Nhiều băn khoăn với mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN -Nhiều đóng góp của người dân cho mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông và không ít những băn khoăn về thiết kế, mầu sắc, quá trình vận hành… 

Hàng trăm người dân đã tới xem triển lãm mẫu tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông sáng nay (29/10), tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội). Nhiều đóng góp của người dân cho mẫu tàu điện này và không ít những băn khoăn về thiết kế, mầu sắc, quá trình vận hành…

10h sáng nay, đoàn tàu mẫu mới của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bắt đầu trưng bày. Nhiều người dân Hà Nội đã có mặt tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ để được tận mắt thấy đoàn tàu điện đầu tiên ở Hà Nội.

Đầu tàu điện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có hình dạng vát, có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Phía ngoài đoàn tàu mầu sơn xanh là chủ đạo. Một toa tàu có diện tích 53 m2 và có thể chứa tối đa 340 người.         

Nhiều người dân khi xem đã góp ý về màu sắc phía ngoài của đoàn tàu khá phù hợp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến không đồng tình về màu sắc và góp ý chọn màu xanh nhạt.

Ông Lê Kim Thành – Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết, để chọn màu cho đoàn tàu, các cơ quan chức năng đã xem xét, cân nhắc và đưa ra nhiều phương án lựa chọn.

Ông Lê Kim Thành: “Với nhiều yêu cầu, đặc điểm thành phố Hà Nội là thành phố vì hòa bình, màu xanh này rất năng động tươi trẻ thể hiện sự vươn tới tương lai của Thủ đô.”

Về nội thất của đoàn tàu, người dân đánh giá hiện đại, tiện lợi, nhưng tiếp tục chỉnh sửa như bổ sung thêm tay cầm cho người đứng, thiết kế giữa tay cầm của người đứng và ghế ngồi trên đoàn tàu quá gần sẽ bất tiện cho cả người đứng và người ngồi.

Ông Trần Đình Hùng nêu ý kiến: “Người ngồi người đứng rất gần nhau, nên vị trí tay cầm phải đưa ra xa hơn, có khoảng cách hơn chứ nếu không giữa ngồi người người đứng là sát mặt nhau. Tôi thăm quan mới phát hiện ra điều đó cái đó nên xử lý cho phù hợp.”

Ông Nguyễn Đình Hải, ở quận Hai Bà Trưng thì băn khoăn khi lượng khách tối đa của mỗi toa tàu là 340 người, thì với các cửa lên xuống được thiết kế như hiện nay liệu có đáp ứng được áp lực hành khách đông như vậy hay không?

“Giờ cao điểm thì mật độ người rất đông không biết gạt khách thế nào, đây là cửa tự động đóng. Ở bên Nhật, có trường hợp đã bị kẹt người vào cửa vì đây là hệ thống tự động. Với mật độ là 340 người lên một toa mà tàu lập trình chạy theo giờ có mấy chục giây đỗ và người lên xuống liệu hệ thống cửa có đảm bảo được không, đây là điều cần lưu ý”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Thiết kế tàu điện Cát Linh – Hà Đông là tàu điện hiện đại nhất hiện nay với tiêu chuẩn châu Âu. Sau 1 tháng triển lãm lấy ý kiến góp ý người dân, phương án cuối cùng về tàu điện Cát Linh – Hà Đông sẽ được chốt lại và tháng 6 năm 2016 đoàn tầu đầu tiên sẽ được đưa về Hà Nội.        

Về chất lượng đoàn tàu, ông Trường cho biết: “Ngay từ đầu Bộ Giao thông Vận tải đã đặt yêu cầu đối với đơn vị tư vấn thiết kế là chế tạo đoàn tàu theo mô hình hiện đại nhất hiện nay, đáp ứng được tất cả các yêu cầu về vận hành cũng như dịch vụ trong đoàn tàu đó. Hiện nay nếu so sánh với các đoàn tàu khác trên thế giới thì đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông không thua kém bất cứ đoàn tàu nào.”

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu phục vụ công tác vận hành, chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu Đô-la. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, phục vụ vận chuyển hành khách trục Cát Linh - Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân đến xem trưng bày sáng nay:

buồng lái tàu điện Cát Linh - Hà Đông
cửa tàu được đóng khi tàu chạy

cửa thoát hiểm phía đầu tầu khu buồng lái.

 

 hệ thống ga được hiển thị trên hướng dẫn trong khoang tàu

 người dân ngồi thử ghế trên tàu điện

người dân thử sử dụng các thiết bị trên tàu
 người dân xếp hàng vào thăm quan tàu điện
nhiều khách tham quan tranh thủ chụp ảnh lưu niệm
tàu điện Cát Linh - Hà Đông sẽ được triển lãm 1 tháng
thân tàu điện Cát Linh - Hà Đông với màu sơn xanh./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hôm nay, trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Hôm nay, trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Đoàn tàu mẫu sẽ được trưng bày phục vụ khách tham quan tất cả các ngày trong tuần từ 29/10 - 30/11/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.

Hôm nay, trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hôm nay, trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Đoàn tàu mẫu sẽ được trưng bày phục vụ khách tham quan tất cả các ngày trong tuần từ 29/10 - 30/11/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10
Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10

VOV.VN - Đoàn tàu mẫu được trưng bày từ tháng 10 có màu xanh lá cây mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất của đoàn tàu thật.

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10

VOV.VN - Đoàn tàu mẫu được trưng bày từ tháng 10 có màu xanh lá cây mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất của đoàn tàu thật.

Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Bộ LĐTBXH phát hiện 16 sai phạm về pháp luật lao động tại công trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Bộ LĐTBXH phát hiện 16 sai phạm về pháp luật lao động tại công trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lùi tiến độ
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lùi tiến độ

VOV.VN - Đến tháng 6/2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần xây lắp thô sau đó cần thêm 3 tháng để hoàn thiện và chạy thử.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lùi tiến độ

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lùi tiến độ

VOV.VN - Đến tháng 6/2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần xây lắp thô sau đó cần thêm 3 tháng để hoàn thiện và chạy thử.

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 3 tháng
Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 3 tháng

VOV.VN - Mẫu tàu sẽ được tại trưng bày lấy ý kiến tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ từ ngày 20/10/2015 – 20/1/2016.

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 3 tháng

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 3 tháng

VOV.VN - Mẫu tàu sẽ được tại trưng bày lấy ý kiến tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ từ ngày 20/10/2015 – 20/1/2016.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn “khủng” vì chi phí hợp đồng
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn “khủng” vì chi phí hợp đồng

Tổng vốn đầu tư Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đã tăng thêm 315 triệu USD, trong đó có 248 triệu USD chi phí với nhà thầu Trung Quốc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn “khủng” vì chi phí hợp đồng

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn “khủng” vì chi phí hợp đồng

Tổng vốn đầu tư Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đã tăng thêm 315 triệu USD, trong đó có 248 triệu USD chi phí với nhà thầu Trung Quốc.