Bộ quà tặng OCOP dịp Tết: Điểm nhấn trong thay đổi tư duy sản xuất

VOV.VN - Lần đầu tiên trên thị trường có bộ quà tặng OCOP dịp Tết gồm 5 sản phẩm OCOP đặc trưng của 5 huyện ngoại thành TP.HCM, có sự kết nối rõ ràng về thông điệp hướng đến sức khỏe người dùng.

 

Bộ quà tặng OCOP dịp Tết gồm các nông sản đặc trưng của vùng ngoại thành TP.HCM bất ngờ xuất hiện trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Đó là nhờ 5 huyện ngoại thành cùng các chủ thể OCOP chủ động liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng đến thị trường rộng lớn hơn. Sự cộng hưởng thương hiệu này được xem là bước đi đầu tiên để nông sản đặc trưng của TP.HCM có kế hoạch về xuất khẩu ổn định và bền vững.

Cộng hưởng sức mạnh từ thương hiệu

Năm nay, lần đầu tiên trên thị trường có bộ quà Tết gồm 5 sản phẩm OCOP đặc trưng của 5 huyện ngoại thành TP.HCM. Trong 5 sản phẩm OCOP của TP.HCM có sự kết nối rõ ràng về thông điệp hướng đến sức khỏe người dùng. Đó là, rượu sâm đinh lăng OCOP 3 sao của huyện Bình Chánh; bột rau má uống liền Orama đạt OCOP 4 sao huyện Củ Chi; cà phê nông sản Meet More đạt OCOP 4 sao của huyện Hóc Môn; mật dừa nước hữu cơ Vietnipa OCOP 4 sao huyện Cần Giờ và nước đông trùng hạ thảo OCOP huyện Nhà Bè.

Theo anh Phan Minh Tiến, CEO Công ty mật dừa nước Vietnipa, huyện Cần Giờ, TP.HCM, đến thời điểm này, số lượng bộ sản phẩm bán ra ngoài sức mong đợi, đông đảo người dân, DN tại TP.HCM và các khu vực lân cận ủng hộ. Hơn 1.500 bộ quà tặng OCOP TP.HCM đã được tiêu thụ. Hộp quà thiết kế phù hợp và giá bán lẻ khoảng 500.000 đồng/hộp. Điều này không chỉ tạo sự cộng hưởng sức mạnh thương hiệu, truyền thông mà tích cực nhất là đã kích hoạt được sức mua sản phẩm OCOP dịp cuối năm.

“Thay vì chỉ 1 DN bán, nay cả 5 DN cùng bán được hàng và chính quyền 4 địa phương cũng cùng bán được hàng. Các lãnh đạo khi chọn quà Tết cho địa phương cũng chọn quà tết của thành phố, không còn lăn tăn phải chọn sản phẩm của địa phương, DN nào… Sự tập hợp đoàn kết này tạo ra bộ sản phẩm kết hợp sức mạnh đoàn kết và hiệu ứng tiêu thụ tốt hơn nhiều so với trước đây”, anh Tiến chia sẻ.

Anh Lê Ngọc Lụm, chủ cơ sở Green House Viet, huyện Nhà Bè cảm thấy vinh dự khi sản phẩm nước đông trùng hạ thảo của cơ sở được có mặt trong bộ quà Tết của TP.HCM. Các chủ thể sản xuất OCOP khác đã tạo cơ hội cho những chủ thể mới khởi nghiệp, hình thành thói quen, ý thức về việc xây dựng thương hiệu chung và tận dụng tối đa sức mạnh từ thương hiệu đó để kích cầu và mở rộng thị trường.

“Sự liên kết này ngoài tính quảng bá còn tăng giá trị về kinh tế. Ngoài việc tận dụng ưu thế truyền thông để quảng bá thương hiệu cho thành phố, khi nhiều sản phẩm cùng sánh đôi, nâng đỡ nhau cùng phát triển chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Từ đó mỗi sản phẩm đều ý thức phải liên tục cố gắng nâng chất lượng, không để bị tụt lại giúp thương hiệu OCOP TP.HCM ngày càng được nâng lên”, anh Lụm nhận xét.

Chung sức đưa OCOP “vươn khơi”

Bộ quà tặng OCOP dịp Tết của TP.HCM đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi kích hoạt các đơn hàng quà tết Nguyên đán 2024. Ông Trần Thanh Oanh, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thực phẩm ABZ, huyện Bình Chánh (DN sở hữu sản phẩm rượu sâm đinh lăng đạt OCOP 3 sao) là người đứng ra kết nối các chủ thể OCOP TP.HCM hình thành bộ quà tặng đặc biệt này.

Ông chia sẻ, ban đầu dự định chỉ tiêu thụ khoảng 1.500 bộ nhưng lượng đơn đặt hàng đến ngoài sức mong đợi. Đến giờ, có thể dự kiến khoảng 25.000 bộ quà tặng này được bán cho các doanh nghiệp các khu công nghiệp ở Long An, Bình Dương và TP.HCM theo đơn đặt hàng. Trong đó có một doanh nghiệp tại Long An đặt hơn 1.000 bộ quà để chăm lo Tết cho công nhân, người lao động.

Ông Trần Thanh Oanh cho biết, sẽ tiếp tục cùng các chủ thể chủ động đa dạng sản phẩm OCOP trong từng bộ quà tặng theo nhu cầu thị trường, khách hàng, đối tác. Đồng thời, tận dụng hệ sinh thái đa dạng, đặc sắc để gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP, hướng đến việc đưa sản phẩm OCOP vươn xa hơn. Sau đợt hàng Tết, nhiều sản phẩm OCOP khác của các tỉnh sẽ góp mặt vào ít nhất 4 bộ sản phẩm khác nhau để phục vụ tiêu dùng 4 mùa. Trong đó, các doanh nghiệp sẽ đưa các bộ sản phẩm này tiếp cận khách du lịch và xuất khẩu sang thị trường Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

“Những combo quà mới không chỉ bán dịp Tết, sẽ bán thường xuyên ở những chuỗi quà lưu niệm ven biển và các cửa khẩu. Hiện DN đang hình thành khu chuỗi quà lưu niệm đặc sản quê hương tại cửa khẩu Tho Mo, Long An đông khách du lịch với 25 quầy hàng. DN cũng hướng tới có một số đối tác chiến lược, có tiềm năng hợp đồng bán hàng ở sân bay quốc tế”, ông Oanh chia sẻ.

Sự chủ động của các chủ thể OCOP của 5 huyện ngoài thành đã tạo nên thành công nhất định cho bộ quà tặng Tết, bộ quà đầu tiên của TP.HCM. Sự liên kết để tiêu thụ sản phẩm vùng miền tuy không mới, nhưng việc tận dụng sức mạnh của thương hiệu chung và tối ưu lợi thế đầu mối, trung tâm tiêu thụ hàng hóa của khu vực đang giúp các chủ thể OCOP TP.HCM xích lại gần nhau hơn, góp phần đưa hàng Việt vươn xa.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tiền Giang tung các sản phẩm OCOP, yến sào phục vụ thị trường Tết
Tiền Giang tung các sản phẩm OCOP, yến sào phục vụ thị trường Tết

VOV.VN - Các DN, cơ sở sản xuất và HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tăng cường khâu sản xuất các mặt hàng thiết yếu chất lượng cao, sản phẩm OCOP, Yến Sào cao cấp phục vụ thị trường Tết.

Tiền Giang tung các sản phẩm OCOP, yến sào phục vụ thị trường Tết

Tiền Giang tung các sản phẩm OCOP, yến sào phục vụ thị trường Tết

VOV.VN - Các DN, cơ sở sản xuất và HTX trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tăng cường khâu sản xuất các mặt hàng thiết yếu chất lượng cao, sản phẩm OCOP, Yến Sào cao cấp phục vụ thị trường Tết.

Sản phẩm OCOP cho nông dân vùng cao Quảng Nam thu nhập ổn định
Sản phẩm OCOP cho nông dân vùng cao Quảng Nam thu nhập ổn định

VOV.VN - Từ nhiều năm qua, các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đã triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP ở vùng cao tỉnh này đã được người tiêu dùng biết đến, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sản phẩm OCOP cho nông dân vùng cao Quảng Nam thu nhập ổn định

Sản phẩm OCOP cho nông dân vùng cao Quảng Nam thu nhập ổn định

VOV.VN - Từ nhiều năm qua, các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đã triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP ở vùng cao tỉnh này đã được người tiêu dùng biết đến, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Bình lên sàn thương mại điện tử
Đưa sản phẩm OCOP Quảng Bình lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Sản phẩm OCOP Quảng Bình đang hướng tới sàn thương mại điện tử để tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến từ các tỉnh, thành phố trong nước cũng như mở rộng xuất khẩu.

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Bình lên sàn thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Bình lên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Sản phẩm OCOP Quảng Bình đang hướng tới sàn thương mại điện tử để tìm kiếm khách hàng tiềm năng đến từ các tỉnh, thành phố trong nước cũng như mở rộng xuất khẩu.

Xúc tiến thương mại đa kênh tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại đa kênh tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm OCOP

VOV.VN - Cùng với việc phát triển số lượng, nâng cấp và cải thiện chất lượng sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại đa kênh, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử sẽ góp phần đưa được giá trị sản phẩm OCOP lan tỏa...

Xúc tiến thương mại đa kênh tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm OCOP

Xúc tiến thương mại đa kênh tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm OCOP

VOV.VN - Cùng với việc phát triển số lượng, nâng cấp và cải thiện chất lượng sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại đa kênh, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử sẽ góp phần đưa được giá trị sản phẩm OCOP lan tỏa...