Khi nào khởi công tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ trị giá 9,8 tỷ USD?

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ với chiều dài khoảng 174km, trị giá 9,8 tỷ USD đi qua 6 tỉnh/thành phố sẽ phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ, chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ, thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch mạng lưới đường sắt, hiện nay Bộ GTVT đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ do Liên danh tư vấn TEDI SOUTH-TRICC-TEDI (Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam) lập.

Dự án có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Tuyến sẽ đi qua 6 tỉnh/thành phố, gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Liên danh TEDI SOUTH-TRICC-TEDI đề xuất, giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ đường 1.435mm, điện khí hóa.

Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng đường đơn từ An Bình-Cần Thơ với tổng chiều dài tuyến 175,2km, gồm nền đất (chiều dài 76,6km, chiếm tỷ lệ 43,72%) và công trình cầu (cầu cạn, vượt sông chiều dài 98,6km, chiếm tỷ lệ 56,28%).

Tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ có vận tốc thiết kế đối với tàu hàng là 120km/h; tàu khách là 160km/h.

Với quy mô đầu tư này, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 xây dựng đường đơn và giải phóng mặt bằng tổng thể là 173.643 tỷ đồng (tương đương 7,16 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch khoảng 45.675 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng khối lượng).

Giai đoạn 2 đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi, sơ bộ vốn đầu tư khoảng 64.973 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,7 tỷ USD) chưa bao gồm phí tài chính cho dự án. Tính chung, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cả 2 giai đoạn khoảng 238.616 tỷ đồng (khoảng 9,84 tỷ USD), theo hình thức đầu tư công.

Thời điểm triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã chín, tính khả thi cao

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với sự tán thành của đa số đại biểu Quốc hội. Dự án này không chỉ là một công trình của ngành giao thông mà là công trình động lực, tính biểu tượng, tạo ra sức bật cho nền kinh tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thời điểm triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã chín, tính khả thi cao
Thời điểm triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã chín, tính khả thi cao

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với sự tán thành của đa số đại biểu Quốc hội. Dự án này không chỉ là một công trình của ngành giao thông mà là công trình động lực, tính biểu tượng, tạo ra sức bật cho nền kinh tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thời điểm triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã chín, tính khả thi cao

Thời điểm triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã chín, tính khả thi cao

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với sự tán thành của đa số đại biểu Quốc hội. Dự án này không chỉ là một công trình của ngành giao thông mà là công trình động lực, tính biểu tượng, tạo ra sức bật cho nền kinh tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Cơ hội nào cho nhà thầu nội?
Cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Cơ hội nào cho nhà thầu nội?

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam cần ưu tiên sử dụng các nhà thầu Việt Nam nhằm đảm bảo tạo nguồn công việc trong nước, tăng tính chủ động, tính tự chủ, khách quan, kiểm soát chi phí phù hợp với điều kiện trong nước.

Cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Cơ hội nào cho nhà thầu nội?

Cơ chế đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Cơ hội nào cho nhà thầu nội?

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam cần ưu tiên sử dụng các nhà thầu Việt Nam nhằm đảm bảo tạo nguồn công việc trong nước, tăng tính chủ động, tính tự chủ, khách quan, kiểm soát chi phí phù hợp với điều kiện trong nước.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt

VOV.VN - Các doanh nghiệp giao thông trong nước đang có những bước chuẩn bị khẩn trương để sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi các nhà thầu trong nước thực hiện được sẽ huy động sức mạnh nội sinh, vừa tránh phụ thuộc nước ngoài.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt

VOV.VN - Các doanh nghiệp giao thông trong nước đang có những bước chuẩn bị khẩn trương để sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi các nhà thầu trong nước thực hiện được sẽ huy động sức mạnh nội sinh, vừa tránh phụ thuộc nước ngoài.