Quốc lộ 62 sắp khởi công, Long An tăng tốc đón đầu phát triển

VOV.VN - QL62 nằm trong gói dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ tại ĐBSCL vừa được Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư cả ba tuyến quốc lộ dự kiến hơn 7.100 tỷ đồng. QL62 kết nối QL1 từ TP Tân An qua các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và một phần của huyện Thủ Thừa đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp giáp Campuchia, dài khoảng 76km.

Sau gần 25 năm đưa vào khai thác, sử dụng tại tỉnh Long An, tuyến Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

Việc Quốc hội, Chính phủ thông qua chủ trương thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 là tín hiệu vui, hiện thực hóa đề xuất, kiến nghị của đại biểu, đông đảo cử tri Long An. Điều này góp phần để tỉnh tận dụng hiệu quả vị trí địa lý cửa ngõ ĐBSCL, sớm trở thành đầu mối xuất nhập khẩu nông sản của Vùng, trung tâm trung chuyển kết nối các tỉnh thuộc vùng với TP.HCM, Đông Nam Bộ và thị trường Campuchia.

Đòn bẩy kinh tế vùng biên

Bình Hiệp là cửa khẩu quốc tế đường bộ nằm trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, thông thương với cửa khẩu Prey Voa, Campuchia. Dù là cửa khẩu lớn, nhiều tiềm năng phát triển và đã hình thành khu công nghiệp, kinh tế biên mậu, nhưng nhiều năm qua hoạt động giao thương tại đây chỉ ở mức độ trung bình. Hấp lực đầu tư khu vực này giảm đi ít nhiều khi di chuyển QL62 gặp rất nhiều khó khăn.

QL62 là tuyến đường huyết mạch và độc đạo nhưng nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, không có giải phân cách cứng nên tiềm ẩn tai nạn giao thông và làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Điểm lưu ý của tuyến QL62 có đoạn chồng lấn với quốc lộ N2 nên tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên, nhất là dịp lễ, Tết.

Theo ông Nguyễn Phùng Vạn, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Bình Hiệp, Long An, lượng hàng hóa nhiều hay ít vẫn tùy thuộc vào đối tác doanh nghiệp lựa chọn cửa khẩu để thông thương. Tuy nhiên, nếu QL62 được nâng cấp mở rộng thì chắc chắn sẽ mang tính quyết định, nâng đáng kể tính cạnh tranh cho Long An.

Ông Nguyễn Phùng Vạn cho biết thêm: "Theo tôi nghĩ với điều kiện giao thông khi nâng cấp quốc lộ 62 tốt hơn thì sẽ rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, giảm chi phí rất nhiều cho doanh nghiệp… Đặc biệt là kết hợp với việc hải quan tạo điều kiện thuận lợi thông quan lượng hàng tôi nghĩ sẽ tăng. QL62 mang tính quyết định điều kiện hội nhập phát triển hiện nay của hoạt động cửa khẩu".

QL62 nằm trong gói dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ tại ĐBSCL vừa được Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư cả ba tuyến quốc lộ dự kiến hơn 7.100 tỷ đồng. QL62 kết nối QL1 từ TP Tân An qua các huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường và một phần của huyện Thủ Thừa đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp giáp Campuchia, dài khoảng 76km.

Tuyến này sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng. Đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh (Long An) sẽ được làm mới tuyến tránh.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An cho biết: Dự kiến dự án QL62 sẽ được khởi công năm 2025 từ nguồn vốn vay từ ngân hàng thế giới (World Bank). Dự án này kết quả của tâm huyết, nỗ lực kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội Long An tại Quốc hội khóa XIII, XIV và XV.

"Đây cũng là mong mỏi của địa phương để làm sao có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển, trong đó có khu vực Đồng Tháp Mười. Đặc biệt là kết nối hiệu quả giữa của khẩu Bình Hiệp với cửa khẩu Prey Voa của Campuchia… tạo nên động lực mới trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An thời gian tới" - ông Tuấn cho biết.

Tăng tốc đón đầu

Với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, Long An đặt mục tiêu đến năm 2030 trở trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng ĐBSCL; kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia.

Tận dụng lợi thế từ QL62 thời gian tới, theo ông Lê Thanh Đông, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, bên cạnh mũi nhọn kinh tế nông nghiệp, địa phương tiếp tục tập trung tăng tỷ trọng về thương mại dịch vụ. Để làm được điều này, huyện đẩy mạnh thực hiện lĩnh vực công nghiệp - xây dựng. Hiện huyện Tân Thạnh đang thực hiện các thủ tục mời gọi đầu tư hai khu cụm công nghiệp gồm Minh Khang (17,8ha) và Cà Nhíp (75ha)… Đồng thời có những kế hoạch đột phá về chỉnh trang đô thị. 

Cũng theo ông Đông: "Để phát triển thương mại dịch vụ thì huyện đang tạo đột phá hạ tầng giao thông. Mở các tuyến đường, tạo quỹ đất, khai thác quỹ đất… để tập trung chỉnh trang phục vụ cho phát triển. Về định hướng đến năm 2025 thị trấn Tân Thạnh sẽ trở thành đô thị loại 4, còn xã Hậu Thạnh Đông cũng sẽ được nâng cấp trở thành thị trấn đô thị loại V".

Theo ông Phạm Tùng Chinh, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, hiện địa phương có 195 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, chủ yếu ở lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, bao bì, may mặc... Những nhà máy này giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Tiếp tục tạo sự đột phá về tăng trưởng, mang lại hiệu quả kinh tế cao địa phương đã thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất tập trung có triển vọng phát triển lâu dài, phù hợp xu hướng kinh doanh và thị trường mới.

Ngoài việc tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, Thạnh Hóa khuyến khích và thu hút doanh nghiệp đầu tư theo chiều sâu, áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng xanh hóa bền vững; đẩy nhanh tiến độ khởi công, triển khai các dự án giao thông nông thôn, giao thông trọng điểm địa phương để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân, doanh nghiệp.

"Việc mở rộng QL2 cũng như N2 trong thời gian tới là thông tin đáng mừng cho Thạnh Hóa cũng như nhiều địa phương ở khu vực này, tạo điều kiện thông thương rất nhiều đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra địa phương cũng tiếp tục thu hút đầu tư lĩnh vực chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp cũng như phát triển công nghiệp nhẹ để giải quyết lượng lao động, tạo việc làm ổn định cho bà con khu vực Đồng Tháp Mười" - ông Chinh bày tỏ.

Dự kiến đến năm 2030, Long An sẽ có 6 trục giao thông động lực. Ngoài ra, tỉnh sẽ hoàn thành nâng cấp, xây dựng 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu, 29 tuyến đường tỉnh kết nối nội tỉnh và các địa phương trong vùng. Trong đó khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, QL62 được kỳ vọng sẽ là "đòn bẩy" giúp vùng trũng Đồng Tháp Mười thêm cơ hội vươn lên, bứt phá mạnh mẽ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vĩnh Long bàn giao mỏ cát phục vụ xây dựng các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL
Vĩnh Long bàn giao mỏ cát phục vụ xây dựng các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL

VOV.VN - Sở TN-MT Vĩnh Long vừa phối hợp với các sở, ngành liên quan bàn giao ngoài thực địa vị trí mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ cho dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL.

Vĩnh Long bàn giao mỏ cát phục vụ xây dựng các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL

Vĩnh Long bàn giao mỏ cát phục vụ xây dựng các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL

VOV.VN - Sở TN-MT Vĩnh Long vừa phối hợp với các sở, ngành liên quan bàn giao ngoài thực địa vị trí mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ cho dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL.

Long An loay hoay tìm đầu ra bền vững cho trái thanh long
Long An loay hoay tìm đầu ra bền vững cho trái thanh long

VOV.VN - Dù trái thanh long Việt Nam không còn ở thời hoàng kim khi giá cả lên xuống thất thường nhưng tỉnh Long An vẫn xem đây là cây trồng chủ lực. Tỉnh Long An đã và đang thực hiện các phương án điều tiết trong sản xuất tiêu thụ từ đó tìm hướng đi bền vững cho cây trồng này.

Long An loay hoay tìm đầu ra bền vững cho trái thanh long

Long An loay hoay tìm đầu ra bền vững cho trái thanh long

VOV.VN - Dù trái thanh long Việt Nam không còn ở thời hoàng kim khi giá cả lên xuống thất thường nhưng tỉnh Long An vẫn xem đây là cây trồng chủ lực. Tỉnh Long An đã và đang thực hiện các phương án điều tiết trong sản xuất tiêu thụ từ đó tìm hướng đi bền vững cho cây trồng này.

Xây dựng tăng trưởng xanh ở Long An, góc nhìn từ nhà đầu tư FDI
Xây dựng tăng trưởng xanh ở Long An, góc nhìn từ nhà đầu tư FDI

VOV.VN - Nhiều nhà đầu tư, trong đó các nhà đầu tư FDI cho rằng, Long An còn rất việc phải làm về hạ tầng cũng như nguồn nhân lực để họ tự tin rót vốn đầu tư bền vững.

Xây dựng tăng trưởng xanh ở Long An, góc nhìn từ nhà đầu tư FDI

Xây dựng tăng trưởng xanh ở Long An, góc nhìn từ nhà đầu tư FDI

VOV.VN - Nhiều nhà đầu tư, trong đó các nhà đầu tư FDI cho rằng, Long An còn rất việc phải làm về hạ tầng cũng như nguồn nhân lực để họ tự tin rót vốn đầu tư bền vững.

Long An đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển của Vùng
Long An đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển của Vùng

VOV.VN - Cùng với cảng Quốc tế Long An đi vào hoạt động 8 năm nay, hệ thống logicstic, kho bãi, kho lạnh đang được Long An đầu tư mạnh mẽ. Việc hình thành các chuỗi logicstic trên địa bàn tỉnh, Long An đang dần định hình trở thành một trung tâm logicstic của Vùng.

Long An đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển của Vùng

Long An đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển của Vùng

VOV.VN - Cùng với cảng Quốc tế Long An đi vào hoạt động 8 năm nay, hệ thống logicstic, kho bãi, kho lạnh đang được Long An đầu tư mạnh mẽ. Việc hình thành các chuỗi logicstic trên địa bàn tỉnh, Long An đang dần định hình trở thành một trung tâm logicstic của Vùng.