Doanh nghiệp Nhật Bản hiếm khi tăng lương thưởng đột biến
VOV.VN -Mức tăng lương phổ biến của các doanh nghiệp Nhật Bản là từ 5-10% mỗi năm. Mức thưởng Tết thông thường bằng khoảng 1 tháng lương cơ bản.
Theo một nghiên cứu mới đây của Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, 86% các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại các doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật Bản lại hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%, nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5-10% mỗi năm, tỷ lệ này chiếm 62%.
Bên cạnh đó, thưởng Tết 1 tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản. Theo đó 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương, 17% doanh nghiệp có mức thưởng Tết là 2 tháng lương và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.
Cũng theo khảo sát của Navigos Group, có 26% ứng viên tuy có trình độ tiếng Nhật nhưng chưa có trải nghiệm làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản.
Trong số đó, 77% số ứng viên này đã bình chọn công ty Nhật là doanh nghiệp châu Á có môi trường làm việc được yêu thích nhất. Bên cạnh đó, hơn một nửa số ứng viên tham gia khảo sát cũng chia sẻ họ đang tìm kiếm công việc tại doanh nghiệp Nhật trong thời gian tới.
Khi được hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp này cho rằng yếu tố “lương và chế độ đãi ngộ tốt” cũng như một “công việc ổn định” lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.
Tuy nhiên, theo quan điểm của ứng viên Việt Nam thì việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất của các công ty Nhật Bản.
Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới phát triển nguồn nhân lực. 98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản. Đào tạo trực tiếp trên công việc là hình thức vẫn được nhiều doanh nghiệp Nhật áp dụng nhất.
Theo dữ liệu của khảo sát, gần 40% chuyên gia tuyển dụng cho biết, doanh nghiệp của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc. Một số ý kiến khác cho biết, công ty họ có hình thức cho nhân viên chủ động ứng tuyển sang Nhật làm việc, đưa nhân viên sang Nhật để đào tạo hoặc công tác. Bên cạnh đó, một số công ty cũng đang lên kế hoạch điều chuyển công tác nhân sự người Việt trong vài năm tới./.
Dân số già, doanh nghiệp Nhật Bản chuộng sinh viên mới ra trường
Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam