Cần có quy định bắt buộc sử dụng xăng E5?
Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giá hấp dẫn để khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học.
Theo ông Đặng Vinh Sang, TGĐ Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) - một trong những đơn vị tiên phong đưa sản phẩm xăng E5 vào tiêu thụ, sự hiểu biết không đầy đủ về xăng pha ethanol và thói quen của người tiêu dùng là trở ngại lớn nhất trong việc tiêu thụ xăng E5 thời gian qua và sắp tới.
Đặc biệt, khi một cửa hàng xăng dầu kinh doanh đồng thời nhiên liệu sinh học và xăng truyền thống, người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn xăng truyền thống. Ngoài ra, nên xem xét phương án kinh doanh xăng E5/E10 - RON92 trước, sau đó sẽ kinh doanh xăng E5/E10-RON 95 sau cùng việc kiểm soát và tránh tình trạng độc quyền trong phân phối E100. Vì hiện nay các nhà máy sản xuất cồn có công suất lớn ở Việt Nam thuộc về Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).
Do vậy, Nhà nước cần có cách tính toán và quy định về giá và phân phối sao cho phù hợp và công bằng, công khai. Nhà nước cần quản lý từ khâu nhập khẩu, tiêu thụ mặt hàng methanol và tuyên truyền giáo dục về sự nguy hại khi sử dụng methanol cho pha trộn vào xăng.
Ông Đặng Vinh Sang cũng cho biết, khi triển khai và ngay cả trong thời kỳ chuẩn bị hiện nay, các bộ ngành cần lưu ý các doanh nghiệp sau này thực hiện nhiệm vụ phối trộn cồn vào xăng không chủ quan. Công tác phối trộn phải bài bản về quy trình, thiết bị và công nghệ. Doanh nghiệp kinh doanh xăng pha cồn cần có quy trình hướng dẫn các trạm bán lẻ.
Cũng theo ông Sang, ở các nước khi bắt đầu sử dụng xăng pha cồn, chính phủ hỗ trợ giá cho xăng pha cồn và kinh doanh song song cùng lúc hai loại xăng truyền thống và xăng pha cồn E10 (thường sử dụng thẳng xăng E10, không qua giai đoạn chuyển tiếp xăng E5).
Khi đó, Nhà nước có chính sách hỗ trợ giá để khuyến khích người dân sử dụng. Sự hỗ trợ này phải lớn, đủ hấp dẫn. Đa số các nước theo phương án này và có giá xăng E10 thấp hơn.
Phương án khác là bắt buộc kinh doanh và sử dụng xăng pha cồn. Phương án này có thể mang tính hành chính nhưng có tính khả thi hơn và không phụ thuộc vào cơ sở vật chất của trạm xăng và thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có các biện pháp triển khai cụ thể và có thời gian chuyển tiếp khoảng 1 tháng./.