Trung Quốc vung tiền mua cảng biển khắp thế giới

Với tham vọng xây dựng con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21, Trung Quốc đang vung tiền mua lại các cảng biển khắp thế giới.

Tập đoàn cảng biển China Merchants Port Holdings của Trung Quốc đã mua lại 90% sở hữu tại đơn vị điều hành cảng Paranaguá của Brazil, với giá gần 1 tỷ USD vào 4/9 vừa qua. Ảnh: APPA
Việc các doanh nghiệp hàng hải Trung Quốc mua lại các cảng biển nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến và thông tin các cảng biển được Trung Quốc mua lại gần như xuất hiện theo tần suất hàng ngày. Cảng Paranaguá là một trong những cảng lớn nhất của Brazil, nối liền tuyến giao thông biển Nam Mỹ. Ảnh: APPA
Trước đó, tập đoàn Cosco của Trung Quốc cũng đã nắm quyền điều hành một phần cảng nước sâu Khalifa của Abu Dhabi, sau khi tỉnh Giang Tô của Trung Quốc được quyền xây dựng một khu thương mại tự do xung quanh cảng này với cái giá bỏ ra là 300 triệu USD. Ảnh: Volvoab
Khalifa là cảng biển quan trọng, đóng vai trò xuất nhập khẩu gần như toàn bộ hàng hóa của tiểu vương quốc Abu Dhabi. Ảnh: Volvoab
Một cảng biển khác cũng đã về tay doanh nghiệp Trung Quốc là cảng nước sâu Hambantota của Srilanka. Ảnh: WSJ
Quyền điều hành cảng biển nước sâu tấp nập này đã về tay tập đoàn China Merchants với cái giá 1,12 tỷ USD trong một thương vụ hồi tháng 7/2017. Ảnh: Wikimedia Commons
Một cảng biển lớn khác cũng đã về tay China Merchant là cảng Klaipeda của Lithuania. Ảnh: Portstrategy
Theo ước tính của tờ Financial Times, chỉ trong năm 2016, các doanh nghiệp Trung Quốc đã chi khoảng 20 tỷ USD mua lại các cảng biển trên khắp thế giới, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Ảnh: Ziedas
Theo nguồn tin của Forbes, Cosco đã nhận được khoản hỗ trợ tài chính trị giá khoảng 26,1 tỷ USD từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc, để phục vụ mua lại các cảng biển lớn trên thế giới nằm trong phạm vi của chiến lược "một con đường một vành đai". Ảnh: Getty
Theo giới phân tích, những công ty Trung Quốc như China Merchant hay Cosco không mua cảng đơn thuần vì lí do kinh tế như các doanh nghiệp hàng hải khác, mà còn phục vụ lý do địa chính trị trong chiến lược "một con đường, một vành đai" của nước này. Ảnh: Getty
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc
Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Việc kết nối thông tin giữa Cảng, Hải quan và doanh nghiệp bằng phần mềm quản lý sẽ làm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan.

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Việc kết nối thông tin giữa Cảng, Hải quan và doanh nghiệp bằng phần mềm quản lý sẽ làm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan.

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp
Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu TP Hải Phòng cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí.

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp

Thu phí hạ tầng cảng biển: Hải Phòng xem xét điều chỉnh phù hợp

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu TP Hải Phòng cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí.

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc
Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Công tác chuẩn bị của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đã được thực hiện chu đáo và sẵn sàng kết nối theo kế hoạch vào ngày 15/8.

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Công tác chuẩn bị của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đã được thực hiện chu đáo và sẵn sàng kết nối theo kế hoạch vào ngày 15/8.

Hàng nhập lậu ùn ứ tại nhiều cảng biển
Hàng nhập lậu ùn ứ tại nhiều cảng biển

Nhiều trường hợp hàng hóa bị chủ hàng chối bỏ nên hàng vô chủ đang chiếm một diện tích lớn tại các cảng trên toàn quốc.

Hàng nhập lậu ùn ứ tại nhiều cảng biển

Hàng nhập lậu ùn ứ tại nhiều cảng biển

Nhiều trường hợp hàng hóa bị chủ hàng chối bỏ nên hàng vô chủ đang chiếm một diện tích lớn tại các cảng trên toàn quốc.

Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn
Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn

VOV.VN - Trong các giai đoạn thực hiện, các đơn vị liên quan cần chuẩn bị bãi chứa hoặc nhận chìm trên 3 triệu mét khối vật chất nạo vét.

Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn

Nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân theo 3 giai đoạn

VOV.VN - Trong các giai đoạn thực hiện, các đơn vị liên quan cần chuẩn bị bãi chứa hoặc nhận chìm trên 3 triệu mét khối vật chất nạo vét.

Khung giá mới dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển từ 1/7/2017
Khung giá mới dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển từ 1/7/2017

VOV.VN - Quyết định có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Khung giá mới dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển từ 1/7/2017

Khung giá mới dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển từ 1/7/2017

VOV.VN - Quyết định có hiệu lực thi hành là từ 1/7/2017 và sẽ tạo ra môi trường pháp lý cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.