Đường bay “vàng” chỉ tiết kiệm được 85 km và 5 phút
VOV.VN - Chênh lệch giữa hai phương án bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, vào đêm 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - TP HCM qua vùng trời Lào và Campuchia cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines (VNA) và các Thanh tra bay Cục HKVN thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM) theo yêu cầu của Tổ công tác.
Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng trên tổng quãng đường bay là 643NM (1.191km), có thời gian bay là 103 phút (1h43’), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.
Phương án đường hàng không RNAV thẳng từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CAA)
Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại với tổng quãng đường bay là 689NM (1.276km), có thời gian bay là 108 phút (1h48’), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg.
Như vậy, chênh lệch giữa hai phương án bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190 kg/lít dầu.
Cũng trong ngày hôm nay, đại hiện Hãng hàng không VietJet cho biết, hãng đang hoàn tất tổng hợp kết quả bay thử nghiệm giả lập bằng máy bay A320 ở mực bay tối ưu, đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280.
Dự án thiết lập đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nhằm giảm thời gian bay và tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không./.