NHNN yêu cầu Eximbank báo cáo vụ chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng

VOV.VN - NHNN vừa có công văn yêu cầu ngân hàng Eximbank khẩn trương báo cáo vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, trước ngày 21/3.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc; phương hướng xử lý.

Cơ quan quản lý cũng đề nghị ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông cụ thể để hướng dẫn, giới thiệu cách thức sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, dịch vụ thẻ ngân hàng nói riêng tới công chúng, giúp người dân nắm rõ các quy định, sử dụng đúng, hiệu quả, góp phần giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng.

Trước đó, ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu Hội sở Eximbank tại TP.HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.

Theo nguồn tin của VTC News sáng 19/3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã nhận được và đang xem xét báo cáo chi tiết về vụ việc của Eximbank.

Trong khi đó, ngày 19/3, đại diện hai bên khách hàng - ngân hàng đã có buổi làm việc đầu tiên.

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật TNHH Emme Law, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) - người đại diện cho ông P.H.A (trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thông tin: “Hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc. Khách hàng - ngân hàng đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc. Cả hai bên thống nhất mong muốn sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất”.

Như VTC News đưa tin, dư luận gần đây xôn xao về vụ việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị Eximbank gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013, đến nay nợ lãi phát sinh thành 8,84 tỷ đồng. 

Theo Ngân hàng Eximbank, ông H.A. thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.

Khách hàng sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ của ông H.A.

“Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Ngân hàng nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ”, Eximbank thông tin.

Ngân hàng này khẳng định thêm việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến nay, ngân hàng chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Cũng theo Eximbank, phương thức tính lãi, phí trong khoản nợ nói trên "hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ; cũng đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank".

Tuy nhiên, vị khách hàng lại khẳng định bản thân là bị hại khi không tiêu 8,5 triệu đồng trong thẻ tín dụng và cũng không được ngân hàng gửi thông báo sớm khi bị nợ xấu. Thời điểm tháng 3/2013, vị này có nhờ một nhân viên làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ tín dụng này.

Trong lần làm việc cuối cùng vào khoảng giữa năm 2022 tại nhà ông với đại diện ngân hàng, thì bản thân ông A. cũng đã đề nghị làm rõ dấu hiệu lừa đảo khách hàng của nhân viên kia.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sau tranh chấp quyền lực kéo dài, Eximbank có bước khởi đầu mạnh mẽ
Sau tranh chấp quyền lực kéo dài, Eximbank có bước khởi đầu mạnh mẽ

VOV.VN - Ba thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) được bầu bổ sung. Nhiều thông tin được cho là “sáng sủa” tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lần này của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sau gần chục năm đắm chìm trong tranh chấp vị trí lãnh đạo.

Sau tranh chấp quyền lực kéo dài, Eximbank có bước khởi đầu mạnh mẽ

Sau tranh chấp quyền lực kéo dài, Eximbank có bước khởi đầu mạnh mẽ

VOV.VN - Ba thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) được bầu bổ sung. Nhiều thông tin được cho là “sáng sủa” tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lần này của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sau gần chục năm đắm chìm trong tranh chấp vị trí lãnh đạo.

Sau “lùm xùm” kéo dài, Eximbank tổ chức thành công đại hội thường niên 2021
Sau “lùm xùm” kéo dài, Eximbank tổ chức thành công đại hội thường niên 2021

VOV.VN - Với kết quả toàn bộ ứng viên đều trúng cử vào Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2020-2025, lần đầu tiên, sau 3 năm, Eximbank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên.

Sau “lùm xùm” kéo dài, Eximbank tổ chức thành công đại hội thường niên 2021

Sau “lùm xùm” kéo dài, Eximbank tổ chức thành công đại hội thường niên 2021

VOV.VN - Với kết quả toàn bộ ứng viên đều trúng cử vào Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2020-2025, lần đầu tiên, sau 3 năm, Eximbank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên.

Eximbank lại tổ chức đại hội, liệu có thành công?
Eximbank lại tổ chức đại hội, liệu có thành công?

VOV.VN - Hơn 10.000 cổ đông Eximbank đang hy vọng ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 lần thứ 2 sẽ thành công, chấm dứt một thực trạng bất ổn kéo dài và tiềm ẩn nhiều nguy cơ không chỉ cho hoạt động của Eximbank mà cho cả hệ thống tín dụng và an ninh tiền tệ quốc gia.

Eximbank lại tổ chức đại hội, liệu có thành công?

Eximbank lại tổ chức đại hội, liệu có thành công?

VOV.VN - Hơn 10.000 cổ đông Eximbank đang hy vọng ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 lần thứ 2 sẽ thành công, chấm dứt một thực trạng bất ổn kéo dài và tiềm ẩn nhiều nguy cơ không chỉ cho hoạt động của Eximbank mà cho cả hệ thống tín dụng và an ninh tiền tệ quốc gia.

Đại hội bất thành, Eximbank ghi tiếp “kỷ lục” chưa từng có!
Đại hội bất thành, Eximbank ghi tiếp “kỷ lục” chưa từng có!

VOV.VN - Sáng 26/4, tại Hà Nội, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần thứ 3 của Eximbank (EIB) lại bất thành do gần 55% cổ đông không thông qua quy chế đại hội.

Đại hội bất thành, Eximbank ghi tiếp “kỷ lục” chưa từng có!

Đại hội bất thành, Eximbank ghi tiếp “kỷ lục” chưa từng có!

VOV.VN - Sáng 26/4, tại Hà Nội, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần thứ 3 của Eximbank (EIB) lại bất thành do gần 55% cổ đông không thông qua quy chế đại hội.