Tuyến Metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo từ 19.500 tỷ tăng lên 35.700 tỷ đồng

VOV.VN - Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 16.000 tỷ đồng.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa trình UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến 2 của TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, MRB đề xuất điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6km. Nguyên nhân do thay đổi phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm, đồng thời thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án được điều chỉnh là 92,04ha thay vì 49,06ha theo quyết định ban đầu do xác định lại hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm trên cơ sở quy hoạch tổng mặt bằng tuyến và ga đã được UBND thành phố phê duyệt.

Trên cơ sở điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng (82%) so với quyết định được phê duyệt.

“Trong đó, thay đổi về quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỷ đồng (khoảng 19%); thay đổi tỷ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỷ đồng (khoảng 0,1%); các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỷ đồng (khoảng 29,5%); thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỷ đồng (khoảng 33,2%)”, tờ trình nêu.

Lý giải thêm về việc thay đổi tổng mức đầu tư dự án, theo MRB, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn năm 2007-2008, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị.

Việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn chỉ là dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở khu vực châu Á như: Thái Lan, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ thực hiện từ những năm 2000 đối với từng loại kết cấu công trình như nhà ga ngầm, nhà ga trên cao, kết cấu hầm đào hở, cầu cạn...

Mặc dù đơn vị tư vấn đã cập nhật suất đầu tư các dự án và xem xét đến sự tương thích với điều kiện thi công và mặt bằng giá cả tại TP Hà Nội thời điểm năm 2008, nhưng do còn thiếu kinh nghiệm thực tế nên việc tính toán cũng chỉ dừng lại những vấn đề mang tính chất bình quân, chưa xem xét đầy đủ đến các yêu cầu an toàn cao; chưa tính toán đủ tổ chức vận hành, khai thác, bảo dưỡng...

Căn cứ vào đề xuất điều chỉnh quy mô, MRB cũng kiến nghị thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2009-2034 (dự kiến thời gian bảo dưỡng khoảng 5 năm).

“Hợp đồng dịch vụ tư vấn chung cho dự án đã được ký vào tháng 3-2011 theo đúng tiến độ triển khai được phê duyệt. Tuy nhiên, do quá trình xem xét, thẩm tra, thẩm định điều chỉnh dự án kéo dài từ năm 2012 đến nay chưa kết thúc nên chưa triển khai các gói thầu thi công xây lắp và thiết bị của dự án. Vì vậy, cần phải điều chỉnh tiến độ, thời gian thực hiện của dự án cho phù hợp với thực tế”, MRB nêu lý do.

Theo quyết định 2054 ngày 13/11/2008 phê duyệt dự án của UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài tuyến 11,5km. Trong đó, 8,5km đường đi ngầm, 3km đi cao.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài. Điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009-2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội là 3.079 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khởi công dự án tăng cường giao thông cho tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội
Khởi công dự án tăng cường giao thông cho tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội

VOV.VN - Sáng 7/10, TP Hà Nội khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3, tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 1.200 tỷ đồng.

Khởi công dự án tăng cường giao thông cho tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội

Khởi công dự án tăng cường giao thông cho tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội

VOV.VN - Sáng 7/10, TP Hà Nội khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3, tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 1.200 tỷ đồng.

Dân thấp thỏm sống trong những căn nhà chờ sập gần ga ngầm Metro Nhổn-ga Hà Nội
Dân thấp thỏm sống trong những căn nhà chờ sập gần ga ngầm Metro Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Việc thi công đào hầm ga tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội dẫn đến nhiều nhà dân ở khu vực ga S9 và ga S11 bị nứt, sụt lún nghiêm trọng.

Dân thấp thỏm sống trong những căn nhà chờ sập gần ga ngầm Metro Nhổn-ga Hà Nội

Dân thấp thỏm sống trong những căn nhà chờ sập gần ga ngầm Metro Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Việc thi công đào hầm ga tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội dẫn đến nhiều nhà dân ở khu vực ga S9 và ga S11 bị nứt, sụt lún nghiêm trọng.

9/10 gói thầu Metro Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội chi phí thêm hơn 4.905 tỷ đồng
9/10 gói thầu Metro Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội chi phí thêm hơn 4.905 tỷ đồng

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội hiện đang gặp khó khăn, chậm tiến độ phải gia hạn thời gian hoàn thành và điều chỉnh tăng mức đầu tư khoảng 4.905,24 tỷ đồng.

9/10 gói thầu Metro Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội chi phí thêm hơn 4.905 tỷ đồng

9/10 gói thầu Metro Nhổn-ga Hà Nội chậm tiến độ, đội chi phí thêm hơn 4.905 tỷ đồng

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội hiện đang gặp khó khăn, chậm tiến độ phải gia hạn thời gian hoàn thành và điều chỉnh tăng mức đầu tư khoảng 4.905,24 tỷ đồng.

Đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội "bất ngờ" lăn bánh quãng đường 10km trên cao
Đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội "bất ngờ" lăn bánh quãng đường 10km trên cao

VOV.VN - Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh, bước vào giai đoạn thử nghiệm liên động quãng đường 10km trên cao.

Đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội "bất ngờ" lăn bánh quãng đường 10km trên cao

Đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội "bất ngờ" lăn bánh quãng đường 10km trên cao

VOV.VN - Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh, bước vào giai đoạn thử nghiệm liên động quãng đường 10km trên cao.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển
Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

Hai robot đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do kỹ sư Việt Nam điều khiển

VOV.VN - Việc vận hành hai máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ do các kỹ sư của Việt Nam điều khiển, dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, nhà sản xuất TBM.

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội
Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Máy đào hầm TBM của Đức sẽ bắt đầu khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn Kim Mã – ga Hà Nội vào quý 1/2021.

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

Máy đào hầm TBM của Đức sẽ khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Máy đào hầm TBM của Đức sẽ bắt đầu khoan đường hầm hơn 4,5km tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn Kim Mã – ga Hà Nội vào quý 1/2021.

Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội về Hà Nội sớm hơn 10 ngày
Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội về Hà Nội sớm hơn 10 ngày

VOV.VN - Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập cảng biển Hải Phòng đêm nay (17/10) và đưa về Depot Nhổn trong ngày 18/10.

Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội về Hà Nội sớm hơn 10 ngày

Đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn-ga Hà Nội về Hà Nội sớm hơn 10 ngày

VOV.VN - Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ cập cảng biển Hải Phòng đêm nay (17/10) và đưa về Depot Nhổn trong ngày 18/10.