TP HCM tiếp tục dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử

VOV.VN -TP HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1 điểm và cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum - VOBF 2018) diễn ra hôm nay 14/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2018.

Theo đó, TP HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1 điểm và cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Diễn đàn VOBF 2018.

Thông qua biểu đồ các chỉ số thành phần của Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 cho thấy, giữa chỉ số của TP HCM có độ phân cách lớn so với mức trung bình của cả nước. Đặc biệt, hai chỉ số thành phần là hạ tầng và nguồn nhân lực và giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Đứng thứ hai là Hà Nội với điểm tổng hợp 79,8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm trước.

Đáng chú ý, trong năm nay, TP Hải Phòng vươn lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng về Chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo đó là Đà Nẵng và Bình Dương. 

Chỉ số thương mại điện tử 2018 có được thông qua khảo sát do VECOM tiến hành từ tháng 9-11/2017 tại hơn 4.100 doanh nghiệp trên cả nước, đánh giá theo 4 chỉ số thành phần: Hạ tầng và nguồn nhân lực; giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B)./.
Tuy nhiên, dù thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu nhưng khoảng cách giữa hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP HCM với 3 tỉnh, thành còn lại rất lớn. Ngay cả khoảng cách giữa Hà Nội xếp thứ 2 và Hải Phòng xếp thứ 3 cũng đã cách nhau tới 24,9 điểm.

Điểm trung bình của chỉ số thương mại điện tử năm 2018 là 37,5 điểm. Cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 địa phương thấp nhất (27,5 điểm) và nhóm 5 địa phương cao nhất (64,3) điểm lên tới 36,7 điểm.

Từ kết quả này có thể thấy, chênh lệch về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn rất cao. Năm 2017 vừa qua, dù đã có nhiều hoạt động từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế lớn với các địa phương khác, nhưng kết quả còn thấp.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: Sau 20 năm Internet vào Việt Nam, tới nay, thương mại điện tử Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất nhanh, ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống doanh nghiệp và người dân.

Tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam luôn duy trì ở mức trên 20%. Đặc biệt trong năm 2017 con số này là 25%, thuộc loại nhanh trên thế giới.

Một số chuyên gia dự báo, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trên 25% có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

4 yếu tố quyết định thành công của thương mại điện tử
4 yếu tố quyết định thành công của thương mại điện tử

VOV.VN - Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng sẵn sàng vượt qua tất cả 4 yếu tố quan trọng.

4 yếu tố quyết định thành công của thương mại điện tử

4 yếu tố quyết định thành công của thương mại điện tử

VOV.VN - Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng sẵn sàng vượt qua tất cả 4 yếu tố quan trọng.

Thương mại điện tử Việt Nam có “dậy sóng” sau cuộc đổ bộ của Amazon?
Thương mại điện tử Việt Nam có “dậy sóng” sau cuộc đổ bộ của Amazon?

VOV.VN - Việc "gã khổng lồ" Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam khiến thị trường thương mại điện tử đang nóng, càng trở nên nóng hơn.

Thương mại điện tử Việt Nam có “dậy sóng” sau cuộc đổ bộ của Amazon?

Thương mại điện tử Việt Nam có “dậy sóng” sau cuộc đổ bộ của Amazon?

VOV.VN - Việc "gã khổng lồ" Amazon chính thức đổ bộ vào Việt Nam khiến thị trường thương mại điện tử đang nóng, càng trở nên nóng hơn.

Thương mại điện tử giàu tiềm năng nhưng không ít rào cản
Thương mại điện tử giàu tiềm năng nhưng không ít rào cản

VOV.VN - Thương mại điện tử đã và đang có tiềm năng rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến lĩnh vực này chưa thể phát triển bền vững.

Thương mại điện tử giàu tiềm năng nhưng không ít rào cản

Thương mại điện tử giàu tiềm năng nhưng không ít rào cản

VOV.VN - Thương mại điện tử đã và đang có tiềm năng rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến lĩnh vực này chưa thể phát triển bền vững.