đưa ẩm thực Việt trở thành “đặc sản” du lịch

VOV.VN -Ngày 31/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức hội thảo “Bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống Việt Nam”

Cần đưa ẩm thực Việt trở thành “đặc sản” du lịch

Cần đưa ẩm thực Việt trở thành “đặc sản” du lịch

VOV.VN -Ngày 31/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức hội thảo “Bảo tồn và phát triển ẩm thực truyền thống Việt Nam”

Săn tour giá rẻ tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018
Săn tour giá rẻ tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018

VOV.VN -Sáng 29/3, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM 2018) chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Săn tour giá rẻ tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018

Săn tour giá rẻ tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2018

VOV.VN -Sáng 29/3, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM 2018) chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM: Sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam
Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM: Sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam

VOV.VN - Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 14 năm 2018 (ITE HCMC 2018) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Sài Gòn từ ngày 6 - 8/9/2018.

Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM: Sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam

Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM: Sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam

VOV.VN - Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 14 năm 2018 (ITE HCMC 2018) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Sài Gòn từ ngày 6 - 8/9/2018.