Cần chú trọng quảng bá trong phát triển hàng Việt

VOV.VN - Đẩy mạnh đầu tư quảng bá, chuyên nghiệp sẽ khiến sản phẩm dễ tiếp cận thị trường bằng chất lượng và uy tín thương hiệu.

Sau gần 5 năm triển khai, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện đã có vị thế và chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường.

Hiện nay, tại các hệ thống siêu thị lớn, hàng Việt chiếm hơn 80% thị phần trên các quầy kệ và được được người tiêu dùng tín nhiệm và lựa chọn bởi chất lượng tương đương hàng cùng chủng loại nhập khẩu và giá cả phải chăng. Song vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng hàng Việt chưa được quảng bá rộng rãi để nhiều người tiêu dùng biết đến.

Là người thường xuyên có dịp đi và thưởng thức nhiều đặc sản ngon của các vùng miền trong cả nước, chị Nguyễn Hải Song Phương, chủ cửa hàng Đặc sản Việt, tại quận 4, TP HCM cho biết, hiện nay nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền của nước ta rất độc đáo, chất lượng nhưng chưa được chú trọng quảng bá để người tiêu dùng biết đến. 

 

Nhiều sản phẩm hàng Việt chưa một lần biết đến quảng bá thương hiệu. (Ảnh: Internet)

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, doanh số của kênh bán hàng qua truyền hình HTV Co.op mới chỉ dừng ở mức khiêm tốn. Bà Võ Thị Ngọc Hường, Giám đốc kênh bán hàng qua truyền hình HTV Co.op cho biết: Khách hàng góp ý nhiều trong thời gian qua là mẫu mã hàng Việt còn chưa đẹp, chủng loại không phong phú. Nhiều sản phẩm hiện được bán tại HTV Co.op nhưng nhà cung cấp chưa từng quảng bá sản phẩm trên bất kỳ một loại hình, phương tiện truyền thông nào. Do đó, Nhà nước muốn ủng hộ hàng Việt cần phải có những lớp đào tạo để đẩy mạnh quảng bá, cùng những hoạt động của hiệp hội phải đủ mạnh để tư vấn phát triển ngành nghề cho đúng chiến lược.

Tổng Giám đốc Công ty MTV Kỹ nghệ súc sản Vissan, ông Văn Ðức Mười cũng cho rằng: Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm nhập ngoại hiện nay, hàng Việt cũng có nhiều lợi thế. Thứ nhất, lợi thế về lòng tự hào dân tộc, người dân mong đợi được sử dụng sản phẩm Việt. Thứ hai, trong thời gian qua chính doanh nghiệp Việt Nam cũng đã thay đổi, vươn lên bằng những sản phẩm chất lượng, uy tín. Song hàng hoá tốt chưa đủ mà cần phải có hệ thống phân phối và quảng bá hình ảnh một cách chuyên nghiệp thì mới chinh phục được người tiêu dùng Việt. Bởi vì, doanh nghiệp có phát triển được hay không là do người tiêu dùng quyết định, do thị trường quyết định. 

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cũng cho biết: Mặc dù không đủ sức làm công tác quảng bá như các công ty đa quốc gia, nhưng thời gian qua các doanh nghiệp trong nước cũng cố gắng tìm mọi cách để người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu của mình trong nguồn ngân sách tài chính ít ỏi như mở rộng bảng hiệu, làm mới cửa hàng, khuyến mãi...

Song, bên cạnh những doanh nghiệp đã làm tốt công tác phát triển thương hiệu thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc thông tin tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm hàng hóa Việt.

Để hàng Việt thực sự là sự lựa chọn của mỗi người dân thì các doanh nghiệp phải tự thân nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận thị trường bằng tiêu chí về chất lượng của sản phẩm và uy tín thương hiệu, đồng thời đẩy mạnh đầu tư quảng bá, chuyên nghiệp. Có như vậy thì hàng Việt mới thực sự giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làm gì để hàng Việt Nam được ưu tiên?
Làm gì để hàng Việt Nam được ưu tiên?

VOV.VN -Nhiều mặt hàng Việt Nam được bày bán nhưng vẫn “nhờ” thương hiệu nước ngoài và phần giá trị thu về rất nhỏ.

Làm gì để hàng Việt Nam được ưu tiên?

Làm gì để hàng Việt Nam được ưu tiên?

VOV.VN -Nhiều mặt hàng Việt Nam được bày bán nhưng vẫn “nhờ” thương hiệu nước ngoài và phần giá trị thu về rất nhỏ.

Nhà sản xuất và nhà phân phối liên kết để tiêu thụ hàng Việt
Nhà sản xuất và nhà phân phối liên kết để tiêu thụ hàng Việt

VOV.VN -Để tồn tại được, nhà sản xuất phải gắn kết chặt chẽ với nhà phân phối.

Nhà sản xuất và nhà phân phối liên kết để tiêu thụ hàng Việt

Nhà sản xuất và nhà phân phối liên kết để tiêu thụ hàng Việt

VOV.VN -Để tồn tại được, nhà sản xuất phải gắn kết chặt chẽ với nhà phân phối.

71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam
71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam

VOV.VN -Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam

71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam

VOV.VN -Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Tiếp tục vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Tiếp tục vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

VOV.VN-Năm 2014 tiếp tục nâng cao và khẳng định chất lượng của hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt.

Tiếp tục vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tiếp tục vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

VOV.VN-Năm 2014 tiếp tục nâng cao và khẳng định chất lượng của hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt.

Hàng Việt chưa tạo được hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng
Hàng Việt chưa tạo được hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng

VOV.VN - Để tạo nên sức mạnh kích cầu hiệu quả thì không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thành công.

Hàng Việt chưa tạo được hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng

Hàng Việt chưa tạo được hiệu ứng mạnh với người tiêu dùng

VOV.VN - Để tạo nên sức mạnh kích cầu hiệu quả thì không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam thành công.

Đến năm 2020, tăng thị phần nội địa cho hàng Việt lên 80%
Đến năm 2020, tăng thị phần nội địa cho hàng Việt lên 80%

VOV.VN -Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014-2020 đưa ra mục tiêu này.

Đến năm 2020, tăng thị phần nội địa cho hàng Việt lên 80%

Đến năm 2020, tăng thị phần nội địa cho hàng Việt lên 80%

VOV.VN -Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2014-2020 đưa ra mục tiêu này.