Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và đường Vành đai 3 TP.HCM

VOV.VN - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1829 phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thống nhất việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030. 

Cụ thể, về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; khối lượng luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.

Về kết cấu hạ tầng: Cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ; phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km; phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách trên các hành lang vận tải thủy; từng bước hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng; kênh hóa các đoạn sông qua đô thị lớn và chuyển đổi công năng cảng thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa phù hợp với quá trình đô thị hóa; hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. 

Quyết định nêu rõ, quy hoạch 9 hành lang vận tải thủy gồm: 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang (khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển), 4 hành lang khu vực miền Bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai) và 4 hành lang khu vực miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu). Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.

Quy hoạch 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km (trong đó khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km) gồm: miền Bắc có 18 tuyến chính trên 49 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.028 km; miền Trung có 11 tuyến chính trên 28 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 1.229 km và miền Nam có 26 tuyến chính trên 63 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.043 km. Trên các tuyến vận tải, đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, gồm: miền Bắc có 25 cụm cảng, tổng công suất khoảng 199 triệu tấn; miền Trung có 8 cụm cảng, tổng công suất khoảng 9 triệu tấn và miền Nam có 21 cụm cảng, tổng công suất khoảng 153 triệu tấn.

Quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách, gồm: Miền Bắc có 10 cụm cảng, tổng công suất khoảng 10,9 triệu lượt khách; miền Trung có 14 cụm cảng, tổng công suất khoảng 2,5 triệu lượt khách và miền Nam có 15 cụm cảng, tổng công suất khoảng 40 triệu lượt khách. 

Mỗi cụm cảng hàng hoá, hành khách gồm các cảng thủy nội địa chính và cảng thủy nội địa vệ tinh. Cỡ tàu quy hoạch cảng thủy nội địa là cỡ tàu đồng bộ theo cấp kỹ thuật quy hoạch tuyến luồng đường thủy, trong quá trình triển khai, tùy theo điều kiện về hạ tầng luồng, thông số phương tiện, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định cỡ tàu khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Cảng chuyên dùng được quy hoạch phát triển theo nhu cầu vận tải phục vụ trực tiếp và phù hợp với quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, đóng mới sửa chữa phương tiện, chế biến nông, lâm, thủy sản.

Về định hướng phát triển đường thủy nội địa địa phương, quy hoạch đường thủy nội địa địa phương thực hiện theo phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh trong quy hoạch tỉnh được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 Luật Quy hoạch.

Quy hoạch cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy địa phương và cảng hành khách, cảng chuyên dùng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy quốc gia trong quy hoạch tỉnh được phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển không gian tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch này. Hạn chế phát triển và có lộ trình di dời bến thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa tại các khu vực nội đô ảnh hưởng lớn đến giao thông đô thị. Từng bước nâng cấp các bến thủy nội địa có đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch lên thành cảng thủy nội địa. Ưu tiên quy hoạch phát triển bến thủy nội địa để tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên phục vụ vận tải thủy tại các vùng sâu, vùng xa.

Thống nhất việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn 8024/VPCP-CN ngày 2/11/2021 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ GTVT và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An thống nhất về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP và nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiên Giang lập nhiều chốt, kiểm soát chặt tuyến giao thông thủy phòng chống dịch
Kiên Giang lập nhiều chốt, kiểm soát chặt tuyến giao thông thủy phòng chống dịch

VOV.VN - Thực hiện giãn cách xã hội nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 16, Kiên Giang đã cho thành lập nhiều chốt kiểm soát trên cả đường bộ lẫn đường thuỷ.

Kiên Giang lập nhiều chốt, kiểm soát chặt tuyến giao thông thủy phòng chống dịch

Kiên Giang lập nhiều chốt, kiểm soát chặt tuyến giao thông thủy phòng chống dịch

VOV.VN - Thực hiện giãn cách xã hội nghiêm theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 16, Kiên Giang đã cho thành lập nhiều chốt kiểm soát trên cả đường bộ lẫn đường thuỷ.

An toàn giao thông đường thủy nội địa vùng ĐBSCL cần có những giải pháp đồng bộ, khả thi
An toàn giao thông đường thủy nội địa vùng ĐBSCL cần có những giải pháp đồng bộ, khả thi

VOV.VN - Nơi nào làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ vấn đề tuân thủ luật giao thông đường thủy, có những giải pháp phòng ngừa tích cực thì tai nạn giao thông giảm mạnh.

An toàn giao thông đường thủy nội địa vùng ĐBSCL cần có những giải pháp đồng bộ, khả thi

An toàn giao thông đường thủy nội địa vùng ĐBSCL cần có những giải pháp đồng bộ, khả thi

VOV.VN - Nơi nào làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ vấn đề tuân thủ luật giao thông đường thủy, có những giải pháp phòng ngừa tích cực thì tai nạn giao thông giảm mạnh.

ĐBSCL bất ổn về an toàn giao thông đường thủy
ĐBSCL bất ổn về an toàn giao thông đường thủy

VOV.VN - ĐBSCL có hệ thống giao thông đường thủy chằng chịt, mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

ĐBSCL bất ổn về an toàn giao thông đường thủy

ĐBSCL bất ổn về an toàn giao thông đường thủy

VOV.VN - ĐBSCL có hệ thống giao thông đường thủy chằng chịt, mật độ phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bất cập xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa
Bất cập xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa

VOV.VN - Việc phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn.

Bất cập xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa

Bất cập xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa

VOV.VN - Việc phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn.

Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý
Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

VOV.VN - Sau các giải pháp của Cục hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn, đến nay lượng hàng tồn tại cảng cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt.

Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

VOV.VN - Sau các giải pháp của Cục hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn, đến nay lượng hàng tồn tại cảng cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt.

Báo cáo Thủ tướng giải pháp tháo gỡ hàng tồn tại cảng Cát Lái
Báo cáo Thủ tướng giải pháp tháo gỡ hàng tồn tại cảng Cát Lái

VOV.VN - Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp giải phóng hàng tồn cho cảng Cát Lái trước nguy cơ có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Báo cáo Thủ tướng giải pháp tháo gỡ hàng tồn tại cảng Cát Lái

Báo cáo Thủ tướng giải pháp tháo gỡ hàng tồn tại cảng Cát Lái

VOV.VN - Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp giải phóng hàng tồn cho cảng Cát Lái trước nguy cơ có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Chốt kiểm soát Dụ Nghĩa (Hải Phòng), cảng Cát Lái đã “hạ nhiệt”
Chốt kiểm soát Dụ Nghĩa (Hải Phòng), cảng Cát Lái đã “hạ nhiệt”

VOV.VN - Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan giúp cảng Cát Lái cũng như điểm ùn tắc tại TP Hải Phòng đã giải tỏa áp lực hàng hóa trong thời gian giãn cách phòng dịch.

Chốt kiểm soát Dụ Nghĩa (Hải Phòng), cảng Cát Lái đã “hạ nhiệt”

Chốt kiểm soát Dụ Nghĩa (Hải Phòng), cảng Cát Lái đã “hạ nhiệt”

VOV.VN - Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan giúp cảng Cát Lái cũng như điểm ùn tắc tại TP Hải Phòng đã giải tỏa áp lực hàng hóa trong thời gian giãn cách phòng dịch.