Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động Logistics tại miền Trung

VOV.VN - Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Với những đóng góp to lớn của mình, giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Tận dụng lợi thế vị trí chiến lược, phát triển tiềm năng

Nằm ở vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch trên hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam và miền Trung, cảng Chu Lai có nhiều thuận lợi trong việc kết nối liên vùng và khu vực như: kết nối 2km với trục ngang, gồm các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường ven biển (kết nối Đà Nẵng, Hội An, sân bay Chu Lai) và đường Hồ Chí Minh; kết nối trục dọc gồm Quốc lộ 14E, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D… Các tuyến đường này có lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa ở mức cao, bởi nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía nam Lào - Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum), Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Có thể nói, cảng Chu Lai chính là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế. 

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh tập trung phát triển các lĩnh vực như: hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics. Cùng với chiến lược phát triển của tỉnh trong lĩnh vực hàng hải như: đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở kết nối vào các khu bến lân cận gắn với khu phi thuế quan, khu công nghiệp, cảng hàng không, ga đường sắt; đồng thời hình thành trung tâm logistics đa phương tiện; cảng Chu Lai sẽ ngày càng phát triển khi được định vị trở thành trung tâm cảng biển - dịch vụ logistics container tại miền Trung, Tây Nguyên

Mặt khác, miền Trung được xem là trung tâm của các ngành công nghiệp gia công sản xuất, xuất khẩu như: dệt may, giày dép, gỗ và nội thất, kim loại và nhóm ngành công nghiệp chủ chốt khác như công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, các ngành công nghiệp nặng, dầu khí và năng lượng với nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế lớn như: THACO Chu Lai, Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP, Dung Quất (Quảng Ngãi)…  Vì vậy, cảng Chu Lai có nhiều lợi thế và cơ hội để phát huy vai trò mũi nhọn, trở thành trung tâm logistics, kết nối giao thương thế giới của khu vực.

Phát huy vai trò mũi nhọn trong chuỗi hoạt động logistics 

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum), vùng Đông Bắc Campuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) được vận chuyển đến cảng Chu Lai bằng đường bộ, sau đó kết nối tuyến vận tải biển tới các nước Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ…và ngược lại. Theo đó, cảng Chu Lai là trung điểm trong chuỗi logistics đa phương thức từ vận tải đường bộ - cảng biển - vận tải biển; tạo kết nối quan trọng và xuyên suốt giúp quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận tiện hơn, tối ưu lợi nhuận và tăng lợi thế cạnh tranh. 

Mới đây, THILOGI – Tập đoàn sở hữu cảng Chu Lai đã đăng ký thành công và được chấp thuận gia nhập vào Ủy ban Hàng hải Liên bang chính phủ Hoa Kỳ (FMC), trở thành nhà vận tải trung gian cho tuyến thương mại Việt Nam - Mỹ và ngược lại. Việc THILOGI được trực tiếp ký hợp đồng với các hãng tàu giúp cảng Chu Lai phát triển thêm các tuyến dịch vụ đến thị trường châu Mỹ, phục vụ hiệu quả các doanh nghiệp tại miền Trung và những vùng lân cận. Đại diện doanh nghiệp FDI xuất khẩu hàng qua cảng Chu Lai cho biết: “Với tuyến dịch vụ Chu Lai - châu Mỹ thông qua các cảng trung chuyển trong nước và quốc tế, Chu Lai Port đã giúp hàng hóa của chúng tôi tiếp cận thị trường Mỹ một cách thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm; đồng thời góp phần đẩy mạnh thông thương hàng hóa đến thị trường Âu, Mỹ của các doanh nghiệp FDI”.

Ông Phan Văn Kỳ - Tổng Giám đốc Cảng Chu Lai khẳng định: “Cảng đang mở rộng dịch vụ, tăng cường kết nối với các hãng tàu quốc tế nhằm đa dạng tuyến hàng hải đến thị trường Đông Bắc Á, Mỹ, Canada… khơi thông luồng hàng xuất khẩu từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Bên cạnh đó, nhờ quỹ đất rộng lớn sẵn có, cảng Chu Lai có lợi thế trong việc mở rộng hệ thống kho bãi đáp ứng nhu cầu lưu trữ các mặt hàng có dư địa phát triển mạnh trong thời gian tới. Từ đó, thu hút được đa dạng nguồn hàng nhất là hàng nông - lâm - khoáng sản như: tinh bột sắn, cà phê, cao su, quặng… xuất nhập khẩu qua cảng”.

Sáu tháng đầu năm 2024, cảng Chu Lai đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho trang thiết bị, phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng gồm: hệ thống cẩu mới, hiện đại với công suất lớn (cẩu giàn STS và cẩu khung RTG); sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển hàng hóa; mở rộng diện tích kho, bãi cùng hệ thống rửa xe tự động và trạm cân… 

Dự kiến đến cuối tháng 7/2024, cảng Chu Lai sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác khu bến mới - bến cảng nước sâu 5 vạn tấn, tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT, ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và khai thác cảng biển nhằm thực hiện chiến lược xây dựng cảng xanh, thông minh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bình Dương: Nỗ lực bứt phá logistics giữa muôn vàn khó khăn
Bình Dương: Nỗ lực bứt phá logistics giữa muôn vàn khó khăn

VOV.VN - Bình Dương là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, đang nỗ lực phát triển ngành logistics nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần được giải quyết để bứt phá và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bình Dương: Nỗ lực bứt phá logistics giữa muôn vàn khó khăn

Bình Dương: Nỗ lực bứt phá logistics giữa muôn vàn khó khăn

VOV.VN - Bình Dương là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, đang nỗ lực phát triển ngành logistics nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần được giải quyết để bứt phá và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh
Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh

VOV.VN - Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp logistics đã nhận thức được vai trò của logistics xanh trong phát triển bền vững và thực tế đã có tới 60% doanh nghiệp ngành này đã thực hiện các giải pháp về môi trường.

Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh

Doanh nghiệp logistics đã đưa “xanh hóa” vào chiến lược kinh doanh

VOV.VN - Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp logistics đã nhận thức được vai trò của logistics xanh trong phát triển bền vững và thực tế đã có tới 60% doanh nghiệp ngành này đã thực hiện các giải pháp về môi trường.

Lạng Sơn đầu tư khu kinh tế cửa khẩu thành trung tâm hậu cần logistics quốc tế
Lạng Sơn đầu tư khu kinh tế cửa khẩu thành trung tâm hậu cần logistics quốc tế

VOV.VN - Sau khi hoàn thành, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ là nơi lưu trữ bảo quản hàng hóa XNK theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phát triển logistics và các dịch vụ cung ứng khác, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa qua cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.

Lạng Sơn đầu tư khu kinh tế cửa khẩu thành trung tâm hậu cần logistics quốc tế

Lạng Sơn đầu tư khu kinh tế cửa khẩu thành trung tâm hậu cần logistics quốc tế

VOV.VN - Sau khi hoàn thành, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ là nơi lưu trữ bảo quản hàng hóa XNK theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phát triển logistics và các dịch vụ cung ứng khác, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa qua cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn.

Phát huy vai trò Cảng Đà Nẵng trong hạt nhân chuỗi cung ứng logistics toàn cầu
Phát huy vai trò Cảng Đà Nẵng trong hạt nhân chuỗi cung ứng logistics toàn cầu

VOV.VN - Cảng Đà Nẵng nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 100km2, được che chắn bởi Núi Hải Vân và bán Đảo Sơn Trà, có đê chắn sóng dài 450m cùng hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối liền mạch tới sân bay, nhà ga xe lửa, các khu công nghiệp và đường quốc lộ, thuận tiện cho hoạt động vận tải hàng hóa tới khắp các vùng trong cả nước.

Phát huy vai trò Cảng Đà Nẵng trong hạt nhân chuỗi cung ứng logistics toàn cầu

Phát huy vai trò Cảng Đà Nẵng trong hạt nhân chuỗi cung ứng logistics toàn cầu

VOV.VN - Cảng Đà Nẵng nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 100km2, được che chắn bởi Núi Hải Vân và bán Đảo Sơn Trà, có đê chắn sóng dài 450m cùng hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối liền mạch tới sân bay, nhà ga xe lửa, các khu công nghiệp và đường quốc lộ, thuận tiện cho hoạt động vận tải hàng hóa tới khắp các vùng trong cả nước.

Logistics đường bộ thiếu nhạc trưởng liên kết vùng
Logistics đường bộ thiếu nhạc trưởng liên kết vùng

VOV.VN - Việc tận dụng tối đa thế mạnh logistics đường bộ được cho là sẽ có những đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 dù muốn đẩy mạnh lĩnh vực logistics đường bộ cũng phải gắn với liên kết vùng để tạo đồng bộ. Trong khi đó để làm được điều này vẫn đang thiếu một “nhạc trưởng” đủ vai trò, thẩm quyền để điều phối.

Logistics đường bộ thiếu nhạc trưởng liên kết vùng

Logistics đường bộ thiếu nhạc trưởng liên kết vùng

VOV.VN - Việc tận dụng tối đa thế mạnh logistics đường bộ được cho là sẽ có những đóng góp mạnh mẽ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 dù muốn đẩy mạnh lĩnh vực logistics đường bộ cũng phải gắn với liên kết vùng để tạo đồng bộ. Trong khi đó để làm được điều này vẫn đang thiếu một “nhạc trưởng” đủ vai trò, thẩm quyền để điều phối.