Đặc sắc hàng Việt tại Hội chợ Paris

(VOV) - 50 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày nhiều sản phẩm mỹ nghệ, thủ công đặc trưng truyền thống.

Từ ngày 30/4 đến 12/5/2013, tại Trung tâm Hội chợ Versailles, ngoại ô Thủ đô Paris đã diễn ra Hội chợ Paris 2013 (Foire de Paris 2013) với sự hiện diện của hơn 3.500 doanh nghiệp đến từ 150 nước trên thế giới.

Đại sứ Dương Chí Dũng thăm gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Paris.

Hội chợ Paris là một trong những hội chợ quy mô lớn nhất tại Pháp với khoảng 3.400 gian hàng trên tổng diện tích 220.000 mét vuông và cũng là hội chợ bán lẻ lớn nhất được tổ chức hàng năm tại Pháp và một số nước châu Âu khác.

Hội chợ nhằm giới thiệu các di sản văn hóa, nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ… của các nước trên thế giới, thu hút hàng chục nghìn khách thăm quan, rất thích hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có các sản phẩm tiêu dùng đặc sắc làm theo các phương pháp thủ công từ các chất liệu tự nhiên.

Hội chợ Paris năm nay thu hút sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp của Việt Nam, mang tới các sản phẩm đặc trưng truyền thống của đất nước như hàng thủ công mỹ nghệ với các chất liệu đa dạng được làm từ gỗ, sừng, thổ cẩm, đồ trang sức bằng vàng, đồi mồi, quần áo, khăn lụa tơ tằm, vòng kết đá hay đồ lưu niệm...

Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đến Hội chợ Paris với sự bảo trợ về tổ chức của Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinaxad Sài Gòn) và sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Pháp. Bên cạnh đó, hội chợ năm nay cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia với tư cách độc lập, tạo nên những nét riêng đặc sắc cho hàng hóa của Việt Nam.

Tại hội chợ, Đại sứ Dương Chí Dũng và lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng đã có mặt thăm hỏi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ.

Đại sứ Dương Chí Dũng phấn khởi cho biết trong số các nước châu Á, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đứng hàng đầu tham dự hội chợ Paris về số lượng. Đây là điểm đáng mừng, cho thấy vai trò chủ động, tích cực của các doanh nghiệp trong việc tham gia để tìm kiếm khách hàng và bán được sản phẩm của mình.

“Trong lúc đất nước còn đang khó khăn, đặc biệt là trong khi cả thị trường Pháp cũng còn đang khó khăn, các doanh nghiệp vẫn quyết tâm, trung thành với hội chợ để mang đến các sản phẩm của Việt Nam. Không chỉ bán các sản phẩm của Việt Nam như một mặt hàng, các doanh nghiệp còn góp phần giới thiệu và quảng bá cho văn hóa của Việt Nam, cho cuộc sống và màu sắc của các dân tộc Việt Nam, đó là điều rất đáng quý”, Đại sứ Dương Chí Dũng nói.

Bà Guersende Rouby - Giám đốc quản lý thị trường tại hội chợ - cho biết, ban tổ chức hội chợ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc tham gia hoạt động thương mại này. Đặc biệt năm nay, nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được bày trong “Không gian sáng tạo” của hội chợ, để khách thăm quan thấy được sự sáng tạo và những nét đặc sắc trong các sản phẩm mỹ nghệ của Việt Nam.

Khách nước ngoài thăm gian hàng Việt Nam.

Ban tổ chức hội chợ cũng hứa trong lần tổ chức sắp tới sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện rõ hơn những nét đặc sắc trong các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của mình, cũng như để đóng góp vào việc tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ giữa Pháp và Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, các doanh nghiệp Việt Nam còn cần khắc phục nhiều khiếm khuyết và khó khăn, thách thức để tham gia tốt hơn vào một sân chơi lớn như hội chợ Paris.

Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Phó Giám đốc Chi nhánh tại TP HCM của Vinaxad Sài Gòn – đơn vị tổ chức tham gia hội chợ cho các doanh nghiệp Việt Nam cho biết, điểm yếu sơ đẳng nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là về trình độ ngoại ngữ. Tại nhiều gian trưng bày, nhân viên chỉ nói được những từ về giá cả thông dụng.

“Khi khách bạn tới mua, do trình độ ngoại ngữ còn yếu nên nhiều doanh nghiệp không giải thích được giá trị, chất lượng, giá trị sử dụng và giá trị lao động của sản phẩm nên không thuyết phục được khách hàng nước bạn. Bên cạnh đó, vì cạnh tranh với nhau, các doanh nghiệp ở khu Việt Nam lúc nào cũng giảm giá, giảm giá tối đa, thậm chí bằng giá Việt Nam họ vẫn bán để thu hồi vốn. Đó là nhược điểm của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, khiến khách hàng có tâm lý sẽ đợi những ngày cuối mới vào mua hàng của Việt Nam để giá rẻ, thậm chí vừa bán vừa cho”, bà Hồng chia sẻ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu
Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU đạt 20,3 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu

Thị trường EU tiêu thụ nhiều nhất hàng Việt Nam xuất khẩu

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang thị trường EU đạt 20,3 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Để hàng Việt Nam “vào” thị trường EU
Để hàng Việt Nam “vào” thị trường EU

Việc cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh… cần phải được chú trọng nếu muốn thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường EU

Để hàng Việt Nam “vào” thị trường EU

Để hàng Việt Nam “vào” thị trường EU

Việc cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh… cần phải được chú trọng nếu muốn thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường EU

100% hàng Việt Nam xuất sang Chile được miễn, giảm thuế
100% hàng Việt Nam xuất sang Chile được miễn, giảm thuế

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Chile và Việt Nam đã được chấp thuận nhất trí của Hạ viện và Thượng viện, Chile.

100% hàng Việt Nam xuất sang Chile được miễn, giảm thuế

100% hàng Việt Nam xuất sang Chile được miễn, giảm thuế

Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Chile và Việt Nam đã được chấp thuận nhất trí của Hạ viện và Thượng viện, Chile.

Hàng Việt Nam được khách hàng Paris đón nhận nồng nhiệt
Hàng Việt Nam được khách hàng Paris đón nhận nồng nhiệt

Đó là đánh giá của bà Guersende Rouby, Giám đốc Hội chợ Mùa xuân Paris, về các gian hàng Việt Nam vừa tham gia Hội chợ này.

Hàng Việt Nam được khách hàng Paris đón nhận nồng nhiệt

Hàng Việt Nam được khách hàng Paris đón nhận nồng nhiệt

Đó là đánh giá của bà Guersende Rouby, Giám đốc Hội chợ Mùa xuân Paris, về các gian hàng Việt Nam vừa tham gia Hội chợ này.