Vinatex phải đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD trước năm 2020

VOV.VN -Ông Trần Việt, Trưởng Ban thị trường, Tập đoàn Dệt may Việt Nam vừa cho biết thông tin này.

Mới đây, qua đấu giá, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã bán gọn 24% cổ phần chiến lược (tương ứng 120 triệu cổ phần) cho 2 tập đoàn tư nhân có tiếng là Vingroup và Tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam. Theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, hai nhà đầu tư chiến lược này sẽ đóng góp đắc lực cho sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai.


Vốn điều lệ hiện nay của Vinatex chỉ có 5 nghìn tỷ đồng (Ảnh minh họa: KT)

Theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Tập đoàn Dệt may Việt Nam được phép chọn tối đa 3 nhà đầu tư chiến lược đó là 1 nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính và 2 nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng dệt may.

Các tiêu chí hàng đầu đối với nhà đầu tư chiến lược là sở hữu công nghệ, thị trường, thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu; Sở hữu hệ thống phân phối đến người tiêu dùng hoặc đến các nhà phân phối lớn tại các thị trường chủ chốt như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc; sở hữu các thương hiệu mạnh trên thị trường thế giới. Đặc biệt, nhà đầu tư chiến lược cần có năng lực tài chính mạnh và có chiến lược song hành dài hạn với ngành sản xuất dệt may.

Tuy nhiên, với hai nhà đầu tư chiến lược là Vingroup và Tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam thì chỉ có thế mạnh ở lĩnh vực bất động sản, thương mại, trong khi chiến lược phát triển của Tập đoàn Dệt may Việt Nam sau cổ phần hóa là chú trọng phát triển sản xuất dệt, may, mở rộng thị trường tiêu thụ ở nước ngoài.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự hoài nghi về khả năng trợ giúp của những đối tác này đối với tương lai của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Lý giải về vấn đề này, ông Trần Việt- Trưởng Ban thị trường, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, đây là những tập đoàn có quy mô lớn, hoạt động đa ngành và đáp ứng được nhiều tiêu chí về năng lực quản trị, tiềm lực tài chính, năng lực phát triển thương hiệu, thị trường.

Cụ thể, Vingroup đã mua và sở hữu chuỗi siêu thị Ocean mart, trong nhiều dự án bất động sản của tập đoàn này có rất nhiều các dự án về phân phối và chuỗi cửa hàng. Còn Vingroup mới đây cũng đã khai trương một cửa hàng thời trang với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, sự khởi đầu này phù hợp với định hướng của Vinatex trong việc phát triển chuỗi cung ứng của mình theo hướng ODE, bao gồm cả yếu tố thiết kế và phát  triển thị trường nội địa.

Ông Trần Việt cho biết: “Mục tiêu của Vinatex là trước 2020 phải đạt kim ngạch xuất khẩu của toàn tập đoàn là 5 tỷ USD, tương tương với 100 nghìn tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ hiện nay của Vinatex chỉ có 5 nghìn tỷ đồng. Sự chênh lệch giữa vốn điều lệ với mục tiêu quy mô xuất khẩu như vậy là còn rất xa, có nghĩa là quy mô vốn của Vinatex có thể tăng, khi đó cơ hội cho các nhà đầu tư chiến lược khác tham gia vào. Bước đi ban đầu kết hợp với cả Vin group và VID group là bước đi phù hợp trong giai đoạn này”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngành dệt may hướng tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 65%
Ngành dệt may hướng tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 65%

VOV.VN - Từ những năm 2012 – 2013 tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may đạt được 48% đã cho thấy nhiều nỗ lực.

Ngành dệt may hướng tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 65%

Ngành dệt may hướng tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 65%

VOV.VN - Từ những năm 2012 – 2013 tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may đạt được 48% đã cho thấy nhiều nỗ lực.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may vươn lên dẫn đầu cả nước
Kim ngạch xuất khẩu dệt may vươn lên dẫn đầu cả nước

VOV.VN - Tháng 7, xuất khẩu dệt may đã vượt qua điện thoại, dẫn đầu xuất khẩu cả nước với kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với tháng trước.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may vươn lên dẫn đầu cả nước

Kim ngạch xuất khẩu dệt may vươn lên dẫn đầu cả nước

VOV.VN - Tháng 7, xuất khẩu dệt may đã vượt qua điện thoại, dẫn đầu xuất khẩu cả nước với kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với tháng trước.

Dệt may có giữ được tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu xuất khẩu?
Dệt may có giữ được tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu xuất khẩu?

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 12 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dệt may có giữ được tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu xuất khẩu?

Dệt may có giữ được tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu xuất khẩu?

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt gần 12 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu dệt may đã đạt 7,44 tỷ USD
Xuất khẩu dệt may đã đạt 7,44 tỷ USD

VOV.VN-Theo Bộ Công Thương, 5 tháng qua, mức kim ngạch xuất khẩu này tăng 17,0% so với cùng kỳ năm 2013.

Xuất khẩu dệt may đã đạt 7,44 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may đã đạt 7,44 tỷ USD

VOV.VN-Theo Bộ Công Thương, 5 tháng qua, mức kim ngạch xuất khẩu này tăng 17,0% so với cùng kỳ năm 2013.

Dệt may Việt Nam dần chiếm lĩnh thị phần trong nước
Dệt may Việt Nam dần chiếm lĩnh thị phần trong nước

VOV.VN -Các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực đầu tư cho sản xuất, mở rộng kênh phân phối, đẩy lùi hàng nhập ngoại kém chất lượng.

Dệt may Việt Nam dần chiếm lĩnh thị phần trong nước

Dệt may Việt Nam dần chiếm lĩnh thị phần trong nước

VOV.VN -Các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực đầu tư cho sản xuất, mở rộng kênh phân phối, đẩy lùi hàng nhập ngoại kém chất lượng.

Xuất khẩu dệt may đạt gần 6 tỷ USD
Xuất khẩu dệt may đạt gần 6 tỷ USD

VOV.VN - Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu dệt may đạt gần 6 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may đạt gần 6 tỷ USD

VOV.VN - Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh

Thị phần dệt may Việt Nam tăng tại nhiều nước
Thị phần dệt may Việt Nam tăng tại nhiều nước

Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Lê Tiến Trường cho biết: dự kiến thị phần dệt may sẽ tăng cao trong những năm tới nhờ các hiệp định thương mại tự do.

Thị phần dệt may Việt Nam tăng tại nhiều nước

Thị phần dệt may Việt Nam tăng tại nhiều nước

Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Lê Tiến Trường cho biết: dự kiến thị phần dệt may sẽ tăng cao trong những năm tới nhờ các hiệp định thương mại tự do.

Triển lãm quốc tế về công nghiệp dệt may - VTG 2014
Triển lãm quốc tế về công nghiệp dệt may - VTG 2014

VOV.VN - Triển lãm thu hút hơn 200 đơn vị tham gia với gần 360 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Triển lãm quốc tế về công nghiệp dệt may - VTG 2014

Triển lãm quốc tế về công nghiệp dệt may - VTG 2014

VOV.VN - Triển lãm thu hút hơn 200 đơn vị tham gia với gần 360 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mới có hàng dệt may, rau quả áp đảo trên “sân nhà” Việt Nam
Mới có hàng dệt may, rau quả áp đảo trên “sân nhà” Việt Nam

VOV.VN - 85% người tiêu dùng Việt ưa chuộng các sản phẩm dệt may, da giày thương hiệu Việt; 58% ưa chuộng hàng thực phẩm, rau quả.

Mới có hàng dệt may, rau quả áp đảo trên “sân nhà” Việt Nam

Mới có hàng dệt may, rau quả áp đảo trên “sân nhà” Việt Nam

VOV.VN - 85% người tiêu dùng Việt ưa chuộng các sản phẩm dệt may, da giày thương hiệu Việt; 58% ưa chuộng hàng thực phẩm, rau quả.