Xây sân bay Long Thành:Cẩn thận Việt Nam có sân bay đắt nhất hành tinh

VOV.VN - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã lưu ý như vậy khi thảo luận ở tổ về chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Chiều nay (4/11), Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Phát biểu tại tổ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, các đại biểu băn khoăn là đúng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nói rõ, lần này, Chính phủ trình ra Quốc hội để xin chủ trương, chưa phải đủ điều kiện để bấm nút thông qua. Công trình này có chủ trương lâu rồi và chỉ là chủ trương để nghiên cứu. Lần này đưa ra Quốc hội cũng chỉ là để “xới lên”.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (ảnh Ngọc Thắng)

Về quan điểm cá nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định: “Dự án này quá cần thiết. Quy mô của cảng hàng không Long Thành rất cần thiết cho sự phát triển trong tương lai, trong điều kiện Tân Sơn Nhất quá tải”.

Bà Kim Ngân cũng dẫn một số ý kiến băn khoăn cho rằng có 1.500 ha chưa sử dụng hết và Tân Sơn Nhất có thể mở thêm đường băng, nhưng khó khăn lớn nhất là không thể giải tỏa dân để mở đường, độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo.

“Không có sân bay nào nằm lọt thỏm giữa thành phố hàng chục triệu dân. HĐND TP HCM cũng ra Nghị quyết không mở rộng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, đến một lúc nào đó Tân Sơn Nhất sẽ quá tải” – Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại nội dung cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, hệ thống đường cao tốc nối giữa Long Thành với các vùng kinh tế trọng điểm đã rất tốt, đây là lợi thế; việc giải tỏa chủ yếu là cây cao su, mặt bằng tương đối bằng phẳng và đã xem xét hết các khía cạnh an ninh quốc phòng. Nếu sân bay này được xây dựng sẽ thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vấn đề đặt ra, lo nhất là tình hình nợ công như hiện nay thì vốn xây dựng sân bay lấy ở đâu ra. “Nhưng đến giai đoạn 2020-2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay, có lộ trình” – Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Quan trọng hơn lúc này, Quốc hội rất cần nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay, vì theo khái toán là cao so với các sân bay khu vực. Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. Nếu không tính để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền đầu tư/m2. “Nếu không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đặt nhất hành tinh. Đây là vấn đề quan trọng” – Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị khi trình ra thì tổng mức đầu tư phải rõ ràng, khái toán phải so sánh bằng, cao hay thấp hơn với các sân bay trong cùng khu vực, xung quanh Việt Nam như Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Cách tính tỷ lệ hoàn vốn cũng phải tính lại cho rõ ràng. Khi khai thác Long Thành đồng thời với khai thác sân bay Tân Sơn Nhất chứ không phải đóng cửa Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, chúng ta phải tính khai thác hết công công suất của sân bay Tân Sơn Nhất (25 triệu lượt hành khách/năm), rồi tính hành khách, hàng hóa khi đầu tư Long Thành.

Phó Chủ tịch lưu ý, vấn đề cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực cũng cần phải đặt ra? Chính phủ nói đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước, hướng tới cạnh tranh trong khu vực. Rõ ràng, nếu không làm sân bay này sẽ hạn chế sự phát triển của đất nước. Làm sân bay Long Thành là vừa để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, vừa trở thành cảng trung chuyển của Singapore. Chúng ta cũng phải tính đến bộ máy quản lý, con người…

“Khả năng cạnh tranh gay gắt chứ không đơn giản” – Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Đồng thời, khi mở ra sân bay này phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… đồng bộ và nếu có thể cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì cũng phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác nữa để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Chính phủ phải làm rõ các nội dung về: vốn đầu tư, hiệu quả đầu tư trong việc phát triển đồng bộ; tại sao không mở rộng Tân Sơn Nhất; tại sao không sử dụng Biên Hòa. “Các vấn đề này phải giải trình cho rõ. Tôi thấy vấn đề này chưa giải trình rõ” – Phó Chủ tịch Quốc hội nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?
Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

VOV.VN - Vốn ngân sách nhà nước chỉ sử dụng cho việc giải phóng mặt bằng, xây dựng đài chỉ huy, kết nối giao thông khu vực sân bay…

Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

Đã có lời giải về vốn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

VOV.VN - Vốn ngân sách nhà nước chỉ sử dụng cho việc giải phóng mặt bằng, xây dựng đài chỉ huy, kết nối giao thông khu vực sân bay…

Báo cáo trước Quốc hội về việc xây dựng sân bay Long Thành
Báo cáo trước Quốc hội về việc xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN -Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sẽ trình bày tờ trình về chủ trương xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Báo cáo trước Quốc hội về việc xây dựng sân bay Long Thành

Báo cáo trước Quốc hội về việc xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN -Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sẽ trình bày tờ trình về chủ trương xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?
Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?

VOV.VN - Cần thiết phải đầu tư xây dựng một cảng hàng không quốc tế qui mô, nhưng trong báo cáo tiền khả thi của Chính phủ còn nhiều vấn đề phải làm rõ.

Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?

Đại biểu Quốc Hội nói gì về việc xây dựng sân bay Long Thành?

VOV.VN - Cần thiết phải đầu tư xây dựng một cảng hàng không quốc tế qui mô, nhưng trong báo cáo tiền khả thi của Chính phủ còn nhiều vấn đề phải làm rõ.

Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?
Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội Nguyễn Cao Sơn cho rằng thực hiện chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết

Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?

Dự án sân bay Long Thành: Chậm trễ sẽ mất cơ hội?

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội Nguyễn Cao Sơn cho rằng thực hiện chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là hoàn toàn phù hợp, cần thiết

Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?
Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế cho rằng, Chính phủ lạc quan về lượng hành khách đạt được và yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề.

Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?

Dự án xây sân bay quốc tế Long Thành: Nhiều dự báo quá lạc quan?

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế cho rằng, Chính phủ lạc quan về lượng hành khách đạt được và yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề.