Không chấp nhận giảm giá cước vận tải theo kiểu đối phó

So sánh giữa mức giảm cước vận tải từ 5 - 7% hiện nay với mức tăng đến 50% cách đây 3 tháng là một điều hết sức vô lý.

Dù đã có đến 9 lần giảm giá xăng nhưng phải sau nhiều phản ứng gay gắt, liên tục từ người tiêu dùng, một số ít hãng xe vận tải hàng hóa, vận tải hành khách liên tỉnh mới chấp nhận giảm giá cước. Tuy nhiên, việc giảm giá này còn quá ít, lẻ tẻ, mang tính đối phó hơn là cầu thị thực sự.

Có thể thấy mức giảm cước vận tải còn quá thấp so với mức tăng giá trước đây, chỉ giảm từ 5 - 7%, trong khi cách đây hơn 3 tháng, giá cước vận tải hàng đã tăng lên đến 50%.

Ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn tính toán, cách đây hơn 3 tháng, khi giá xăng tăng hồi đầu tháng 7, các công ty vận tải đã tăng giá cước vận chuyển lên đến 50%, từ 2.200 đồng/kg lên 3.300 đồng/kg. Chi phí cước vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh hằng tháng của công ty đã tăng từ 500 triệu đồng lên 750 triệu đồng. Đến nay thì giá xăng đã giảm gần 20%, trong khi mức giảm giá cước chỉ mới từ 5 - 7% là quá ít. Theo nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giá cước vận tải tính đến thời điểm hiện tại cần giảm từ 15 - 20% mới hợp lý và công bằng.


Nhiều hãng vận tải vẫn cố tình chây ỳ điều chỉnh giá cước . (Ảnh: KT)
Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp đã và đang đăng ký điều chỉnh giá cước hiện nay cực kỳ thấp. Bến xe Miền Đông (TP.HCM) cho biết tính đến giữa tháng 11, chỉ có 3% hãng xe thông báo giảm giá cước. Trên 300 hãng xe ở Hà Nội cũng chỉ có 15 doanh nghiệp (chiếm 5%) nộp hồ sơ xin điều chỉnh giá cước vào ngày cuối tuần.

Theo ông Trần Nguyễn Lê Văn, sáng lập và quản lý trang web vexere.com (hệ thống đặt vé trực tuyến và cổng thông tin vé xe khách lớn nhất Việt Nam với trên 1.000 hãng xe), lý do mà các hãng xe "lần chần" không chịu giảm cước mà ông được biết là vì sắp đến dịp lễ tết, giá cước vận tải nói chung sẽ tăng vài chục phần trăm nên các hãng xe lo nếu giảm giá bây giờ sẽ rất khó xin tăng giá cước vào dịp Tết.

Cách làm của các hãng xe là phớt lờ dư luận, mặc kệ khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất, của hành khách, những người đang nuôi sống họ. Đó là kiểu làm ăn với tư duy ích kỷ, chỉ thấy lợi cho mình trước mắt.

Trước ngày xăng giảm 950 đồng/lít trong đợt giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ GTVT có biện pháp yêu cầu các hãng xe giảm giá cước vận tải. Thậm chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã phải khuyên người dân nên tẩy chay doanh nghiệp vận tải nào đến bây giờ vẫn còn giữ nguyên giá cước.

Bộ GTVT đã yêu cầu các hãng xe giảm giá cước, Bộ Tài chính cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra về chi phí, giá thành cước vận tải của các hãng xe... các phương tiện truyền thông cũng phản ánh mạnh mẽ sự bất hợp lý về giá cước, tuy nhiên, đến giờ, các nỗ lực đó của xã hội có vẻ chưa "ép phê" gì với các hãng xe “thích tăng ngại giảm”.

Thiết nghĩ “căn bệnh” này cần một liều thuốc mạnh hơn, từ các cơ quan quản lý, không thể chỉ là đề nghị, yêu cầu tính tự giác… của các hãng xe nữa. Sức mua đang thấp dù thời điểm cuối năm đang đến. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối đang cố gắng giảm giá, khuyến mãi, kích cầu thì việc các hãng xe cương quyết không hạ giá cước sẽ khiến các nỗ lực đó khó có thể thành công./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Giá cước vận tải phải giảm nếu giá xăng dầu ổn định

VOV.VN - Trong tháng 10 này, Hiệp hội vận tải sẽ có báo cáo Bộ GTVT về vấn đề giảm giá cước vận tải đường bộ.

Xăng giảm chín lần, giá cước vận tải không thể đứng im

 Tại TP HCM, có thể phải gần nửa tháng sau các hãng taxi mới hoàn tất việc giảm giá cước.

Doanh nghiệp vận tải rục rịch giảm giá cước

VOV.VN - Tuy nhiên, việc doanh nghiệp giảm giá vé theo giá xăng dầu sẽ không nhiều, vì phải cân đối chi phí vận tải đường bộ liên quan.

Bộ Tài chính: Sẽ thanh tra, kiểm tra việc giảm giá cước vận tải

VOV.VN -Bất chấp xu hướng giảm giá của xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn chưa giảm giá hoặc giảm giá nhỏ giọt.

Thay đổi giá cước, dịch vụ vận tải phải báo trước 5 ngày

VOV.VN - Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải thực hiện kê khai giá cước phù hợp với từng thời kỳ.

Xăng giảm giá 9 lần, Hiệp hội vận tải vẫn chưa giảm giá cước

VOV.VN - Khi xăng dầu lên giá thì các doanh nghiệp vận tải đều đưa ra kiến nghị tăng giá cước. Trong khi đó, giá xăng giảm liên tiếp 9 lần từ đầu năm đến này thì giá cước vận tải vẫn giữ nguyên. 

Kiểm tra liên ngành về giá cước vận tải và bình ổn giá sữa

VOV.VN - Việc kiểm tra nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá cước vận tải và giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tin cùng chuyên mục