Tàu Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể khai thác như thông báo

VOV.VN - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.

Thông tin trên được Bộ GTVT cho biết trong thông cáo báo chí phát đi chiều nay (29/4) về dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, trong đó nhấn mạnh chủ đầu tư hoàn thiện nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Theo đó, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu, chưa thể vận hành thương mại dịp 30/4-1/5 như Bộ GTVT thông báo trước đó.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ GTVT, sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu cũng như công tác kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường.

Mặt khác, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (ACT).

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của tư vấn ACT, ngày 26/4/2021 vừa qua, Bộ GTVT đã có báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4/2021, tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ GTVT đã khẩn trương bổ sung báo cáo nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và gửi tới Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.

Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

“Thông báo của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào vận hành, khai thác,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Trước đó, đầu tháng 4/2021, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa dự án khai thác vào dịp 30/4-1/5/2021.

Trong một tháng vừa qua, Bộ GTVT, thành phố Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên.

Hiện nay, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên, phía Bộ GTVT thừa nhận các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra Nhà nước dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng)./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?
Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?

VOV.VN - Quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng theo kế hoạch, tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận chưa thể cung cấp chi tiết các tài liệu, hạng mục đã được kiểm tra, kiểm đếm.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể công bố các hạng mục đã kiểm đếm?

VOV.VN - Quá trình bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang đi đúng theo kế hoạch, tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận chưa thể cung cấp chi tiết các tài liệu, hạng mục đã được kiểm tra, kiểm đếm.

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, giá vé cao nhất 15.000 đồng
Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, giá vé cao nhất 15.000 đồng

VOV.VN - Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khi vận hành thương mại, dự kiến giá vé mở cửa là 7.000, đi cả tuyến là 15.000 đồng/lượt.

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, giá vé cao nhất 15.000 đồng

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, giá vé cao nhất 15.000 đồng

VOV.VN - Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khi vận hành thương mại, dự kiến giá vé mở cửa là 7.000, đi cả tuyến là 15.000 đồng/lượt.

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối

VOV.VN - Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT, đúng quy trình thủ tục về pháp luật, kỹ thuật; đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối

VOV.VN - Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT, đúng quy trình thủ tục về pháp luật, kỹ thuật; đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?
Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác trong tháng 1 là do chưa hoàn thành thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao tuyến đường sắt này cho TP Hà Nội trong tháng 3 tới.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác trong tháng 1 là do chưa hoàn thành thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao tuyến đường sắt này cho TP Hà Nội trong tháng 3 tới.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

VOV.VN - Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án đi đến các bước tiếp theo, vẫn còn rất nhiều nội dung cần làm tiếp...

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

VOV.VN - Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án đi đến các bước tiếp theo, vẫn còn rất nhiều nội dung cần làm tiếp...

Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?
Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được vận hành chạy thử để chuẩn bị mọi công đoạn cuối cùng nhằm sẵn sàng khai thác thương mại vào quý 1/2021.

Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được vận hành chạy thử để chuẩn bị mọi công đoạn cuối cùng nhằm sẵn sàng khai thác thương mại vào quý 1/2021.

Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến
Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến

VOV.VN - Mỗi ngày có khoảng 287 lượt tàu chạy, giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/lượt...

Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến

Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến

VOV.VN - Mỗi ngày có khoảng 287 lượt tàu chạy, giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/lượt...