Tăng trách nhiệm chủ đầu tư để nâng cao chất lượng công trình

VOV.VN - Nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình chưa tốt là do năng lực nhà thầu yếu kém…

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm về quản lý chất lượng công trình xây dựng và công bố giải thưởng công trình chất lượng cao năm 2014.

Thời gian qua, nhiều công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng, như hiện tượng hằn lún vết bánh xe ở Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long, Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy – thành phố Hà Tĩnh, hiện tượng lún, nứt tại km 83 cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

 
Hiện tượng lún, nứt tại km 83 cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Ảnh minh họa: KT)
Nhiều dự án thi công chậm tiến độ như Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng… Nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình chưa tốt là do năng lực nhà thầu yếu kém, chủ đầu tư thiếu chuyên nghiệp, công tác chuẩn bị dự án, tổ chức đấu thầu bị kéo dài…

Nhiều đại biểu cho rằng, cần siết chặt hơn việc chọn chủ đầu tư đủ trình độ, năng lực và quy trách nhiệm cho chủ đầu tư khi công trình không đảm bảo chất lượng.

Ông Trần Tố Nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng: “Hiện nay nhà thầu, trong 5 thành phần kinh tế khác nhau, có nhiều loại, nhiều mô hình như PPP, BOT, có những công trình do Nhà nước quản lý… Chính vì vậy, ông chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ công trình. Và ông là người chọn nhà thầu phải căn cứ vào các tiêu chí để chọn nhà thầu đáp ứng được các yêu cầu đã được Bộ giao. Cho nên quan điểm của chúng tôi là phải siết chặt chủ đầu tư. Chủ đầu tư không đạt yêu cầu thì phải thay”.

Các đại biểu cũng đề nghị, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra đột xuất và có hình thức xử phạt nặng đối với các vi phạm về an toàn, chất lượng trong thi công xây dựng.

Theo ông Lê Văn Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, phương thức đấu thầu cần được đổi mới, công khai, minh bạch và đạt tiêu chuẩn quốc tế: “Thời gian qua có một số công trình đã áp dụng đấu thầu theo tiêu chuẩn quốc tế như các dự án có vốn hỗ trợ ODA nước ngoài. Tuy nhiên 1 số dự án có vốn nhà nước chưa thoát khỏi lề lối làm việc kiểu bao cấp. Chúng tôi đã tiếp cận được những cách quản lý, đấu thầu mới rất cạnh tranh, sòng phẳng và chuyên nghiệp”.

Cũng tại hội nghị, Bộ Xây dựng đã công bố 50 công trình đạt Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung số tiền này và đã được chấp thuận.

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bổ sung 400 tỷ đồng cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung số tiền này và đã được chấp thuận.

Sẽ cưỡng chế GPMB tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Sẽ cưỡng chế GPMB tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Theo đại diện Ban GPMB Hà Nội, để đảm bảo tiến độ công trình, giải pháp cưỡng chế chế GPMB có thể được áp dụng.

Sẽ cưỡng chế GPMB tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Sẽ cưỡng chế GPMB tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Theo đại diện Ban GPMB Hà Nội, để đảm bảo tiến độ công trình, giải pháp cưỡng chế chế GPMB có thể được áp dụng.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định công nghệ sử dụng cho tuyến đường sắt này đảm bảo mới nhất và hiện đại nhất hiện nay.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định công nghệ sử dụng cho tuyến đường sắt này đảm bảo mới nhất và hiện đại nhất hiện nay.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông xin tăng vốn, tiến độ “căng”
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông xin tăng vốn, tiến độ “căng”

Ban quản lý dự án Đường sắt vừa trình Bộ GTVT đề nghị tổng mức đầu tư dự án này gần 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so mức phê duyệt ban đầu.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông xin tăng vốn, tiến độ “căng”

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông xin tăng vốn, tiến độ “căng”

Ban quản lý dự án Đường sắt vừa trình Bộ GTVT đề nghị tổng mức đầu tư dự án này gần 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so mức phê duyệt ban đầu.