Bộ GTVT huy động hơn 80.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách
VOV.VN - Vốn huy động được tập trung cho 26 dự án với tổng số 1.004 km đường đã được triển khai trong năm 2013.
Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tổng số vốn huy động từ nguồn ngoài ngân sách của Bộ GTVT đến hết năm 2013 đạt khoảng 117.000 tỷ đồng cho 48 dự án với khoảng 1.387km đường.
Riêng trong năm 2013, toàn ngành đã huy động hơn 80.000 tỷ đồng cho 26 dự án với 1.004km đường (chưa kể nguồn huy động của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC).
Đặc biệt tuyến QL1 đã huy động 18 dự án BOT (tương đương khoảng 627km đường và giá trị 50.000 tỷ). Đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên 3 dự án BOT (tương đương khoảng 112km và giá trị 3.700 tỷ).
Tất cả các dự án này đã được khởi công để hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, nhiều dự án BOT và BT khác cũng được triển khai đầu tư như: Cao tốc La Sơn - Túy Loan, cầu Cổ Chiên, cầu Việt Trì, QL19.
Kết quả tiết giảm chi phí đầu tư của các dự án từ khi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP đến tháng 12/2013 đã có 21 dự án đã được rà soát, thực hiện các giải pháp tiết giảm với kinh phí ước tính giảm khoảng 35.517 tỷ đồng, bao gồm 9 dự án đã có Quyết định điều chỉnh dự án với kinh phí tiết giảm ước tính khoảng 17.904 tỷ đồng.
Ngoài ra, có 9 dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh dự án với kinh phí tiết giảm ước tính khoảng 15.371 tỷ đồng, cùng 3 dự án trong giai đoạn đề xuất, nghiên cứu lập dự án với kinh phí tiết giảm ước tính khoảng 2.242 tỷ đồng.
Định hướng nhiệm vụ trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo nhằm đẩy mạnh việc thu hút đầu tư ngoài ngân sách; tăng cường giải ngân; đảm bảo tiến độ chất lượng, ATGT, vệ sinh môi trường; hoàn thiện thể chế chính sách.
Cụ thể, Bộ sẽ tiếp tục huy động ngoài ngân sách dự kiến ít nhất là 32.000 tỷ đồng và giải ngân khoảng 41.300 tỷ đồng. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách để đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa đầu tư như: chính sách về giá, phí để đầu tư BOT, PPP các dự án lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt, đường sông…; các ưu đãi hỗ trợ cho nhà đầu tư; ban hành định mức chi phí quản lý dự án đối với các dự án BOT. Phối hợp với các bộ, ngành để sớm ban hành Nghị định hợp nhất Nghị định số 108/2010/NĐ-CP và Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg.
Đồng thời, Bộ GTVT tập tiếp tục chỉ đạo rà soát, thực hiện các giải pháp nhằm tiết giảm và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư như trong tất cả các khâu từ chủ trương đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công.
Ngoài ra, công tác kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công cũng được tăng cường, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư cũng như xem xét xử lý nghiêm các Chủ đầu tư, Ban QLDA, Tư vấn trong việc đề xuất các chủ trương đầu tư, giải pháp thiết kế, thi công lãng phí…/.