Đề án kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy - Hiệu quả cần được làm rõ

VOV.VN - Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tổng chi phí dự kiến thực hiện đề án là 553 tỷ đồng với lộ trình chia làm 4 giai đoạn.

Đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP HCM” còn nặng về lý thuyết hơn là thực tiễn, vấn đề chính sách đặt ra cho phù hợp với lòng dân và phải đảm bảo lợi ích cho nhân dân. Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đặt ra tại hội nghị phản biện xã hội đối với đề án trên, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tổ chức vào sáng nay (8/12).

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tổng chi phí dự kiến thực hiện đề án là 553 tỷ đồng với lộ trình chia làm 4 giai đoạn. Cụ thể là năm 2021 bắt đầu tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn về chính sách kiểm soát khí thải, đầu tư 88 trạm kiểm định.

Giai đoạn 2022-2023 duy trì 88 trạm kiểm định và thực hiện kiểm tra khí thải toàn bộ xe đang lưu hành để xây dựng cơ sở dữ liệu, đồng thời thu phí 50.000 đồng/xe/năm đối với các xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên. Từ năm 2024-2025 tăng thêm 78 trạm kiểm định và từ năm 2026 trở đi thực hiện kiểm soát khí thải đối với tất cả các xe gắn máy tại 13 quận trung tâm.

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng việc xây dựng đề án là cần thiết nhưng đem lại hiệu quả gì thì chưa được đánh giá rõ ràng, không thuyết minh được lộ trình đầu tư nhằm đảm bảo tiết kiệm tối đa ngân sách. Việc giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường là vấn đề bức xúc, liên quan đến đời sống nhân dân, song đề án nêu số lượng xe gắn máy lưu thông trên địa bàn gần 8 triệu chiếc là chưa chính xác, vì chưa thống kê số xe đăng ký ngoài tỉnh, cũng như xe của lực lượng công an, quân đội… dẫn đến chưa đủ độ tin cậy và chưa có tính thuyết phục cao.

Luật sư Trương Thị Hòa – Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng độ thuyết phục của đề án chưa cao vì xe gắn máy rất nhiều trong khi những mẫu kiểm định chỉ có khoảng 10.000 là quá thấp; việc đào tạo các chuyên gia kiểm định cũng cần phải được tính toán kỹ. Do đó, đề án cần được nghiên cứu, bổ sung thêm nhiều nội dung.

"Đề án này đòi hỏi sự đầu tư về tài chính, thời gian rất nhiều vì trong việc kiểm định cần rất nhiều thời gian và chúng tôi chưa thấy nêu được mục tiêu và lợi ích và có tác động như thế nào khi thực hiện đề án đối với môi trường, đem lại lợi ích cho người dân. Trong Đề án chưa thấy vai trò của mặt trận, các đoàn thể thành viên vốn rất quan trọng, nếu không được làm rõ thì sẽ gây khó khăn cho việc tạo sự đồng thuận" - luật sư Trương Thị Hòa chia sẻ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

VOV.VN - Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

VOV.VN - Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ "đắp chiếu"
Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ "đắp chiếu"

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, từ đầu năm 2020 có khoảng 1 triệu ô tô sẽ không thể đáp ứng yêu cầu.

Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ "đắp chiếu"

Tiêu chuẩn khí thải mới khiến 1 triệu ô tô có nguy cơ "đắp chiếu"

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, từ đầu năm 2020 có khoảng 1 triệu ô tô sẽ không thể đáp ứng yêu cầu.

Chính phủ Mỹ bị 23 tiểu bang kiện về tiêu chuẩn khí thải
Chính phủ Mỹ bị 23 tiểu bang kiện về tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - 23 tiểu bang, dẫn đầu bởi California đã kiện chính phủ Mỹ vì quyết định ngăn các bang này tự thiết lập các tiêu chuẩn khí thải của riêng mình.

Chính phủ Mỹ bị 23 tiểu bang kiện về tiêu chuẩn khí thải

Chính phủ Mỹ bị 23 tiểu bang kiện về tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - 23 tiểu bang, dẫn đầu bởi California đã kiện chính phủ Mỹ vì quyết định ngăn các bang này tự thiết lập các tiêu chuẩn khí thải của riêng mình.

Tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam sẽ được thắt chặt
Tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam sẽ được thắt chặt

VOV.VN - Chính phủ sẽ có lộ trình rõ ràng về tiêu chuẩn khí thải cho từng loại xe tham gia giao thông, theo từng mốc thời gian cụ thể...

Tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam sẽ được thắt chặt

Tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam sẽ được thắt chặt

VOV.VN - Chính phủ sẽ có lộ trình rõ ràng về tiêu chuẩn khí thải cho từng loại xe tham gia giao thông, theo từng mốc thời gian cụ thể...

Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô
Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

VOV.VN - Cục Đăng kiểm đã đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.

Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô

VOV.VN - Cục Đăng kiểm đã đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.