Hướng sản xuất tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

VOV.VN - Sự kiện đưa ra tiếng nói và hành động chung giữa nhà quản lý-nhà sản xuất-nhà phân phối và người tiêu dùng, góp phầp xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thân thiện với môi trường.

Nằm trong chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại” thuộc Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, ngày 1/8 tới đêy, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Văn phòng sản xuất và tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công Thương (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững), Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Báo chí); Bộ Tài nguyên và Môi trường (Viện Chiến lược - Chính sách tài nguyên và môi trường); Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP); Đại sứ quán các nước Na Uy, Australia; đại diện các tổ chức quốc tế, DN trong, ngoài nước, người tiêu dùng và các cơ quan truyền thông.

Thời gian qua, để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Trong đó nhấn mạnh việc thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, khuyến khích phát triển nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cũng mới được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2023, trong đó bổ sung quy định, chính sách về thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tuy nhiên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững vẫn còn một số hạn chế về sản xuất, phân phối sản phẩm thân thiện môi trường đến với người tiêu dùng, về duy trì thói quen, hành vi tiêu dùng bền vững... Đây là những nội dung chính sẽ được các diễn giả tập trung thảo luận và phân tích kỹ tại Diễn đàn. Bên cạnh đó, những bài học quốc tế trong việc thúc đẩy tiêu dùng bền vững; vai trò của việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng hay những đề xuất, kiến nghị về thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng cũng sẽ được các chuyên gia chia sẻ và trao đổi.

Khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường. Theo đó, 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng.

Còn khảo sát về xu hướng tiêu dùng xanh từ góc nhìn của người tiêu dùng Hà Nội và TP.HCM của Intage Việt Nam cũng cho thấy, tiêu dùng xanh đang trở thành vấn đề tất yếu. Họ nhận thức được sự cần thiết của các hoạt động bảo vệ môi trường và thay đổi hành vi, thói quen để có các tác động tích cực và bảo vệ môi trường.

Sản xuất và tiêu dùng bền vững đã và đang trở thành xu hướng rõ nét tại các quốc gia, nhất là khi nguồn tài nguyên trên thế giới ngày càng cạn kiệt. Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại” là sự kiện để thống nhất tiếng nói và hành động chung giữa nhà quản lý-nhà sản xuất-nhà phân phối và người tiêu dùng, góp phầp xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thân thiện với môi trường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

VOV.VN - Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”, dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23/7 tới đây, tại Hà Nội, là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

VOV.VN - Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”, dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23/7 tới đây, tại Hà Nội, là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.

Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn
Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

VOV.VN - Hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng và DN trong sản xuất và tiêu dùng xanh bền vững.

Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

VOV.VN - Hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng và DN trong sản xuất và tiêu dùng xanh bền vững.

Công nghệ nhựa và cao su hướng đến sản xuất tiêu và dùng xanh
Công nghệ nhựa và cao su hướng đến sản xuất tiêu và dùng xanh

VOV.VN - Sự kiện là cơ hội kết nối giao thương hữu hiệu để các nhà sản xuất và chế biến nhựa, cao su giới thiệu sản phẩm, mở rộng cơ hội hợp tác mới cũng như xác định các tiềm năng kinh tế tại thị trường Việt Nam.

Công nghệ nhựa và cao su hướng đến sản xuất tiêu và dùng xanh

Công nghệ nhựa và cao su hướng đến sản xuất tiêu và dùng xanh

VOV.VN - Sự kiện là cơ hội kết nối giao thương hữu hiệu để các nhà sản xuất và chế biến nhựa, cao su giới thiệu sản phẩm, mở rộng cơ hội hợp tác mới cũng như xác định các tiềm năng kinh tế tại thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng TP.HCM muốn mở rộng mô hình “Phiên chợ Xanh - Tử tế”
Người tiêu dùng TP.HCM muốn mở rộng mô hình “Phiên chợ Xanh - Tử tế”

VOV.VN - Qua 300 phiên chợ được tổ chức trong 7 năm qua đã trở thành địa chỉ tin cậy của các DN nông nghiệp uy tín, các bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp và người tiêu dùng TP.HCM.

Người tiêu dùng TP.HCM muốn mở rộng mô hình “Phiên chợ Xanh - Tử tế”

Người tiêu dùng TP.HCM muốn mở rộng mô hình “Phiên chợ Xanh - Tử tế”

VOV.VN - Qua 300 phiên chợ được tổ chức trong 7 năm qua đã trở thành địa chỉ tin cậy của các DN nông nghiệp uy tín, các bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp và người tiêu dùng TP.HCM.