Áp thuế cao với ô tô hạng sang, xe bình dân sẽ bành trướng thị trường?

VOV.VN - Theo Bộ Tài chính, áp thuế suất thuế TTĐB cao với xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít, giúp tăng dung lượng thị trường các dòng xe nhỏ hơn...

Gần đây, câu chuyện về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô làm nóng dư luận. Cụ thể, trong khi hạ thuế nhập khẩu để thực hiện các cam kết quốc tế, thuế TTĐB dự kiến điều chỉnh tăng, đánh thuế cao đối với dòng xe không khuyến khích (dung tích từ 3.000 cm3 trở lên), đối với xe từ 2.000 cm3 trở xuống giữ nguyên thuế suất thuế TTĐB cũng đã có ý nghĩa ưu tiên đối với dòng xe này.

Dự kiến sẽ tăng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô hạng sang

Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa cho biết: Để khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%), mức thuế suất thuế TTĐB được định hướng theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực.

Trong đó, cụ thể: Giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển.  Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

Bộ Tài chính khẳng định đã nghiên cứu, tham khảo quy định của các nước trong ASEAN và đề xuất sửa đổi thuế suất thuế TTĐB như đã báo cáo.

Với đề xuất sửa đổi như trên, cùng với giảm thuế nhập khẩu, mức thuế suất giảm nhiều hơn, theo Bộ Tài chính, sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Vì vậy mặc dù sẽ có thể giảm thu NSNN nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay. Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,... qua đó tăng thu NSNN./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô?
Sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô?

VOV.VN -Theo Bộ Tài chính, cần điều chỉnh thuế này để đảm bảo công bằng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước khi thuế về 0% từ 2018.

Sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô?

Sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô?

VOV.VN -Theo Bộ Tài chính, cần điều chỉnh thuế này để đảm bảo công bằng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước khi thuế về 0% từ 2018.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô
Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô

Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế TTĐB đối với ô tô,ngân sách sẽ càng giảm thu mục tiêu phát triển CN ô tô không đạt được.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô

Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô

Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế TTĐB đối với ô tô,ngân sách sẽ càng giảm thu mục tiêu phát triển CN ô tô không đạt được.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với ô tô hạng sang

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô hạng sang vì những dòng xe này tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa hợp điều kiện hạ tầng giao thông...

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang lên gấp đôi

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô hạng sang vì những dòng xe này tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa hợp điều kiện hạ tầng giao thông...

Chưa thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô
Chưa thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem ôtô ở Việt Nam vẫn là "mặt hàng cần thiết phải có sự điều tiết cao"...

Chưa thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Chưa thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem ôtô ở Việt Nam vẫn là "mặt hàng cần thiết phải có sự điều tiết cao"...

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?
Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?

Trong khi Bộ Tài chính đề xuất thuế tiêu thụ đặc ô tô ở mức cao nhất là 75% thì Bộ Công Thương lại đề xuất áp thuế này lên đến 150%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô: 75% hay 150%?

Trong khi Bộ Tài chính đề xuất thuế tiêu thụ đặc ô tô ở mức cao nhất là 75% thì Bộ Công Thương lại đề xuất áp thuế này lên đến 150%.