Bộ Giao thông-Vận tải xin quản lý Vietnam Airlines
Ngoài ra, Bộ này cũng xin quản lý trực tiếp Vinashin, Vinalines và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Thu gọn đầu mối và chuyển quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu cho bộ quản lý chuyên ngành là hướng tổ chức lại đối với 20 tập đoàn, tổng công ty ngành giao thông.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong văn bản về việc tổ chức lại các tập đoàn, tổng công ty lớn trong ngành giao thông vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được đề xuất chuyển cho Bộ GTVT trực tiếp thực hiện các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước, như đối với các tổng công ty do bộ này thành lập.
“Việc chuyển vai trò sở hữu 4 doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập là nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của bộ quản lý ngành đối với doanh nghiệp”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Theo đại diện Ban Đổi mới và Quản lý doanh nghiệp GTVT, cả 4 đề án tái cơ cấu các doanh nghiệp trên đều đã được Bộ GTVT thẩm định xong và đang xin ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đề xuất nói trên là hạt nhân trong phương án tổ chức lại quy mô và hình thức của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ngành GTVT.
Cụ thể, 8 tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ, Bộ GTVT thực hiện các quyền và nghĩa vụ chủ sở hữu theo phân cấp, ủy quyền của Chính phủ gồm: Vinashin, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất 12 tổng công ty thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2012 - 2015, Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ quan thực hiện quyền và nghĩa vụ chủ sở hữu đối với phần vốn nhà nước tại tổng công ty cổ phần.
Về vai trò chủ sở hữu phần vốn nhà nước của 12 tổng công ty cổ phần này, Bộ GTVT đang để ngỏ cả hai khả năng, một là sẽ chuyển về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước hoặc Bộ GTVT tiếp tục nắm.
Theo các chuyên gia, còn quá sớm để đánh giá phương án tổ chức lại 4 tập đoàn, tổng công ty ngành GTVT do Thủ tướng Chính phủ thành lập, vì còn thiếu nhiều thông tin quan trọng, như cơ chế quản lý, giám sát hoạt động của đơn vị này.
Bên cạnh đó, hiện chưa rõ quá trình chuyển vai trò chủ sở hữu đối với 4 tập đoàn, tổng công ty sẽ được thực hiện đồng thời, hay chỉ bắt đầu sau khi các đơn vị hoàn tất quá trình tái cơ cấu theo hướng thu gọn quy mô, tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính.
Liên quan tới số phận của các tổng công ty xây lắp, ông Lưu Đình Tiến, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy cho rằng, quá trình tái cơ cấu các tổng công ty này tới đây sẽ xoay quanh mục tiêu làm thế nào gia tăng vốn chủ sở hữu lên khoảng 500 tỷ đồng vào cuối năm 2012.
Đây là bước đệm quan trọng để các tổng công ty 90 này tiếp tục tăng quy mô vốn chủ sở hữu lên khoảng 1.000 tỷ đồng vào năm 2015 – thời điểm hoàn tất quá trình tái cơ cấu thông qua việc cổ phần hóa công ty mẹ./.