Giá trị thương hiệu chiếm từ 40 – 60% giá trị doanh nghiệp
VOV.VN - Theo ông Richard Moore, tổng giám đốc RMA, hiện nay các thương hiệu tại Việt Nam chưa có phương pháp tổng thể để đo lường.
Hơn 300 đại diện các doanh nghiệp đã tham dự Hội thảo chuyên đề “Đánh giá giá trị thương hiệu” do VCCI phối hợp với Richard Moore Asociates (RMA), Le Bros và Nielsen Việt Nam tổ chức ngày 26/11 tại TP HCM.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung chia sẻ những phương pháp tiêu chuẩn và các yếu tố quan trọng để đo lường giá trị tài sản thương hiệu vô hình, đồng thời nêu ra một số gợi ý về một số giải pháp cải thiện sức khoẻ thương hiệu. Đây là những nội dung rất quan trọng và cần thiết nhưng không dễ thực hiện với bất cứ thương hiệu nào.
Ông Richard Moore, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc sáng tạo của Richard MooreAssociates (RMA) phát biểu tại Hội thảo
Nhiều thương hiệu được định giá lên đến hàng chục triệu đô la nhưng trên thực tế lại chưa có một thang điểm chính thức nào để đo lường giá trị vô hình của thương hiệu bên cạnh các giá trị về tài chính như doanh thu, tài sản công ty... Thực tế này khiến cho cả bên mua và bên bán đều cảm thấy lúng túng trong việc định giá chính xác giá trị thương hiệu của mình.
Cũng theo ông Richard Moore, mục tiêu của chương trình “Đánh giá giá trị thương hiệu” - một chương trình nghiên cứu được ấp ủ hơn một năm nay của Richard Moore Associates nhằm mang lại thông tin định hướng và 11 đặc tính làm nên trị giá thương hiệu với những mục tiêu: Đưa ra thang điểm và công thức đánh giá các giá trị vô hình của bản thân thương hiệu kết hợp cùng các đánh giá về mặt tài chính để đo lường định giá thương hiệu cụ thể bằng giá trị tiền tệ (USD); đưa ra cách thức áp dụng vào việc liên tục theo dõi và nâng cao giá trị thương hiệu cho chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu; chỉ ra các khía cạnh để đánh giá giá trị của 1 thương hiệu; làm cơ sở để phối hợp với các công ty kiểm toán độc lập cho các thương vụ M&A…
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Le Bros, cho rằng, khi lựa chọn một nhãn hiệu, khách hàng đặt vào đó niềm tin của cá nhân và giá trị của bản thân. Do đó, nếu biết cách thường xuyên cải thiện và tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp sẽ giúp giới tiêu dùng có một cách nhìn khác hơn nữa về những sản phẩm dịch vụ của mình./.