1.254 tỉ đồng xây cảng đón tàu khách quốc tế đến Phú Quốc
VOV.VN - Kế hoạch xây dựng cảng biển tại Phú Quốc được Bộ GTVT và tỉnh Kiên Giang bàn bạc cụ thể hôm 3/10 tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Kiên Giang đang nghiên cứu xây dựng một cảng biển tại đảo Phú Quốc để có thể tiếp nhận tàu khách quốc tế chở từ 5.000 đến 6.000 hành khách cập cảng. Tổng mức đầu tư cho cảng này là 1.254 tỉ đồng.
Kế hoạch xây dựng cảng biển tại Phú Quốc được Bộ GTVT và tỉnh Kiên Giang bàn bạc cụ thể hôm 3/10 tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, trước đây có năm vị trí được đề xuất gồm An Thới, Dương Tơ, Dương Đông, Mũi Đất Đỏ và Vịnh Đầm. Sau khi nghiên cứu các vị trí về thủy văn, điều kiện xây dựng, khai thác du lịch, giao thông kết nối, khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư…, tỉnh Kiên Giang và Bộ GTVT đã thống nhất chọn thị trấn Dương Đông là điểm xây dựng cảng đón tàu khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc.
Theo thiết kế của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển (Portcoast), cầu tàu được thiết kế dài 400 mét, trong đó cầu chính dài 240 mét, rộng 19 mét cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020 mét được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo.
Để đảm bảo cho cảng hoạt động quanh năm, tư vấn đề xuất phương án xây dựng đê chắn sóng ở phía trước, đảm bảo tàu cập bến mà không lo khi có sóng, gió to. Ngoài ra, sẽ xây dựng một nhà ga hành khách hai tầng với tổng diện tích trên 4.478 mét vuông.
Theo quy hoạch cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu chở từ 5.000 đến 6.000 hành khách, đồng thời kết hợp khai thác container.
Tổng mức đầu tư cho dự án này là 1.254 tỉ đồng. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1.089 tỉ đồng, riêng đê chắn sóng là 537 tỉ đồng.
Phía tỉnh Kiên Giang, dự kiến sẽ mời gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư và đã mời Tập đoàn Vingroup đầu tư vào dự án này. Tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị tư vấn làm rõ nguồn vốn nhà nước bỏ ra bao nhiêu, nhà đầu tư bao nhiêu để đảm bảo hiệu quả khai thác.
Để dự án sớm được xây dựng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với Portcoast và Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án tài chính thực hiện dự án. Chậm nhất đến ngày 20-10 sẽ báo cáo chi tiết với Bộ GTVT để sớm trình Chính phủ cho phép thực hiện.