83% doanh nghiệp sử dụng email để nhận đơn đặt hàng

VOV.VN-Có khoảng 48% DN đã sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, 43% DN đã có website và 35% DN đã nhận đơn đặt hàng qua website…

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử VN (EBI) năm 2013 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vừa công bố, năm 2013, thương mại điện tử tiếp tục phát triển vững chắc, đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh và có sự gắn kết khăng khít với công nghệ thông tin và truyền thông, trở thành một trong các trụ cột của tiến trình xây dựng xã hội thông tin và kinh tế tri thức ở nước ta.

Trong đó, đáng chú ý là có sự tiến bộ đáng kể của các loại hình giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C). Mức độ và hiệu quả sử dụng email của các doanh nghiệp đều có bước tiến so với năm 2012 với 83% doanh nghiệp đã sử dụng email để nhận đơn đặt hàng. Tỷ lệ này của năm 2012 là 70%.

Đồng thời, có tới 43% doanh nghiệp đã có website và 35% doanh nghiệp đã nhận đơn đặt hàng qua website, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 29% của năm 2012.

Năm 2013 cũng ghi nhận có khoảng 48% doanh nghiệp đã sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tăng hơn một chút so với năm 2012. Có 25% doanh nghiệp đánh giá dịch vụ công trực tuyến rất có ích cho hoạt động kinh doanh của mình. Tỷ lệ này cùng với tỷ lệ 58% doanh nghiệp cho biết dịch vụ công trực tuyến tương đối có ích phản ảnh dịch vụ công trực tuyến đã thực sự hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

nhóm năm địa phương dẫn đầu về EBI năm nay là Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Đồng Nai không thay đổi so với năm 2012. Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục đứng thứ nhất với 68,4 điểm, tăng 3,9 điểm so với năm trước. Hà Nội xếp thứ hai với 67,9 điểm và chỉ khác biệt so với thành phố đứng đầu có 0,5 điểm. Điểm của một số tỉnh hầu như không thay đổi so với năm 2012  như Kiên Giang, Cà Mau hay Bình Phước.

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các doanh nghiệp đã sử dụng website một cách hiệu quả hơn; đã chú ý hơn tới hoạt động quảng bá cho website và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau cho hoạt động này. Công cụ tìm kiếm tiếp tục là phương tiện được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất (43%), báo điện tử đứng thứ hai (40%). Các mạng xã hội được sử dụng ở mức cao để quảng bá website và tỷ lệ các doanh nghiệp sử dụng phương tiện này (37%) đã tiệm cận với tỷ lệ quảng bá trên các báo điện tử.

Tuy nhiên, tỷ lệ các doanh nghiệp chưa sử dụng bất cứ hình thức nào để quảng bá cho website của mình vẫn chiếm tới 15%, bằng với tỷ lệ của năm 2012. Tỷ lệ các doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử của năm 2013 là 12% và có tới 33% doanh nghiệp cho rằng tham gia các sàn thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015
Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015

Trong giai đoạn 2011 – 2015, dự kiến TMĐT sẽ thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015

Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015

Trong giai đoạn 2011 – 2015, dự kiến TMĐT sẽ thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Giao thương trực tuyến Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ
Giao thương trực tuyến Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

VOV.VN -Hội thảo vừa được Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương) tổ chức tại hai đầu cầu Hà Nội và Istanbul.

Giao thương trực tuyến Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

Giao thương trực tuyến Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

VOV.VN -Hội thảo vừa được Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương) tổ chức tại hai đầu cầu Hà Nội và Istanbul.

Bán hàng trực tuyến sẽ đạt doanh số 8 tỉ USD
Bán hàng trực tuyến sẽ đạt doanh số 8 tỉ USD

Người Việt bắt đầu có thói quen mua sắm trực tuyến và tiêu dùng không dùng tiền mặt. 

Bán hàng trực tuyến sẽ đạt doanh số 8 tỉ USD

Bán hàng trực tuyến sẽ đạt doanh số 8 tỉ USD

Người Việt bắt đầu có thói quen mua sắm trực tuyến và tiêu dùng không dùng tiền mặt. 

Thương mại điện tử và vấn đề kiến trúc doanh nghiệp
Thương mại điện tử và vấn đề kiến trúc doanh nghiệp

Đã đến lúc doanh nghiệp cần thiết lập nền tảng vận hành vững chắc, trong đó có hạ tầng CNTT và các quy trình kinh doanh được số hóa để tự động hóa các khả năng cốt lõi của công ty.

Thương mại điện tử và vấn đề kiến trúc doanh nghiệp

Thương mại điện tử và vấn đề kiến trúc doanh nghiệp

Đã đến lúc doanh nghiệp cần thiết lập nền tảng vận hành vững chắc, trong đó có hạ tầng CNTT và các quy trình kinh doanh được số hóa để tự động hóa các khả năng cốt lõi của công ty.

Xuất hiện một số sàn giao dịch thương mại điện tử không lành mạnh
Xuất hiện một số sàn giao dịch thương mại điện tử không lành mạnh

Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ không bảo trợ hay đảm bảo uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nào đang hoạt động trên thị trường.

Xuất hiện một số sàn giao dịch thương mại điện tử không lành mạnh

Xuất hiện một số sàn giao dịch thương mại điện tử không lành mạnh

Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ không bảo trợ hay đảm bảo uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nào đang hoạt động trên thị trường.

Tăng kim ngạch thương mại điện tử trong năm 2013
Tăng kim ngạch thương mại điện tử trong năm 2013

(VOV) - Khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị phổ biến Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Tăng kim ngạch thương mại điện tử trong năm 2013

Tăng kim ngạch thương mại điện tử trong năm 2013

(VOV) - Khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị phổ biến Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Doanh nghiệp cần nắm bắt xu thế thương mại điện tử
Doanh nghiệp cần nắm bắt xu thế thương mại điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào không ứng dụng thương mại điện tử một cách tích cực sẽ đứng ngoài cuộc chơi.  

Doanh nghiệp cần nắm bắt xu thế thương mại điện tử

Doanh nghiệp cần nắm bắt xu thế thương mại điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào không ứng dụng thương mại điện tử một cách tích cực sẽ đứng ngoài cuộc chơi.  

Cấm 4 nhóm hành vi trong hoạt động thương mại điện tử
Cấm 4 nhóm hành vi trong hoạt động thương mại điện tử

(VOV) -Đó là các vi phạm về: hoạt động kinh doanh, thông tin, giao dịch, giao diện… trên website thương mại điện tử.

Cấm 4 nhóm hành vi trong hoạt động thương mại điện tử

Cấm 4 nhóm hành vi trong hoạt động thương mại điện tử

(VOV) -Đó là các vi phạm về: hoạt động kinh doanh, thông tin, giao dịch, giao diện… trên website thương mại điện tử.

Nhiều DN trả mặt bằng, tận dụng bán hàng trực tuyến
Nhiều DN trả mặt bằng, tận dụng bán hàng trực tuyến

VOV.VN-Nhiều công ty trả lại mặt bằng với giá thuê hơn trục triệu đồng/tháng, nhưng đầu tư bài bản vào hệ thống website bán hàng trực tuyến

Nhiều DN trả mặt bằng, tận dụng bán hàng trực tuyến

Nhiều DN trả mặt bằng, tận dụng bán hàng trực tuyến

VOV.VN-Nhiều công ty trả lại mặt bằng với giá thuê hơn trục triệu đồng/tháng, nhưng đầu tư bài bản vào hệ thống website bán hàng trực tuyến