Sức mua hàng Tết tăng gấp 3 lần ngày thường
Giảm giá sâu, khuyến mãi đậm giúp các siêu thị thu hút được lượng lớn khách hàng đổ về mua sắm những ngày giáp Tết.
Từ cuối tuần trước (25 tháng Chạp), sức mua tại các chợ, siêu thị ở TP HCM đã bật tăng mạnh. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết đến ngày 27/1 (27 Tết), sức mua đã tăng gấp 3 lần ngày thường và dự báo sẽ còn tăng cao trong 1-2 ngày tới. Hiện giá các mặt hàng kể cả rau củ, trái cây dùng nhiều trong tết vẫn được giữ ổn định.
Sắm Tết trễ
Các siêu thị phải mở thêm két tính tiền, bố trí thêm nhân viên hỗ trợ tính tiền và sắp xếp hàng hoá vào túi, đồng thời tăng cường đội ngũ giao hàng tận nhà cho khách. Song song đó, tất cả các siêu thị trên địa bàn TP HCM đều tăng giờ mở cửa, kéo dài đến 23 – 24 giờ đêm để phục vụ khách.
Đặc biệt, trong hai ngày 29 và 30 Tết, các siêu thị còn giảm giá sâu một số mặt hàng như gà thả vườn giảm thêm 5%, trứng vịt 12%, thịt heo 7 - 8%, bánh chưng 10%...
Đại diện hệ thống siêu thị BigC cũng dự báo sức mua sẽ còn tăng trong vài ngày tới, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi, thực phẩm chế biến (bánh chưng, bánh tét, giò chả...). Không chỉ cung cấp các loại trái cây thông dụng ngày Tết, mỗi siêu thị Big C còn có vài cặp bưởi hồ lô (484.900 đồng/trái), dưa hấu thỏi vàng (1.859.000 đồng/trái), dưa hấu vuông (779.900 đồng/trái).
Tại LotteMart, sức mua tăng 10 – 15% so với cũng thời điểm Tết năm ngoái. Các mặt hàng tăng mạnh thuộc nhóm trái cây, bánh kẹo, bia rượu, hóa phẩm (mỹ phẩm và chất tẩy rửa dùng trong gia đình) và hàng thời trang. Trong vài ngày tới, sức tiêu thụ các mặt hàng tươi sống như thịt, trứng, rau củ quả sẽ tăng 25 - 35% do người tiêu dùng ngày càng chuộng nông sản Việt, né hàng Trung Quốc.
Chỉ mua hàng thiết yếu
Bên cạnh các chương trình giảm giá khuyến mãi đang triển khai, giá cả hầu hết các mặt hàng tại siêu thị đều ổn định. Chẳng hạn Co.opmart, ngoài chương trình khuyến mãi đã được công bố, đơn vị này còn chi 100 tỉ đồng để trợ giá cho các những mặt hàng phục vụ Tết, chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, từ 22 đến 29 Tết. Các cửa hàng, điểm bán hàng bình ổn như Vissan, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, Phạm Tôn, San Hà cũng áp dụng giảm giá các mặt hàng theo kế hoạch đăng ký với Sở Công thương thành phố.
Theo các siêu thị, do xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, nên giỏ hàng của khách chủ yếu là những món hàng thiết yếu ngày Tết như bánh mứt, nước ngọt, bia, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, nước tẩy rửa, vệ sinh.... Khách hàng rất cân nhắc khi mua sắm, chỉ chọn những mặt hàng cần thiết. Trong đó, ưu tiên số 1 là các mặt hàng đang khuyến mãi giảm giá.
Một số doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường TP HCM cũng giảm giá mạnh các mặt hàng thịt, trứng gia cầm để hỗ trợ người tiêu dùng sắm tết muộn trong 2 ngày cuối năm.
Còn theo ban quản lý các chợ đầu mối ở TP HCM, lượng hàng về đã tăng mạnh nhưng giá đều không biến động nhiều. Thậm chí, giá heo hơi, gà ở trại chăn nuôi còn giảm nhẹ.
Mua sắm Tết tại các chợ lẻ cũng tăng đáng so với tuần trước. Cùng với đó, giá một số mặt hàng đã bắt đầu “nhảy” giá. Cụ thể, trái cây chưng cúng Tết như xoài, mãng cầu, thanh long, bưởi, quýt và các loại rau, củ thông dụng như dưa leo, cà chua, khổ qua, đậu que, xà lách... tăng giá từ 3.000 – 10.000 đồng/kg, tuỳ loại. Thịt heo, gà, vịt và tôm, mực cũng nhích 5.000 – 10.000 đồng/kg và dự báo sẽ còn tăng tiếp trong vài ngày tới./.