Nông dân livestream Tiktok, sản phẩm OCOP Cần Giờ “đắt như tôm tươi”

VOV.VN - Hoạt động livestream bán hàng trực tuyến trên TikTok giúp nông sản Cần Giờ vươn xa, tác động đến nông hộ tại địa phương, thay đổi nhận thức về giao thương, làm quen thương mại điện tử để cải thiện năng lực bán hàng.

Sáng nay (21/10), hàng triệu người tiêu dùng cả nước được tiếp cận các sản phẩm OCOP huyện đảo Cần Giờ, TP.HCM thông qua hàng chục kênh TikTok bán hàng thương mại điện tử. Hoạt động livestream bán hàng trực tuyến này không chỉ giúp nông sản Cần Giờ vươn xa mà còn giúp nông hộ tại địa phương thay đổi nhận thức về giao thương, làm quen thương mại điện tử để cải thiện năng lực bán hàng.

Nông dân bắt tay với Tiktoker

Nhiều nông sản của đảo Cần Giờ, TP.HCM như mật dừa nước Vietnipa, muối tôm Thiềng Liềng, yến...cùng lúc được livestream trên hàng loạt kênh TikTok như: “Món lạ vườn nhà”, “Ba Thức Food”, “Tư tung tăng”, “Robis Store - Ăn vặt chay”, “Chill Ăn Giang”, “Tú Nông Sản”, “Đảo Hải Sản”,” Thế giới Yến Sào”... Hoạt động này thu hút đông đảo người tiêu dùng, khách du lịch quan tâm theo dõi trực tiếp, trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, chủ cơ sở sản xuất muối Ngọc Long, ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ cho biết, việc tăng cường lên các sàn thương mại điện tử đã giúp các phẩm của địa phương tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng so với trước. Nhờ đó doanh số bán hàng tăng lên đáng kể từ 10% - 30% tuỳ mặt hàng. Đặc biệt, qua đây hỗ trợ nông hộ làm quen với năng lực triển khai bán hàng trên các hệ thống hạ tầng thương mại điện tử.

“Những buổi livestream tập trung như hôm nay giúp ích bà con rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm địa phương đến tận tay người tiêu dùng. Qua những đợt bán hàng, các cơ sở cũng hỗ trợ giá cả tốt hơn cho người tiêu dùng”, bà Tuyết cho biết.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, Cần Giờ là địa phương thứ 20 trên cả nước triển khai hoạt động bán hàng OCOP trên nền tảng này. Qua các chợ phiên thương mai điện tử, các nông hộ, chủ thể OCOP đã có dịp kết hợp quảng bá du lịch và sản phẩm đặc trưng địa phương. Hoạt động này đều được TikToker tình nguyện đăng ký hỗ trợ miễn phí

“Thực tế vào phiên ngày thứ 7 hàng tuần, TikTok hỗ trợ cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm. Đối với người bán, TikTok đã có những đợt hỗ trợ, tư vấn và giúp kỹ thuật đào tạo giúp người bán chuyển đổi số cho việc sản xuất và bán hàng. Những chợ phiên bán hàng là hỗ trợ của TikTok để người Việt biết đến đặc sản địa phương vùng miền và giúp các tỉnh thành có điều kiện quảng bá cho đặc sản, văn hoá và địa điểm du lịch tại các địa phương”, ông Thanh cho hay.

Tìm sự đột phá tiêu thụ sản phẩm OCOP

Theo ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, TP.HCM, với điều kiện tự nhiên đặc trưng cùng di tích văn hóa, bề dày lịch sử, Cần Giờ có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và xây dựng sản phẩm đặc trưng (OCOP).

Những năm qua, huyện đã đầu tư hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch, tuyến du lịch mới, tăng cường quảng bá hình ảnh của du lịch Cần Giờ đến với du khách. Trên địa bàn huyện có làng nghề muối Lý Nhơn cùng nhiều sản phẩm OCOP 4 sao đặc trưng của vùng duyên hải. Ví dụ như xoài cát, khô cá dứa, mật dừa nước, tôm thẻ một nắng, tổ yến chưng…

Hiện trên địa bàn TP.HCM có 66 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm đến từ huyện Cần Giờ. Tới đây, Cần Giờ tiếp tục phát triển thêm 22 sản phẩm OCOP mới chuẩn 3 sao và 4 sao. Theo đó, việc đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng với sự hỗ trợ của TikTok đang góp phần hiệu quả gắn kết các điểm du lịch, khu du lịch với các sản phẩm OCOP. Việc này sẽ giúp huyện Cần Giờ khai thác tối đa giá trị sản phẩm, kéo dài chuỗi giá trị của ngành nông nghiệp, giúp người dân nâng cao thu nhập.

“Chúng ta không thể nào đứng bên lề của xu thế chuyển đổi số. Chính vì vậy, trong quá trình huyện Cần Giờ tiếp tục thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở giai đoạn kiểu mẫu trong 6 xã, trước mắt xã Bình Khách sẽ đăng ký thực hiện và được thành phố ủng hộ xây dựng xã này trở thành xã thương mại điện tử trong thời gian tới”, ông Triển cho hay.

Với sự hỗ trợ của các nền tảng số, thương mại điện tử, huyện Cần Giờ và các địa phương trên địa bàn TP.HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy tương tác, kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP. Việc đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chấm điểm người bán hàng trên mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chấm điểm người bán hàng trên mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

VOV.VN - Những người bán có điểm phạt cao sẽ bị đánh giá kém uy tín và ít được hỗ trợ khi bán hàng trên sàn TMĐT. Với các thông tin vi phạm, các sàn TMĐT phải gỡ bỏ trong vòng 24 giờ sau khi nhận được quyết định từ cơ quan quản lý nhà nước.

Chấm điểm người bán hàng trên mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chấm điểm người bán hàng trên mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

VOV.VN - Những người bán có điểm phạt cao sẽ bị đánh giá kém uy tín và ít được hỗ trợ khi bán hàng trên sàn TMĐT. Với các thông tin vi phạm, các sàn TMĐT phải gỡ bỏ trong vòng 24 giờ sau khi nhận được quyết định từ cơ quan quản lý nhà nước.

Website mua - bán hàng trên mạng phải đăng kí là sàn giao dịch điện tử
Website mua - bán hàng trên mạng phải đăng kí là sàn giao dịch điện tử

VOV.VN - Quy định đang được lấy ý kiến tại dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động.

Website mua - bán hàng trên mạng phải đăng kí là sàn giao dịch điện tử

Website mua - bán hàng trên mạng phải đăng kí là sàn giao dịch điện tử

VOV.VN - Quy định đang được lấy ý kiến tại dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động.

Làm thế nào để thu thuế bán hàng trên mạng xã hội Facebook?
Làm thế nào để thu thuế bán hàng trên mạng xã hội Facebook?

VOV.VN - Nếu muốn thu thuế qua mạng xã hội phải nghiên cứu kỹ các điều luật cũng như quy định khác nhau, không chỉ ở Việt Nam mà cả quốc tế.

Làm thế nào để thu thuế bán hàng trên mạng xã hội Facebook?

Làm thế nào để thu thuế bán hàng trên mạng xã hội Facebook?

VOV.VN - Nếu muốn thu thuế qua mạng xã hội phải nghiên cứu kỹ các điều luật cũng như quy định khác nhau, không chỉ ở Việt Nam mà cả quốc tế.