Tập hợp thông tin xây dựng Dự thảo Nghị định thu phí khí thải

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh, thành đề nghị cung cấp thông tin để xây dựng Dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường, các địa phương cung cấp số lượng các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường không khí thuộc thẩm quyền quản lý số liệu quan trắc môi trường. Cụ thể là tên dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xả bụi, khí thải công nghiệp ra môi trường.

Đây là cơ sở để Bộ Tài chính dự kiến số phí bảo vệ môi trường đối với khí thải có thể thu được, phục vụ báo cáo đánh giá tác động và báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình nghiên cứu và xây dựng dự thảo Nghị định. 

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính trình dự thảo Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải trong tháng 12/2023.

Thực hiện nghị quyết trên, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Từ nhiều năm nay, Bộ Tài chính liên tục có các văn bản lên kế hoạch thu phí bảo vệ môi trường với khí thải. Năm 2020, Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Bao gồm đối tượng chịu phí, tổ chức cá nhân nộp phí; cơ quan thu phí, mức thu phí, cách tính phí, quản lý và sử dụng phí,... gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, chủ trì xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, gửi Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, trình Chính phủ theo đúng quy định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?
Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?

VOV.VN - Chuyên gia lý giải cách làm để kiểm soát khí thải xe máy thực sự khả thi – giúp bảo vệ môi trường sống.

Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?

Hà Nội tiếp tục đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy: Liệu có khả thi?

VOV.VN - Chuyên gia lý giải cách làm để kiểm soát khí thải xe máy thực sự khả thi – giúp bảo vệ môi trường sống.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy
TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy sẽ thực hiện ở khu vực trung tâm, sau đó mở rộng ra toàn thành phố.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy sẽ thực hiện ở khu vực trung tâm, sau đó mở rộng ra toàn thành phố.

Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy
Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát khí thải là cần thiết nhưng việc thu phí có phù hợp không hay lại là tình trạng “phí chồng phí”.

Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát khí thải là cần thiết nhưng việc thu phí có phù hợp không hay lại là tình trạng “phí chồng phí”.