Bộ Công an kiến nghị bắt buộc môtô, xe gắn máy định kỳ kiểm tra khí thải

VOV.VN - Bộ Công an vừa có văn bản trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Theo Bộ Công an, hiện nay, Việt Nam với hơn 50 triệu ôtô và môtô, có nhiều nguyên nhân chính làm gia tăng khí thải từ các phương tiện giao thông làm ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị. Các ôtô, nhất là ôtô cá nhân tăng, nhưng phần lớn tiêu chuẩn về khí thải chỉ đạt mức tối thiểu để giảm giá bán. Do đó, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ có các chính sách kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông. Theo đó, bổ sung các quy định của pháp luật như bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy có định kỳ kiểm tra khí thải, tuy nhiên đơn giản hóa việc kiểm tra, không thể đưa vào trạm kiểm định như ô tô.

Kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành. Đồng thời bổ sung thông số về khí thải trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, màu của tem kiểm định để phân biệt các thông số khí thải, cung cấp cho người tiêu dùng từ nhập khẩu đến kiểm định định kỳ. Có cơ chế, chính sách giảm, miễn lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số đối với phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tăng đối với xe chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu.

Về phía Bộ Công an sẽ nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng ký xe, theo hướng bổ sung đầy đủ dữ liệu liên quan đến loại động cơ, loại nhiên liệu, chỉ số khí thải vào dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện. Đồng thời thiết kế và lắp biển số xe có đặc trưng riêng cho xe xanh (xe điện, xe lai xăng điện…) để phân biệt với phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu và đề xuất ưu tiên cho phép tham gia giao thông trên những tuyến đường mà phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu không được phép lưu thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề án kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy - Hiệu quả cần được làm rõ
Đề án kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy - Hiệu quả cần được làm rõ

VOV.VN - Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tổng chi phí dự kiến thực hiện đề án là 553 tỷ đồng với lộ trình chia làm 4 giai đoạn.

Đề án kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy - Hiệu quả cần được làm rõ

Đề án kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy - Hiệu quả cần được làm rõ

VOV.VN - Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tổng chi phí dự kiến thực hiện đề án là 553 tỷ đồng với lộ trình chia làm 4 giai đoạn.

Thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TPHCM
Thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TPHCM

VOV.VN - Sáng nay (15/5), Sở Giao thông vận tải TPHCM chính thức đưa vào hoạt động Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TPHCM

Thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại TPHCM

VOV.VN - Sáng nay (15/5), Sở Giao thông vận tải TPHCM chính thức đưa vào hoạt động Chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Xe máy đi vào chỗ ngập nước, trời mưa nên kiểm tra những gì?
Xe máy đi vào chỗ ngập nước, trời mưa nên kiểm tra những gì?

VOV.VN - Nước mưa chứa nhiều axit và các tác nhân có thể khiến chiếc xe của bạn bị ảnh hưởng, vì vậy, sau khi đi xe vào những ngày mưa nên đưa xe đi kiểm tra.

Xe máy đi vào chỗ ngập nước, trời mưa nên kiểm tra những gì?

Xe máy đi vào chỗ ngập nước, trời mưa nên kiểm tra những gì?

VOV.VN - Nước mưa chứa nhiều axit và các tác nhân có thể khiến chiếc xe của bạn bị ảnh hưởng, vì vậy, sau khi đi xe vào những ngày mưa nên đưa xe đi kiểm tra.