Xuất khẩu vali, túi xách, ô có thể vượt 1,7 tỷ USD năm 2013

(VOV)-Xuất khẩu các mặt hàng này chủ yếu là nhờ khu vực thủ công, làng nghề và nguyên phụ liệu trong nước.

Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết, trong tháng 6/2013, xuất khẩu sản phẩm túi xách, vali, mũ và ô dù của Việt Nam sang các thị trường đạt 169,71 triệu USD, giảm 9,34% so với tháng 5/2013 song tăng 22,34% so với tháng 6/2012; nâng tổng lượng xuất khẩu nhóm hàng này trong 6 tháng đầu năm 2013 lên 911,62 triệu USD, tăng 21,74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam khá rộng, trong đó Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Bỉ, Hàn Quốc, Hà Lan, Pháp, Trung Quốc là những thị trường chính, tốc độ tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, một số thị trường như Hồng Kông, UAE, Thụy Sỹ,.. cũng rất tiềm năng.

Tiêu biểu như kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ đạt giá trị lớn nhất 391,62 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, chiếm 44,77% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt mức tăng trưởng 29,75% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường đứng thứ hai về kim ngạch là Nhật Bản đạt 111,575 triệu USD, chiếm 12,76% tổng kim ngạch, tăng 30,05% so với cùng kỳ. Tiếp đến thị trường Đức đạt 66,16 triệu USD, chiếm 7,56%, tăng 27,12%.

Kim ngạch xuất khẩu vali, túi xách sang hầu hết các thị trường trong 6 tháng đầu năm đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý nhất là xuất khẩu sang Cộng hòa Séc tuy kim ngạch không cao, chỉ đạt 2,67 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ thì đạt mức tăng trưởng cao nhất, tới 58,28%.

Bên cạnh đó còn có một số thị trường đạt tăng trưởng cao từ 40-50% về kim ngạch so với cùng kỳ như Thái Lan (+50,67%), Thụy Điển (+49,7%), Italia (+47,26%), Malaysia (+45,7%), Hồng Kông (+45,27%)…. Ngược lại xuất khẩu sang thị trường Brazil có sự sụt giảm mạnh (-55,47%), Pháp (-24,10%).

Riêng trong tháng 6, thị trường có sự tăng trưởng đột biến về kim ngạch là thị trường Ba Lan, tăng tới 75,33% so với tháng 5. Ngược lại, xuất khẩu sang Singapore và Nga lại sụt giảm mạnh so với tháng trước với mức giảm lần lượt là 50,07% và 46,44%.

Hiệp hội Da giày dự kiến năm 2013, kim ngạch xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù của nước ta có thể vượt 1,7 tỷ USD. Điều đáng nói là xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù chủ yếu là nhờ khu vực thủ công, làng nghề và nguyên phụ liệu trong nước.

Bởi vậy, xuất khẩu các mặt hàng này có giá trị gia tăng cao và góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là ở nông thôn. Tăng cường xuất khẩu mặt hàng này là hướng tích cực để chuyển dịch lao động nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ.

Tuy nhiên, để xuất khẩu các mặt hàng này tăng trưởng bền vững, cần có sự nhìn nhận vị trí quan trọng của ngành hàng này, cũng như chính sách hỗ trợ về đất đai, vốn và lãi suất, thị trường.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất khẩu da giày: Đừng để mất lợi thế
Xuất khẩu da giày: Đừng để mất lợi thế

Theo cảnh báo của các nhà nghiên cứu, lợi thế về nguồn nhân lực giá rẻ của ngành chiện đang mất dần đi và đến năm 2030 lợi thế này sẽ không còn là một trong những yếu tố cạnh tranh của ngành nữa.

Xuất khẩu da giày: Đừng để mất lợi thế

Xuất khẩu da giày: Đừng để mất lợi thế

Theo cảnh báo của các nhà nghiên cứu, lợi thế về nguồn nhân lực giá rẻ của ngành chiện đang mất dần đi và đến năm 2030 lợi thế này sẽ không còn là một trong những yếu tố cạnh tranh của ngành nữa.

Xuất khẩu dệt may, da giày có nguy cơ giảm 30%
Xuất khẩu dệt may, da giày có nguy cơ giảm 30%

Mức giảm này trong năm 2012 do xuất khẩu vào các thị trường Mỹ và EU gặp nhiều khó khăn từ khủng hoảng nợ công.

Xuất khẩu dệt may, da giày có nguy cơ giảm 30%

Xuất khẩu dệt may, da giày có nguy cơ giảm 30%

Mức giảm này trong năm 2012 do xuất khẩu vào các thị trường Mỹ và EU gặp nhiều khó khăn từ khủng hoảng nợ công.

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar tăng 99,41% nửa đầu năm 2013
Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar tăng 99,41% nửa đầu năm 2013

(VOV)-Các mặt hàng chính xuất khẩu sang Myanmar trong thời gian này là sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, sắt thép...

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar tăng 99,41% nửa đầu năm 2013

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar tăng 99,41% nửa đầu năm 2013

(VOV)-Các mặt hàng chính xuất khẩu sang Myanmar trong thời gian này là sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, sắt thép...

Xuất khẩu dệt may 19,5 tỉ USD: Mục tiêu khả thi
Xuất khẩu dệt may 19,5 tỉ USD: Mục tiêu khả thi

(VOV) -Dệt may đã khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường thế giới, nhất là 4 thị trường quan trọng: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc

Xuất khẩu dệt may 19,5 tỉ USD: Mục tiêu khả thi

Xuất khẩu dệt may 19,5 tỉ USD: Mục tiêu khả thi

(VOV) -Dệt may đã khẳng định vị thế cạnh tranh trên thị trường thế giới, nhất là 4 thị trường quan trọng: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc

Da giày có đơn đặt hàng đến hết Quý III
Da giày có đơn đặt hàng đến hết Quý III

(VOV) - Dự báo năm 2013, đơn hàng xuất khẩu của ngành sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2013.

Da giày có đơn đặt hàng đến hết Quý III

Da giày có đơn đặt hàng đến hết Quý III

(VOV) - Dự báo năm 2013, đơn hàng xuất khẩu của ngành sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2013.

Xuất khẩu sang Hà Lan dự kiến đạt 2,7 tỷ USD
Xuất khẩu sang Hà Lan dự kiến đạt 2,7 tỷ USD

(VOV) -Hà Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sang EU

Xuất khẩu sang Hà Lan dự kiến đạt 2,7 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hà Lan dự kiến đạt 2,7 tỷ USD

(VOV) -Hà Lan hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam sang EU