Vì sao tuyến Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm hơn 7,8 triệu USD phí tư vấn giám sát?

VOV.VN - Do chậm trễ tiến độ nên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần thêm 7,835 triệu USD trả phí cho tư vấn giám sát.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có văn bản số 9159/BGTVT - KHĐT trả lời Bộ Tài chính về việc trích 7,835 triệu USD từ Hiệp định vay vốn bổ sung để trả cho tư vấn giám sát tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo Bộ GTVT, do Hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát nên cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD, tương đương khoảng 180 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện tại nguồn vốn đối ứng của Dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Vì thế, sẽ trích 7,8 triệu từ nguồn vốn này nên Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.

Việc trích kinh phí bổ sung này đã được Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thống nhất trước đó và được chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Theo đó, phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi hiệp định vay và hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay.

Do đó, Bộ GTVT có thông báo này gửi Bộ Tài chính để phối hợp xử lý.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).

Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã 8 lần chậm trễ nên chốt mốc vận hành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ bao giờ về đích.

Trước đó, cuối năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ hàng loạt nhức nhối tại dự án khi đội vốn tới 207% và 8 lần trễ hẹn.

Ngày hôm qua (11/9), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong các cuộc tiếp xúc, nói chuyện với Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, hai bên đều thể hiện quyết tâm để đưa Dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành sớm nhất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?

VOV.VN - Dự kiến đến cuối tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ nhận được kết luận của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có kết quả nghiệm thu trong tháng 7?

VOV.VN - Dự kiến đến cuối tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ nhận được kết luận của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

VOV.VN - Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

VOV.VN - Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?
Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

VOV.VN - Cuối cùng thì tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Tuy nhiên vẫn chưa thể chạy trong dịp 30/4- 1/5, Bộ GTVT xin người dân “thông cảm”…

Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

Vì sao Bộ GTVT xin “thông cảm” cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông?

VOV.VN - Cuối cùng thì tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Tuy nhiên vẫn chưa thể chạy trong dịp 30/4- 1/5, Bộ GTVT xin người dân “thông cảm”…

Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo
Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.

Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận an toàn, có thể vận hành từ 1/5
Tàu Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận an toàn, có thể vận hành từ 1/5

VOV.VN - Hôm nay (28/4) theo dự kiến, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được cấp chứng nhận an toàn hệ thống do đơn vị tư vấn của Pháp cấp để có thể vận hành thương mại trong tháng 5.

Tàu Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận an toàn, có thể vận hành từ 1/5

Tàu Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận an toàn, có thể vận hành từ 1/5

VOV.VN - Hôm nay (28/4) theo dự kiến, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được cấp chứng nhận an toàn hệ thống do đơn vị tư vấn của Pháp cấp để có thể vận hành thương mại trong tháng 5.

Người dân chê vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông “hơi đắt”
Người dân chê vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông “hơi đắt”

VOV.VN - Thông tin tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành thương mại, với giá vé lượt cao nhất là 15.000 đồng, nhiều người dân cho rằng giá vé như vậy là không hợp lý...

Người dân chê vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông “hơi đắt”

Người dân chê vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông “hơi đắt”

VOV.VN - Thông tin tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành thương mại, với giá vé lượt cao nhất là 15.000 đồng, nhiều người dân cho rằng giá vé như vậy là không hợp lý...