Khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13
VOV.VN -Thành phố Buôn Mê Thuột được vinh dự lựa chọn là thành phố chủ đề đại diện cho Việt Nam - “Quốc gia danh dự” của Hội chợ năm nay.
Với chủ đề “Chung tay xây dựng con đường tơ lụa trên biển, chung tay xây dựng Hội chợ, triển lãm Trung Quốc - ASEAN đầy màu sắc”, sáng 11/9, Hội chợ, triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) đã khai mạc trọng thể tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc).
Khu gian hàng Việt Nam thu hút đông đảo khách tham quan. |
Hội chợ triển lãm có sự tham dự của lãnh đạo nước chủ nhà và các nước ASEAN. Thành phố Buôn Mê Thuột được vinh dự lựa chọn là thành phố chủ đề đại diện cho Việt Nam - “Quốc gia danh dự” của Hội chợ năm nay. Gần 140 doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội trợ, triển lãm với trên 270 gian hàng.
Với ưu thế về khoảng cách địa lý, cùng với vai trò là “Quốc gia danh dự” của Hội chợ triển lãm CAEXPO năm nay, Việt Nam là quốc gia có đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ với số lượng đông đảo nhất trong các nước ASEAN, và cũng là đông nhất của Việt Nam từ trước tới nay năm nay thế mạnh về quy mô như nhiều kỳ hội chợ trước đây, năm nay.
Khu gian hàng thương mại của Việt Nam có tổng diện tích hơn 5.000m2 với hơn 270 gian hàng của 137 doanh nghiệp đến từ 19 tỉnh, thành trên cả nước.
Những mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam mang tới hội chợ lần này có thể nói đa dạng và phong phú hơn những lần hội chợ trước, bao gồm các mặt hàng: Nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đây là những mặt hàng vốn thế mạnh của Việt Nam.
Đặc biệt, năm nay một số doanh nghiệp chế biến đồ uống đã mạnh dạn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sữa bò, được chế biến trong điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhằm tiến vào thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò và hiệu quả của CAEXPO. |
Với mong muốn quảng bá văn hóa cũng như các sản phẩm có thế mạnh có thế mạnh khu vực Tây Nguyên cũng như của Việt Nam với bạn bè quốc tế, thành phố Buôn Mê Thuột của tỉnh Đắc Lắc được lựa chọn là thành phố chủ đề của Việt Nam xây dựng gian hàng quốc gia có chủ đề “Thành phố đẹp” tại hội chợ năm nay.
Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới và số một châu Á về xuất khẩu cà phê, trong đó sản lượng của Đắc Lắc chiếm tới 40%, đây cũng là lý do thông điệp “Buôn Ma Thuột – Thủ phủ của cà phê châu Á” thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan.
Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc sở Công Thương tỉnh Đắc Lắc cho biết, với dân số đông, thói quen uống cà phê của người dân Trung Quốc cũng tăng dần theo thời gian, bên cạnh đó với ưu thế về khoảng cách địa lý, nếu vượt qua được một số vướng mắc trong điều kiện thanh toán thì thị trường Trung Quốc được cho là tràn đầy tiềm năng đối với các sản phẩm cà phê của Đắc Lắc.
Ông Huỳnh Ngọc Dương - PGĐ Sở Công Thương Đắc Lắc. |
Trong thời gian qua, Sở Công Thương Đắc Lắc đã sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất cà phê tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc.
Hội chợ triển lãm CAEXPO 2016 được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước tới nay thu hút hơn 2000 doanh nghiệp tham gia với hơn 5000 gian hàng trưng bày.Trong thời gian Hội chợ triển lãm, ngoài các hoạt động xúc tiến, giao dịch thương mại, Ban Tổ chức còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác đầu tư và nhiều hội thảo chuyên đề khác./.