Bộ Tài chính: Sẽ thanh tra, kiểm tra việc giảm giá cước vận tải

VOV.VN -Bất chấp xu hướng giảm giá của xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn chưa giảm giá hoặc giảm giá nhỏ giọt.

Giá xăng liên tục giảm 9 lần trong thời gian qua, xuống mức 21.390 đồng/lít, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Bất chấp xu hướng giảm giá của xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn chưa giảm giá hoặc giảm giá nhỏ giọt.

Mới đây, Bộ Tài chính gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương chỉ đạo doanh nghiệp vận tải tính toán giá thành, kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu. Bộ Tài chính khẳng định sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, giá xăng dầu trong nước liên tục giảm, trong đó riêng giá xăng giảm 9 lần xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây, điều này có tác động như thế nào đến giá hàng hóa, đặc biệt là giá cước vận tải?


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Trong thời gian vừa qua, liên bộ Tài chính – Công Thương chỉ đạo các công ty xăng dầu đầu mối tiến hành giảm giá đến 9 lần và việc này cũng sẽ tác động đến thị trường, đặc biệt là hàng hóa chịu sự ảnh hưởng của giá xăng dầu, đáng chú ý nhất là giá cước vận tải.

Qua xem xét cơ cấu giá và tính toán thì chúng tôi thấy rằng, tỷ trọng của giá  xăng dầu trong cơ cấu giá cước vận tải chiếm 40-45%. Nếu trong cơ cấu giá cố định các chi phí khác mà chỉ tính việc biến động của giá xăng dầu thì đối với mặt hàng xăng giảm 950 đồng vào ngày 7/11 vừa qua sẽ tác động giảm giá cước đối phương tiện đi theo xăng giảm khoảng 400 đồng. Đối với các phương tiện đi theo dầu diezel giảm 520 đồng  thì giảm giá cước khoảng 200 đồng.

PV: Thực tế, thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng thì ngay lập tức các doanh nghiệp lên phương án tăng giá cước vận tải, nhưng ngược lại, khi giá xăng dầu giảm thì lại chậm trễ, thậm chí không giảm giá cước. Ông có nhận định như thế nao về vấn đề này và phải chăng còn có những khó khăn trong công tác quản lý?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Giá cước vận tải theo quy định Luật giá thì không nằm trong danh mục Nhà nước bình ổn giá mà chỉ thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước về giá. Trong thời gian qua, giá xăng dầu trong nước tăng thì các hãng vận tải đã xem xét các yếu tố tăng để kê khai giá tăng. Ngược lại, khi giá xăng dầu giảm thì các hãng vận tải có xu hướng là tính độ trễ. Tuy nhiên về vấn đề thị trường thì cần phải điều tiết cả 2 mặt tăng và giảm. Quan trọng là tính toán sự tác động như thế nào của các yếu tố đầu vào đối với các chi phí để cấu thành lên giá cước vận tải.

PV: Trước thực trạng này, Bộ Tài chính có những động thái như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành phố. Trong đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tính toán lại giá thành, thực hiện lại kê khai giá với các cơ quan chức năng theo biến động giảm của các yếu tố đầu vào.

Mặt khác, chúng tôi đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp nhận việc kê khai giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để xem xét các chi phí đầu vào giảm do giá xăng dầu giảm liên tục 9 lần vừa qua. Chúng tôi cũng chủ động thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra để làm việc với sở tài chính và các cơ quan chức năng trên địa bàn để nắm bắt tình hình, quản lý giá với mặt hàng cước vận tải, tác động đến các mặt hàng sản xuất kinh doanh khác.

Từ đó bình ổn giá với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng…có ảnh hưởng bởi giá cước vận tải. Chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để nắm bắt tình hình kê khai giá của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và quản lý giá của các cơ quan chức năng địa phương.

PV: Với những doanh nghiệp vận tải còn lừng chừng không giảm giá, thì cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra tại các địa bàn có ảnh hưởng lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số các tỉnh, thành có thị phần lớn trong kinh doanh vận tải. Nếu doanh nghiệp không thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước thì sẽ có chế tài xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải
Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các cơ quan yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các cơ quan yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng
Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng

VOV.VN -Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải không ai muốn chở hàng quá tải để bị phạt và tước giấy phép lái xe. 

Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng

Siết chặt xe quá tải: Cước vận tải đội giá ngất ngưởng

VOV.VN -Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải không ai muốn chở hàng quá tải để bị phạt và tước giấy phép lái xe. 

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng
Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng

Đợt tổng kiểm tra tải trọng trên QL buộc các DN vận tải phải giảm lượng hàng chở và dự báo cước có thể tăng mạnh do chi phí đội lên.

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng

Đợt tổng kiểm tra tải trọng trên QL buộc các DN vận tải phải giảm lượng hàng chở và dự báo cước có thể tăng mạnh do chi phí đội lên.

Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng
Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng

Vì giá cước vận tải tăng, thương lái bán ra không lời nên phải giảm giá mua xoài của nông dân dẫn đến trái cây rớt giá.  

Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng

Trái cây rớt giá vì cước vận tải tăng

Vì giá cước vận tải tăng, thương lái bán ra không lời nên phải giảm giá mua xoài của nông dân dẫn đến trái cây rớt giá.  

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định
Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

VOV.VN - Trong tháng 10 này, Hiệp hội vận tải sẽ có báo cáo Bộ GTVT về vấn đề giảm giá cước vận tải đường bộ.

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

VOV.VN - Trong tháng 10 này, Hiệp hội vận tải sẽ có báo cáo Bộ GTVT về vấn đề giảm giá cước vận tải đường bộ.

Xăng giảm chín lần, giá cước vận tải không thể đứng im
Xăng giảm chín lần, giá cước vận tải không thể đứng im

 Tại TP HCM, có thể phải gần nửa tháng sau các hãng taxi mới hoàn tất việc giảm giá cước.

Xăng giảm chín lần, giá cước vận tải không thể đứng im

Xăng giảm chín lần, giá cước vận tải không thể đứng im

 Tại TP HCM, có thể phải gần nửa tháng sau các hãng taxi mới hoàn tất việc giảm giá cước.

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?
Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

VOV.VN - Các doanh nghiệp vận tải viện cớ giá thành vận tải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

VOV.VN - Các doanh nghiệp vận tải viện cớ giá thành vận tải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.