Sân bay Long Thành có đáng để đầu tư?
VOV.VN - GS. Lã Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT khẳng định đây là dự án xứng đáng để đầu tư.
Trao đổi về Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, GS. Lã Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT, chuyên gia phản biện độc lập Dự án cho biết, lấy tiền ở đâu để xây dựng sân bay là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là việc xác định dự án có đáng để ưu tiên đầu tư hay không?
Về sự cần thiết đầu tư dự án này, GS Khuê khẳng định: Việc mở rộng Tân Sơn Nhất sẽ gây ùn tắc đô thị và bầu trời của TP HCM. "Ngành hàng không đang bùng nổ. Kinh tế hội nhập. Mô hình vận tải của hàng không thế giới là dùng sân bay trung chuyển, các sân bay khác là vệ tinh. Đây là xu thế của thế giới", ông Khuê nhấn mạnh.
GS. Lã Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ GTVT.
“Xây dựng sân bay Long Thành không chỉ là giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà là tạo nên cửa mở mới cho phía Nam. Dự án không chỉ là câu chuyện của Bộ GTVT, của ngành hàng không mà là câu chuyện phát triển đất nước. Đây là cú lật cánh ngoạn mục để phát triển”, GS Khuê khẳng định.
Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động song hành
Cho biết về số phận của Tân Sơn Nhất nếu sân bay Long Thành được xây dựng, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng hàng không Hải Âu khẳng định: Chắc chắn Tân Sơn Nhất sẽ vẫn hoạt động bình thường.
Ông Nam chia sẻ, trước đó ông thấy có nhiều ý kiến cho rằng nên bán đất Tân Sơn Nhất lấy tiền xây sân Lòng Thành. Tuy nhiên, về việc này, ông Nam nêu quan điểm là hoàn toàn không nên làm như vậy.
"Chúng ta vẫn phải tiếp tục Tân Sơn Nhất để phục vụ cho tuyến bay nội địa, cho các hoạt động hành không chung và kể cả hoạt động quân sự", ông Nam nói,
Ông Nam dẫn chứng, nhiều sân bay lớn trên thế giới như Sydney vẫn có những sân bay xung quang để phục vụ các hoạt động khác.
"Chúng ta đừng bao giờ nghĩ đến dừng hoạt động Tân Sơn Nhất, đừng bao giờ nghĩ đến xẻ thịt Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây sân bay Long Thành", ông Nam nhấn mạnh./.