Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2018 vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (10/11) nhấn mạnh tới yêu cầu thực hiện rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân.

Quốc hội yêu cầu giám sát chặt các dự án BOT (Ảnh minh họa: KT)

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật gây mất trật tự an toàn xã hội, quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công tư nói chung và hình thức BOT, hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) nói riêng. Nghiên cứu hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, báo cáo Quốc hội, Nghị quyết nêu rõ.

Theo Nghị quyết, các chỉ tiêu chủ yếu được chốt như: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5% - 6,7%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7% - 8%; Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%...

Để đạt được các chỉ tiêu này, Quốc hội yêu cầu thực hiện hiệu quả cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém theo nguyên tắc thị trường, không hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước. 

Tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách, tạo chuyển biến rõ nét trong xử lý nợ đọng tiền sử dụng đất, chống thất thu, trốn thuế, nợ đọng thuế, gian lận chuyển giá, vi phạm pháp luật thuế, phí, lệ phí, thực hiện hóa đơn điện tử; triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước và sử dụng tài sản công, xe công.

Quốc hội cũng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, bảo đảm chi an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và quốc phòng, an ninh.

Tăng cường quản lý các quỹ ngoài ngân sách, quản lý nợ công theo mục tiêu Quốc hội đề ra, hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới, kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ của Trung ương và chính quyền địa phương, không chuyển vốn vay về cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước.

Các đại biểu Quốc hội quan ngại tình trạng nợ công vẫn có xu hướng tăng nhanh, năng suất lao động chưa được cải thiện rõ nét. Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước thực hiện còn chậm, cổ phần hóa, thoái vốn khó đạt kế hoạch đề ra, còn có tồn tại, hạn chế; việc xử lý, khắc phục 12 dự án thua lỗ còn khó khăn; có thể phát sinh thêm các dự án thua lỗ mới.

Nghị quyết đưa ra một số vấn đề cần giải quyết trong năm 2018 như tình trạng kê giá, chuyển giá, lỗ giả xảy ra ở một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chưa được xử lý nghiêm; việc tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp trong nước để đủ sức cạnh tranh còn hạn chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tạo ra nhiều ưu đãi hơn cho doanh nghiệp nước ngoài, chưa công bằng với doanh nghiệp trong nước…

Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, trước những vấn đề khó khăn, thách thức của năm 2017 đã được phân tích, làm rõ, các đại biểu Quốc hội đề nghị cần tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tập trung xử lý nợ xấu, quyết liệt hơn trong cổ phần hóa, thoái vốn của nhà nước tại doanh nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy giải ngân vốn gắn với nâng cao chất lượng đầu tư công.

Ông Thanh cho rằng, cần quan tâm hơn đến khâu phân phối, lưu thông, phát triển thị trường bán lẻ trong nước, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu trong nông nghiệp./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Dự án BOT: Số liệu kiểm toán và thanh tra “vênh” hàng chục tỷ đồng
Dự án BOT: Số liệu kiểm toán và thanh tra “vênh” hàng chục tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước phát hiện dự án chi phí sai lên tới 51,3 tỷ đồng nhưng số liệu do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện chỉ hơn 2,1 tỷ đồng. 

Dự án BOT: Số liệu kiểm toán và thanh tra “vênh” hàng chục tỷ đồng

Dự án BOT: Số liệu kiểm toán và thanh tra “vênh” hàng chục tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước phát hiện dự án chi phí sai lên tới 51,3 tỷ đồng nhưng số liệu do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện chỉ hơn 2,1 tỷ đồng. 

Cho rằng doanh thu thấp, BOT Tam Nông kiến nghị không giảm phí
Cho rằng doanh thu thấp, BOT Tam Nông kiến nghị không giảm phí

VOV.VN -Cho rằng doanh thu thấp, nhà đầu tư BOT Tam Nông (Phú Thọ) đề nghị không giảm giá chung cho tất cả các phương tiện giao thông qua đây.

Cho rằng doanh thu thấp, BOT Tam Nông kiến nghị không giảm phí

Cho rằng doanh thu thấp, BOT Tam Nông kiến nghị không giảm phí

VOV.VN -Cho rằng doanh thu thấp, nhà đầu tư BOT Tam Nông (Phú Thọ) đề nghị không giảm giá chung cho tất cả các phương tiện giao thông qua đây.

Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng triển khai méo mó
Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng triển khai méo mó

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội đề nghị cần làm rõ trách nhiệm tập thể cũng như cá nhân dẫn đến “méo mó, biến dạng” của các dự án BOT giao thông.

Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng triển khai méo mó

Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng triển khai méo mó

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội đề nghị cần làm rõ trách nhiệm tập thể cũng như cá nhân dẫn đến “méo mó, biến dạng” của các dự án BOT giao thông.

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ  ​
Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ ​

VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định giám sát doanh thu 10 ngày với 4 trạm thu giá BOT trên QL6, QL1 và QL1K.  

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ  ​

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ ​

VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định giám sát doanh thu 10 ngày với 4 trạm thu giá BOT trên QL6, QL1 và QL1K.  

TP HCM sẽ cố gắng minh bạch dự án BOT, BT
TP HCM sẽ cố gắng minh bạch dự án BOT, BT

VOV.VN - TP. HCM xác định hình thức BT, BOT là một xu hướng đáng khuyến khích và cần thiết. 

TP HCM sẽ cố gắng minh bạch dự án BOT, BT

TP HCM sẽ cố gắng minh bạch dự án BOT, BT

VOV.VN - TP. HCM xác định hình thức BT, BOT là một xu hướng đáng khuyến khích và cần thiết. 

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao
Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

VOV.VN - Đó là thực trạng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nêu ra.

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

VOV.VN - Đó là thực trạng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nêu ra.