Phê bình 3 đơn vị vì lỗi kỹ thuật cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công phê bình các đơn vị thực hiện dự án, gồm Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.
Sáng 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra hiện trường Dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP.Hải Phòng. Lãnh đạo Bộ Giao thông phê bình Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.
Tại cuộc họp với các bên liên quan, ông Nguyễn Văn Công phê bình các đơn vị thực hiện dự án, gồm Ban Quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.
Thứ trưởng Bộ GTVT cùng với Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát hội ý về những sai sót kỹ thuật của cầu Tân Vũ -Lạch Huyện |
Trong số 11 lỗi kỹ thuật mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra thì có 6 lỗi được khuyến cáo và 5 lỗi sai sót kỹ thuật, trong đó có 3 lỗi thuộc cầu vượt biển, 2 lỗi ở cầu sông Cấm và đường dẫn lên cầu.
Về đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước “Cầu Sông Cấm thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại”.
Ban quản lý dự án 2 đã giải trình những sai sót kỹ thuật là trong quá trình chế tạo, chiều dày của dầm T đã lớn hơn so với thiết kế.
Theo đề xuất của tư vấn, nhà thầu sẽ sử dụng vữa để bù vênh vị trí chênh sau khi đã kiểm toán đánh giá tải trọng.
Về vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo có hiện tượng thấm nước và có nước đọng trong lòng dầm hộp, chủ đầu tư cho biết đã kiểm tra hiện trường, ghi nhận 15 trong số hơn 1.300 vị trí có hiện tượng thấm.
Nguyên nhân là do quá trình thi công nối hai đốt dầm bằng keo Epoxy, một số điểm nối không sạch bụi, dẫn đến bề mặt keo bám bụi. Chính vì vậy, nước qua đó thấm vào lòng dầm hộp.
Về “chất lượng thi công lớp bê tông nhựa trên mặt cầu Đình Vũ - Cát Hải còn một số tồn tại như độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn”, theo đại diện chủ đầu tư, hầu hết vị trí có độ gồ ghề lớn nằm tại các mối nối ngang, vị trí dừng máy rải thi công, thiếu công tác lu hoàn thiện.
Theo ông Công, Bộ GTVT đã giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục xem xét những sai sót tại dự án để có hình thức xử lý theo quy định.
Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án 2 cũng yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm các cá nhân, đơn vị để xảy ra khiếm khuyết tại dự án./.
Sự cố cầu vượt biển: Xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan
Sai sót tại cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có thật sự nghiêm trọng?
Cận cảnh cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam