Nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT

VOV.VN -Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và tổ chức khai thác thu phí từ tháng 7/2016.

Ngày 3/10, tại văn phòng trụ sở Bộ Giao thông Vận tải đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng chính thức Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang giữa Bộ Giao thông Vận tải với Liên danh nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại 319 và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest cùng doanh nghiệp dự án Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.

Theo Quyết định số 113/QĐ-BGTVT ngày 10/01/2014 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT: Điểm đầu của dự án tại Km 113+985 - Quốc lộ 1 cũ (Nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Điểm cuối của dự án tại Km 159+100 - lý trình Quốc lộ 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ), thuộc địa phận thành phố Hà Nội. Tổng chiều dài đầu tư 45,8 km với tổng mức đầu tư 4.213.223.000.000 đồng (Bốn nghìn hai trăm mười ba tỷ, hai trăm hai mươi ba triệu đồng), được khởi công ngày 22/02/2014 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2016.

Việc tham gia của các đơn vị vào các Dự án hạ tầng giao thông theo phương thức xã hội hóa thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Nhà nước, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang; phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung cũng như của thủ đô Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.

Đoạn Hà Nội – Bắc Giang nằm trên trục chính từ Hà Nội đi Lạng Sơn, hướng ra cửa ngõ giao thương quan trọng nhất phía Bắc. Trong khi đó, quy mô đoạn từ Hà Nội (cầu Phù Đổng) - Bắc Ninh đã được đầu tư thành đường cấp I bề rộng nền đường 6 làn, mặt đường 4 làn xe từ năm 2001. Đến nay, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đối với đoạn từ Bắc Ninh - Bắc Giang hiện chỉ đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới – như một nút thắt cổ chai đột ngột. Với lưu lượng khoảng 23.000 xe/ngày đêm, nhiều năm qua, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang bị xem là điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông. Khi Dự án hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho Thủ đô Hà Nội, 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nói riêng và kinh tế khu vực phía Bắc nói chung, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Được thực hiện bởi liên danh 4 Nhà đầu tư là các Tập đoàn, Tổng công ty lớn có thế mạnh, tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm quản lý, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, dự kiến dự án sẽ hoàn thành và tổ chức khai thác thu phí từ tháng 7/2016 thông qua trạm thu phí đặt tại Km 152+080 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, với thời gian thu phí dự kiến là 18 năm 7 tháng tính từ ngày thu phí và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khởi công dự án nâng cấp QL.1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang
Khởi công dự án nâng cấp QL.1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

VOV.VN -Công trình được xây dựng với cấp đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/giờ. 

Khởi công dự án nâng cấp QL.1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

Khởi công dự án nâng cấp QL.1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

VOV.VN -Công trình được xây dựng với cấp đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/giờ. 

Hơn 4.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang
Hơn 4.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

VOV.VN - Tuyến đường là động lực kinh tế quan trọng cho Hà Nội và Bắc Ninh, Bắc Giang cũng như khu vực phía Bắc.

Hơn 4.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

Hơn 4.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

VOV.VN - Tuyến đường là động lực kinh tế quan trọng cho Hà Nội và Bắc Ninh, Bắc Giang cũng như khu vực phía Bắc.